Hướng dẫn tụng Kinh cho người mới bắt đầu

26/09/2023 11:00:50 3328 lượt xem

Có rất nhiều người mới tìm hiểu Phật Pháp chưa biết rõ về nghi thức, cách tụng Kinh. Vậy tụng Kinh cho người mới bắt đầu như thế nào? Kinh nào phù hợp cho người mới tụng niệm? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn đọc về việc tụng Kinh đối với người mới.

Kinh gì phù hợp cho người mới bắt đầu?

Khi chọn loại Kinh phù hợp để tụng sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú, sinh tâm tín kính và duy trì tụng niệm lâu dài. Nếu Kinh không phù hợp mà bạn cố ép mình tụng niệm sẽ sinh tâm chán nản, nghi ngờ và không duy trì đọc tụng lâu dài. Vì vậy cần tùy theo căn cơ của mỗi người để chọn lựa loại Kinh phù hợp để tụng niệm.

Đối với người mới bắt đầu tìm hiểu nên chọn tụng những kinh Phật dễ hiểu như Kinh Địa Tạng, phẩm Phổ Môn, phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện, kinh Nhân Quả Ba Đời, kinh A Di Đà, kinh Dược Sư, kinh Vô Lượng Thọ… Sau đó, bạn có thể tìm hiểu thêm loại Kinh nào hợp để thường xuyên tụng đọc.

Nếu bạn bắt đầu tụng đọc thần chú nên chọn Chú Đại Bi của Quán Thế Âm Bồ Tát, Chú Dược Sư, Chú Vãng Sanh

Hướng dẫn tụng Kinh cho người mới bắt đầu

Cách tụng Kinh cho người mới bắt đầu

Tùy vào hoàn cảnh và điều kiện khác nhau mà các Phật tử tại gia thực hiện tụng kinh linh hoạt. Trong đó, tụng Kinh cho người mới cần thực hiện các bước như sau: 

  • Đầu tiên mỗi người cần chuẩn bị tư thế trang nghiêm, giữ cơ thể sạch sẽ, trang phục chỉnh tề.
  • Tiếp đến bạn sẽ bước đến thắp hương lên bàn thờ Phật và vái 3 lạy, giữ tư thế chắp tay và tụng bài Kinh mình chọn. Lưu ý đối với các Phật tử có thể tụng đầy đủ Phẩm, trường hợp không đủ thời gian cần đưa ra mục tiêu tụng mấy Phẩm. Khi dừng lại ở Phẩm nào cần đánh dấu để hôm sau sẽ tụng Phẩm tiếp theo.
  • Trong khi tụng Kinh, Phật tử tụng thành tiếng khi ở một mình hay tụng thầm đều được.  
  • Phật tử cần phải có chánh niệm tuyệt đối, loại bỏ ý niệm đời thường để có công đức và phúc báu.
  • Để hành trì tụng Kinh bài bản và đầy đủ hơn thì Phật tử nên đưa thêm lời dẫn nhập. Lời dẫn nhập tiếp nối sau khi bạn thắp nhang và vái lạy. Sử dụng lời dẫn nhập và phần cuối Kinh mà không cần phải câu nệ nội dung hay hình thức. Tất cả bài Kinh của Đức Phật đều có mục đích răn dạy Phật tử và Phật tử cần có sự quyết tâm hành trì để nhận công đức và hóa giải muộn phiền trong cuộc sống.

Hướng dẫn tụng Kinh cho người mới bắt đầu (2)

Lưu ý khi người mới bắt đầu tụng Kinh 

Việc tụng Kinh cho người mới bắt đầu đòi hỏi bạn thực hiện chân thành và không bỏ qua những lưu ý sau: 

  • Khi tụng kinh, cần giữ tâm thanh tịnh, nên quỳ tụng lớn tiếng trước bàn thờ Phật. Nếu không có bàn thờ Phật thì bạn có thể tụng đọc Kinh chú bất cứ đâu, thậm chí ở nơi công sở, ở ngoài đường.
  • Không thể đọc Kinh thành tiếng thì bạn có thể đọc lầm rầm, đọc thầm bằng mắt. 
  • Không có chuông, mõ, nhang, đèn, áo tràng… thì chúng ta vẫn tụng Kinh bình thường. Lưu ý không mặc quần đùi, áo sát nách, áo ba lỗ, cởi trần khi tụng Kinh.
  • Nếu không có quyển Kinh thì chúng ta có thể dùng điện thoại tìm kiếm bài Kinh để đọc tụng.  

Bài viết chia sẻ những hướng dẫn tụng Kinh cho người mới bắt đầu một cách chi tiết nhất. Mong rằng mỗi người đã hiểu rõ về cách tụng Kinh để nhận được công đức và phước báu to lớn.

67 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Kình ngư “không chân” Nguyễn Hồng Lợi: Học cách chấp nhận để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Nhân vật 19/09/2024 14:45:37

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19/09/2024 12:00:41

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19-09-2024 12:00:41

Lê Anh Tuấn - chàng trai hiệp sĩ bóng đêm hơn 5 năm lái xe cấp cứu miễn phí giúp đỡ hơn 1000 trường hợp không may tai nạn giao thông đến viện kịp thời luôn có niềm tin vào đạo Phật. Bởi với anh đã từng nghe và khắc cốt ghi tâm câu nói "cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp".
5233 lượt xem 0 Bình luận

“Hiệp sĩ bóng đêm” sáng bán rau ở chợ, đêm chạy xe cấp cứu miễn phí

Nhân vật 19/09/2024 11:54:57

Hành trình học bơi kỳ diệu của kình ngư không chân Nguyễn Hồng Lợi

Nhân vật 19/09/2024 11:10:52

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17/09/2024 09:30:06

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17-09-2024 09:30:06

Trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát mang lại nhiều lợi ích như tăng cường phước báo, tiêu trừ nghiệp chướng, bảo vệ bình an và phát triển trí tuệ. Kinh này giúp người hành trì vượt qua khó khăn và đạt được an lạc trong cuộc sống.
1522 lượt xem 0 Bình luận