3 điều Phật dạy tâm thanh tịnh cho cuộc sống bình an

02/09/2023 15:27:11 1434 lượt xem

Đối với mỗi người, tâm thanh tịnh sẽ giúp chúng ta nhận về nhiều lợi ích như xóa bỏ buồn đau, tâm hồn bình an, hạnh phúc. Những lời Phật dạy giúp chúng ta giữ được tâm thanh tịnh có khó để thực hiện hay không?

Nguyên nhân khiến tâm không tịnh

Mỗi sự việc trong cuộc sống xảy ra đều có nguyên nhân hình thành riêng. Do đó, để xử lý được các vấn đề khiến chúng ta mất bình tĩnh, căng thẳng thì bạn cần biết rõ được nguyên nhân gây nên.

Trong đó, mọi phiền muộn, u buồn có thể bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt dưới nhiều trạng thái khác nhau. Có những nỗi buồn man mác hay nỗi buồn thấu đến đau lòng. Việc kiểm soát những nỗi này sẽ khiến lòng của bạn thanh thản và bình yên hơn. 

phật dạy tâm thanh tịnh

Từ những nguyên nhân khiến cho tâm không thanh tịnh để chúng ta tìm ra giải pháp hiệu quả. Trong đó, bạn có thể tham khảo những lời Phật dạy tâm thanh tịnh dưới đây để tâm hồn luôn bình an. 

Hãy luôn biết rằng, trong cuộc sống còn rất nhiều người khổ hơn bạn, đang chống chọi từng ngày để vượt qua. Quan trọng hơn cả là có nhiều điều tốt đẹp mà chúng ta cần trân trọng như tình yêu của cha mẹ, sự ủng hộ của bạn bè…

3 điều Phật dạy để tâm thanh tịnh 

Thực hiện những điều Phật giáo răn dạy sẽ giúp tâm hồn chúng ta trở nên bình an, xóa bỏ mọi nỗi đau. Trong đó, bạn hãy rèn luyện tâm thanh tịnh với những điều sau: 

Trì giới do Phật đưa ra 

“Trì” mang ý nghĩa là giữ chặt chẽ, “giới” mang ý nghĩa là những điều ngăn cấm không được vi phạm. “Trì giới” chính là việc thực hành luật lệ mà Đức Phật đặt ra cho Phật tử xuất gia cần tuân thủ để hưởng quả báo tốt đẹp, giới tâm mới được ổn định.

phật dạy tâm thanh tịnh (2)

“Giới” còn được hiểu là ngăn chặn người ta làm điều tội lỗi, sai trái gây lo lắng, sợ hãi, bồn chồn. Hơn nữa, một người chuyên làm điều ác, điều sai trái sẽ luôn cảm thấy tâm không ổn. Cho dù hiển lộ hay tiềm ẩn thì mặc cảm tội lỗi luôn hiện hữu, giống như khối u trong cơ thể chờ cơ hội để hành hạ con người.

Nếu bạn giữ giới thì cho dù đi đâu, ở đâu cũng cảm thấy tự tin, không lo người khác nói xấu mình. Còn người lương thiện luôn sở hữu tấm lòng rộng lớn, không có tư tâm tư lợi, không toan tính hại người. Chính vì thế mà tâm hồn người lương thiện luôn trong sáng, vô tư, tâm thanh tịnh, cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Xem thêm: Luân hồi là gì? Luân hồi trong Phật giáo và khoa học ra sao?

Làm việc thiện, hoan hỷ nhân duyên

Ngoài ra, lời Phật dạy tâm thanh tịnh tiếp theo mà chúng ta nên thực hiện là làm việc thiện, hoan hỷ nhân duyên. Điều này có nghĩa là bạn thực hiện giúp đỡ người khác với tất cả tấm lòng chân thành, sự yêu thương. 

phật dạy tâm thanh tịnh (3)

Hơn nữa, bạn cần rèn luyện cho mình sự hoan hỷ trước mọi mối nhân duyên trong đời sống diễn ra. Bởi những mối lương duyên dù tốt đẹp hay xấu xa cũng đều có nhân quả của nó. Bạn gieo duyên tốt ắt nhận được mối lương duyên tốt đẹp, đem lại nhiều may mắn và hạnh phúc. 

Đọc Kinh, niệm Phật

Cuối cùng, bạn hãy thực hiện đọc Kinh, niệm Phật mỗi ngày để rèn luyện tâm thanh tịnh cho mình. Thực hiện tụng niệm Kinh Phật là cách để tâm hồn mỗi người bình an, không còn bon chen, sân si hận thù. Tâm trí của bạn được cứu rỗi bởi những câu Kinh Phật đầy cao quý và tôn nghiêm. 

Những lời Phật dạy tâm thanh tịnh nêu trên vô cùng hữu ích đối với mỗi người để có được sự thanh thản trong tâm hồn. Mỗi người sẽ có cách áp dụng những lời Phật dạy khác nhau, tuy nhiên hãy ghi nhớ mỗi ngày cần cố gắng làm nhiều việc thiện, điều lành để tích đức cho bản thân và gia đình. 

35 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Kình ngư “không chân” Nguyễn Hồng Lợi: Học cách chấp nhận để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Nhân vật 19/09/2024 14:45:37

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19/09/2024 12:00:41

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19-09-2024 12:00:41

Lê Anh Tuấn - chàng trai hiệp sĩ bóng đêm hơn 5 năm lái xe cấp cứu miễn phí giúp đỡ hơn 1000 trường hợp không may tai nạn giao thông đến viện kịp thời luôn có niềm tin vào đạo Phật. Bởi với anh đã từng nghe và khắc cốt ghi tâm câu nói "cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp".
5235 lượt xem 0 Bình luận

“Hiệp sĩ bóng đêm” sáng bán rau ở chợ, đêm chạy xe cấp cứu miễn phí

Nhân vật 19/09/2024 11:54:57

Hành trình học bơi kỳ diệu của kình ngư không chân Nguyễn Hồng Lợi

Nhân vật 19/09/2024 11:10:52

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17/09/2024 09:30:06

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17-09-2024 09:30:06

Trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát mang lại nhiều lợi ích như tăng cường phước báo, tiêu trừ nghiệp chướng, bảo vệ bình an và phát triển trí tuệ. Kinh này giúp người hành trì vượt qua khó khăn và đạt được an lạc trong cuộc sống.
1523 lượt xem 0 Bình luận