A La Hán là gì? Các quả vị và cách trở thành A La Hán

27/07/2023 09:03:13 2313 lượt xem

Trong Phật Giáo cho rằng A La Hán được xem là những vị đã đạt cảnh giới giác ngộ và giải thoát khỏi vòng luân hồi. Đây chính là lý tưởng mà mọi Phật tử theo Phật giáo hướng đến. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về A La Hán và những khái niệm liên quan. 

A La Hán là gì? 

A La Hán (Arahat) là cảnh giới khi Phật tử thoát khỏi luân hồi và tiến tới Niết Bàn. A La Hán được gọi là Hữu dư Niết-bàn khi còn sống, nhập Vô dư Niết bàn là chỉ đã viên tịch.

A La Hán là ai

Chữ “ A La Hán” có 3 nghĩa là Ứng Cúng, Sát Tặc và Vô Sanh như sau:

Ứng Cúng 

Ứng Cúng là các A La Hán xứng đáng để thọ nhận sự cúng dường của trời, của người. Khi tu thành quả A La Hán thì các tu sĩ này xứng đáng được cúng dường. Thực hiện cúng dường cho các vị La Hán này sẽ đạt công đức vô lượng, phước báo vô tận.

Sát Tặc

“Sát tặc” nghĩa là thứ tặc vô minh, tham sân si và giặc phiền não bên trong mỗi con người cần loại bỏ. Những thứ giặc nguy hiểm này cần nhanh chóng tiêu diệt để chúng ta không còn tham sân si.

Sát Tặc nghĩa là thứ tặc vô minh, tham sân si và phiền não

Vô Sanh

Chúng sinh trong luân hồi sẽ trải qua bao kiếp sinh tử và khi trở thành bậc A La Hán sẽ thoát ra khỏi cảnh này. Những bậc này sẽ không có sinh, không có diệt, không phải chịu cái khổ của sự sinh ra hay chết đi.

Quả vị A La Hán 

Quả vị A La Hán là thước đo để đánh giá quá trình tu tập của một người ở mức độ nào. Thước đo này dựa trên việc tu sĩ ấy diệt trừ được bao nhiêu Kiết sử. Trong đó, Kiết sử là thuật ngữ chỉ về các phiền não, chướng ngại trong nội tâm con người, khiến chúng ta rơi vào vòng luân hồi không thể giải thoát. Có tất cả 10 Kiết sử với tính chất không giống nhau từ nhanh nhẹn, chậm chạp, từ mãnh liệt đến nhẹ nhàng… 10 Kiết sử này là tham, sân, si, mạn, nghi, biên kiến, kiến thủ, giới cấm thủ, giới cấm thủ, tà kiến.  

Các tượng A La Hán trong chùa

Các quả vị A La Hán 

Thước đo đánh giá quả vị chính là việc một người loại bỏ được bao nhiêu Kiết sử kể trên. Trong đó, có 4 quả vị A La Hán theo từng cấp bậc khác nhau như: 

  • Sơ quả còn gọi là Tu Đà Hoàn, là quả vị khi tu sĩ loại bỏ được Thân Kiến, Nghi và Giới Cấm Thủ. Đối với quả vị sơ quả thì người tu tập vẫn còn nhập lưu trong vòng luân hồi. Khi nhập luân hồi thì tái sinh không quá 7 lần, đều được tọa cõi lành chứ không bị đọa 4 khổ cảnh.
  • Nhị quả – Quả vị Nhất Lai hay còn gọi là Tư Đà Hàm. Đây là quả vị mà tu sĩ đạt được sơ quả và loại bỏ thêm Sân và Si. Người tu hành đạt Nhị quả sẽ nhập lưu vào luân hồi nhưng sẽ tái sinh 1 lần.
  • Tam quả – Quả vị Bất Lai hay còn gọi là A Na Hàm, là quả vị mà người tu hành loại bỏ được Nhị quả, hữu học hơn hai quả vị trên. Người tu hành sẽ không ở lại cõi người nữa mà hóa sanh vào cõi tịnh cư sắc giới và Niết bàn tại đó.
  • Tứ quả – Quả vị Ứng Cúng còn gọi là quả vị A La Hán. Đây là cấp cuối cùng và các vị Thánh đã loại bỏ được hoàn toàn 10 kiết sử, giác ngộ đạt Niết Bàn và không còn nằm trong vòng luân hồi.

Các quả vị A La Hán

Cách để trở thành A La Hán

Để đạt được giác ngộ trọn vẹn thì người tu hành sẽ mất rất nhiều thời gian thực hành tận tụy. Trong đó, người tu hành cần loại bỏ hoàn toàn 10 kiết sử, thiền Tứ Niệm Xứ và nhiều thực hành phức tạp khác. Tứ Thánh Quả nêu trên chính là thước đo giúp một người đánh giá được sự tu tập của mình và trở thành A La Hán. 

Theo đó, người tu hành cần thực hiện những điều sau để đạt chứng quả vị A La Hán:

  • Tịnh Độ Tâm là yếu tố quan trọng để đạt được chứng quả vị A La Hán. Đây là việc rèn luyện tâm linh đạt được sự tĩnh lặng và bình an. Do đó, bạn cần tập trung giải quyết lo toan, suy nghĩ, lo âu để giảm sự gắn kết với thế gian. 
  • Tu tập đòi hỏi sự tập trung và tận tâm của người tu hành. Việc tu tập cần  thực hiện một cách chân thành và kiên trì theo thời gian dài. Bạn có thể chọn cách tu tập như thiền, đọc kinh, cầu nguyện, đọc kinh điển, hành thiền, chánh niệm, tăng cường thói quen tốt. 
  • Hiểu biết về chân lý Phật pháp và các quy luật của vũ trụ giúp người tu hành đạt được chứng quả vị A La Hán. Khi nghiên cứu các kinh điển Phật giáo sẽ tăng cường hiểu biết của người tu hành để đưa ra con đường tốt hơn đạt sự giải thoát. 

Cách để trở thành A La Hán

  • Tác phong đức hạnh là tác phẩm tốt của mỗi người để giúp đỡ người khác. Trong đó, tác phong đức hạnh gồm có các hành động như tình thương, lòng khoan dung, sự hiếu thảo, mang đến giá trị tốt cho xã hội. 
  • Định hướng trí tưởng là việc tâm trí của người tu tập tập trung vào hành động tốt. Từ đó mà tâm linh của bạn tinh khiết hơn, dễ đạt tình trạng tĩnh lặng và bình an. 
  • Hành động thiện lành gồm tất cả các hành động tốt giúp tâm linh được tăng cường và đạt tịnh độ tâm.

Sự khác biệt giữa A La Hán và Bồ Tát 

A La Hán và Bồ Tát là hai khái niệm có nhiều điểm giống và khác nhau. Cụ thể, bạn có thể phân biệt A La Hán và Bồ Tát theo các khía cạnh như sau:

Ý nghĩa

Các vị A La Hán đã thoát ra khỏi sinh tử luân hồi, diệt sạch phiền não và nhận được sự cúng dường của chúng sinh.

Bồ Tát mang ý nghĩa là giác hữu tình và tình hữu giác, đem cái giác ngộ ấy để giáo hóa cho người khác. Như vậy mỗi con người đều có thể trở thành Bồ Tát khi có lòng tu đạo, giúp ích cho mọi người.

Sự khác biệt giữa A La Hán và Bồ Tát theo ý nghĩa

Hình thức

A La Hán phải là người đã xuất gia, còn Bồ Tát sẽ không nhất thiết phải xuất gia.

Tâm niệm

Xét về tâm niệm thì A La Hán sẽ mang tâm lượng hẹp hơn so với Bồ Tát. Bồ Tát có tấm lòng bao dung quảng đại, phổ độ chúng sinh, còn A La Hán chỉ loại bỏ mọi kiết sử phiền não của bản thân để đạt cảnh giới mới.

A La Hán và Bồ Tát khác nhau về tâm niệm

Bản nguyện

Bản nguyện của A La Hán mong sao diệt trừ mọi phiền não để nhập Niết Bàn. Bên cạnh đó, bản nguyện của các vị Bồ Tát rất rộng lớn, mong muốn phổ độ chúng sinh, giải thoát chúng sinh khỏi đau khổ. 

>>>Xem thêm: Kiến thức Phật giáo

Các câu hỏi về A La Hán 

A La Hán chết đi về đâu?

Theo quan niệm Phật giáo, khi một A La Hán qua đời thì họ sẽ không tái sanh lại trong vòng luân hồi. Họ sẽ tiếp tục trên con đường về cõi Thần hoặc nhập Niết Bàn dựa vào ý chí và duyên nghiệp của họ.

Có bao nhiêu vị A La Hán?

Theo truyền thống Trung Hoa, 18 vị La hán bao gồm Tọa Lộc, Khánh Hỷ, Cử Bát, Thác Tháp, Tĩnh Tọa, Quá Giang, Kháng Môn, Hàng Long, Phục Hổ, Kị Tượng, Tiếu Sư, Khai Tâm, Tham Thủ, Trầm Tư, Khoái Nhĩ, Bố Đại, Ba Tiêu, Trường Mi. 

A La Hán chính là đích đến cao cả cuối cùng của Phật tử khi tu tập. Để chứng quả  vị A La Hán cũng không hề dễ dàng bởi mấy ai có thể diệt bỏ được hoàn toàn các kiết sử phiền não. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về A La Hán để hiểu rõ mục đích tu tập của bản thân.

86 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28/10/2025 17:34:59

Rắn thần Naga trong Phật giáo và văn hóa Khmer

Kiến thức Phật giáo 28-10-2025 17:34:59

Trong thế giới biểu tượng của Phật giáo và các nền văn hóa phương Đông, hình tượng rắn thần Naga xuất hiện như một thực thể huyền bí, vừa mang vẻ oai nghiêm vừa ẩn chứa chiều sâu triết lý tâm linh. Từ lâu, Naga không chỉ được xem là linh vật bảo hộ, mà còn là cầu nối giữa con người và cõi thiêng liêng.
15391 lượt xem 0 Bình luận

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27/10/2025 15:59:44

Tánh Không là gì? Hiểu đúng và ứng dụng Tánh Không trong đời sống tu tập

Kiến thức 27-10-2025 15:59:44

Trong hành trình tìm hiểu Phật giáo, có lẽ không có khái niệm nào vừa sâu sắc, vừa dễ bị hiểu sai như Tánh Không. Nhiều người khi nghe đến “Không” thường nghĩ rằng đó là hư vô, phủ nhận vạn vật hay buông bỏ tất cả. Nhưng trong giáo lý Đức Phật, Tánh Không không phải là không có gì, mà là cái thấy đúng như thật về bản chất vô ngã của mọi pháp, nơi tâm không còn chấp thủ, phân biệt hay tạo tác.
14067 lượt xem 0 Bình luận

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24/10/2025 14:53:46

Bánh Xe Pháp Luân: Biểu Tượng Chân Lý Và Sự Giải Thoát Trong Đạo Phật

Kiến thức 24-10-2025 14:53:46

Trong kho tàng biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, bánh xe Pháp Luân là hình ảnh mang ý nghĩa sâu xa và phổ quát nhất. Từ những ngôi chùa cổ ở Ấn Độ, Tích Lan cho đến chùa chiền Việt Nam, hình tượng bánh xe tròn với tám, mười hai hay sáu gọng luôn hiện diện nơi pháp tòa, trên cột cờ, hoặc giữa các bức phù điêu trang nghiêm.
25360 lượt xem 0 Bình luận

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23/10/2025 16:43:54

Kiết Sử là gì? Cội nguồn ràng buộc và con đường giải thoát

Kiến thức 23-10-2025 16:43:54

Từ ngàn xưa, Đức Phật đã chỉ ra rằng, khổ đau của con người không đến từ ngoại cảnh, mà khởi sinh từ chính tâm mình. Cái tâm ấy, khi bị vô minh và ái dục chi phối, liền sinh ra những sợi dây vô hình ràng buộc gọi là kiết sử. Chúng khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong vòng sinh tử, luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác.
15117 lượt xem 0 Bình luận

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23/10/2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề: Bậc Giải Không Đệ Nhất trong Phật giáo

Kiến thức Phật giáo 23-10-2025 16:09:35

Tôn giả Tu Bồ Đề (tiếng Phạn: Subhūti) là một trong mười vị đại đệ tử lớn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài nổi tiếng với danh hiệu “Giải Không Đệ Nhất”, người thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ Bát Nhã và tánh Không của vạn pháp. Trong Kinh Kim Cang và nhiều bản kinh thuộc hệ Bát Nhã, Tu Bồ Đề là người thường thay mặt đại chúng nêu câu hỏi trọng yếu để Đức Phật khai thị về lý vô ngã, vô tướng và vô trụ.
34653 lượt xem 0 Bình luận