Lễ tưởng niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân tại Việt Nam Quốc Tự

07/06/2023 09:38:57 304 lượt xem

Sáng 7/6, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM phối hợp Hội đồng Trị sự GHPGVN tổ chức tưởng niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân cùng chư Thánh tử đạo, tại Việt Nam Quốc Tự.

Sáng 7/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2023) tại Việt Nam Quốc Tự.

Lễ tưởng niệm có sự tham dự của chư tôn đức giáo phẩm TƯGH, Giáo hội TP.HCM, lãnh đạo các cơ quan TP.HCM, Giáo hội TP.Thủ Đức, 21 quận huyện và Phật tử các đạo tràng.

Trong giờ phút trang trọng, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thay mặt cho TƯGH và Ban Trị sự Phật giáo thành phố tuyên đọc lời tưởng niệm.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tuyên đọc lời tưởng niệm.

Tại buổi lễ, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng tuyên lời cảm niệm trước động về hành động vị pháp thiêu thân của Hòa thượng Thích Quảng Đức: “Với tư cách là một nhân chứng còn sót lại sau 60 năm, tôi xin nói lên cái cảm xúc của mình để cho chư Tôn đức Tăng Ni, Phật noi theo cái hạnh đức của Bồ-tát mà phát huy cái nội lực của mình để rồi trong tương lai mình cũng làm được một số việc như các Bồ-tát đã làm.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng tuyên lời cảm niệm Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Tiếp theo đó, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng cùng các chư Tôn đức trong buổi lễ trang nghiêm cử hành lễ dâng hương tưởng niệm đến vị Bồ-tát vĩ đại của dân tộc. 

Cách đây tròn 60 năm, Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tẩm xăng tự thiêu tại ngã tư đường Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng, Sài Gòn (nay là ngã tư đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 11/6/1963, nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm. Dù ngọn lửa ngày càng bùng cháy, Hòa thượng Thích Quảng Đức vẫn giữ vững một tư thế là thế kiết già thẳng lưng. Khi ngọn lửa dịu dần, Ngài cúi đầu ba lần để nói lời tạm biệt với dân chúng rồi ngã gục xuống đất. 

Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ở ngã tư trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân, Phật tử. Ảnh: Malcolm Browne

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc Hòa thượng Thích Quảng Đức giữ vững tư thế ngồi kiết già thẳng lưng trong ngọn lửa đang cháy rực của phóng viên hãng tin AP Malcolm Browne đã gây xúc động đến nỗi Tổng thống Mỹ lúc đó John F. Kennedy phải thốt lên: “Không một bức ảnh thời sự nào trong lịch sử thế giới lại tạo ra nhiều cảm xúc như thế!”.

Sự việc Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu khi đó đã làm chấn động dư luận thế giới, gây xúc động sâu sắc mọi tầng lớp nhân dân trong nước, không phân biệt tôn giáo, góp phần kết thúc đàn áp Phật giáo và kết thúc chiến tranh tại Việt Nam.

Để ghi nhớ công hạnh của Hòa thượng, sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất ra đời, năm 1964, Hội đồng Lưỡng viện Tăng Thống và Hóa Đạo đã quyết nghị suy tôn Hòa thượng pháp vị Bồ Tát.

Xem thêm: Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân với trái tim không bao giờ cháy

11 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) chuyển yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ miền Bắc

Tin Phật sự 13/09/2024 11:25:32

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra thông bạch vận động cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tin Phật sự 11/09/2024 11:42:08

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra thông bạch vận động cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tin Phật sự 11-09-2024 11:42:08

Sáng 11/09, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ấn ký ban hành Thông bạch số 285/TB-HĐTS về việc vận động cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
744 lượt xem 0 Bình luận

Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ

Tin Phật sự 05/09/2024 10:49:19

Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ

Tin Phật sự 05-09-2024 10:49:19

Giới luật giữ vai trò then chốt trong tu học của tu sĩ Phật giáo. Tăng, ni trẻ là những hành giả dễ bị nhiễm ô theo sự cám dỗ của dục lạc. Chính vì vậy, Giới luật giữ vai trò như sợi dây neo giúp con thuyền tâm thức có nơi bám trụ, giúp mang lại sự bình ổn và bền vững, không bị dao động trước thay đổi, biến cố trong cuộc sống.
1638 lượt xem 0 Bình luận

Một mùa Vu Lan đặc biệt

Tin Phật sự 20/08/2024 09:05:04

Một mùa Vu Lan đặc biệt

Tin Phật sự 20-08-2024 09:05:04

Tâm hiếu là tâm Phật - Hạnh hiếu là hạnh Phật. Hiếu đạo cũng là nền tảng đạo đức cốt lõi của dân tộc Việt. Vì vậy cứ đến mùa Vu Lan, vô số tấm gương hiếu hạnh với những câu chuyện cảm động lại được lan tỏa. Tình cảm, nỗi niềm mong mỏi được chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ nếu như trong thế gian là ngày ngày thân cận, thì với những người đệ tử Phật, nỗi niềm sâu nặng ấy lại được thực hiện theo cách rất riêng.
3252 lượt xem 0 Bình luận

Đại sứ Pakistan thăm Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tin Phật sự 19/08/2024 16:05:49

Đại sứ Pakistan thăm Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tin Phật sự 19-08-2024 16:05:49

Tại buổi gặp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam, ông Kohdayar Marri và Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN đã dành nhiều thời gian trò chuyện về đất nước, con người và Phật giáo hai quốc gia.
716 lượt xem 0 Bình luận