Bộ vàng mã ông Công ông Táo: Hóa vàng khi nào? Cách hóa vàng chuẩn

10/11/2023 14:50:38 1134 lượt xem

Khi chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chắc chắn phải có mũ, quần áo, hia, tiền vàng mã và cá chép vàng. Để biết rõ hơn về bộ vàng mã ông Công ông Táo gồm có những gì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mỗi vùng miền đều có những quan niệm và cách thờ cúng khác nhau. Vì vậy, những đồ lễ vàng mã cúng ông Công ông Táo cũng sẽ khác nhau theo từng vùng miền. Theo quan niệm đời xưa, ba vị thần Táo quyết định phước đức cho gia đình. Phước đứa này dù ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cách sống cũng như làm việc đúng đạo lý của mọi thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị lễ vật cúng ông Công ông Táo chu toàn để tỏ lòng thành kính đến các vị thần.

Bộ vàng mã ông Công ông Táo bao gồm những gì?

Lễ cúng ông Công ông Táo vào 23 tháng Chạp hàng năm trở thành truyền thống văn hoá người Việt không thể tách rời khỏi đời sống. Đặc biệt, trong mỗi nghi lễ điều đầu tiên gia chủ cần phải chú ý chính là mâm cúng và lễ vật. Tương tự, với nghi lễ ông Công ông Táo gia chủ cũng sẽ chuẩn bị lễ vật khác nhau tùy vào từng vùng miền, phong tục tập quán từng địa phương. 

Thông thường, bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm có: 2 mũ đàn ông (có hai cánh chuồn), 1 mũ đàn bà (không có cánh chuồn). Những chiếc mũ được trang trí với các gương nhỏ hình tròn lấp lánh và kim tuyến nhiều màu, 3 bộ quần áo, 3 hia và cá chép vàng. Đôi khi, người ta cúng tượng trưng một cỗ mũ Công kèm theo áo, đôi hia làm bằng giấy. 

Riêng tại miền Trung, gia chủ còn chuẩn bị thêm ngựa giấy với yên cương đầy đủ. Còn miền Nam sẽ chuẩn bị đơn giản hơn gồm bộ quần áo cúng ông Công ông Táo, đôi hia và mũ. 

hoá vàng ông công ông táo

Hoá mũ ông Công ông Táo khi nào?

Tất cả bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm mũ, quần áo, hia, cá chép, ngựa, vàng mã đều được hoá sau khi thực hiện lễ cúng 23 tháng Chạp Âm lịch cùng bài vị cũ. Sau đó, gia chủ sẽ lập bài vị mới cho ông Công ông Táo. 

Quá trình cúng ông Công ông Táo được làm trước thời điểm ông Công ông Táo cưỡi cá chép về trời nghĩa là trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hằng năm. Tuỳ vào điều kiện mỗi gia đình sẽ cúng tối 22 hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp, bởi theo quan niệm dân gian cổng thiên đình sẽ đóng cửa sau 12 giờ ngày 23 tháng Chạp. 

hoá vàng ông công ông táo (3)

Đặc biệt, trong bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo đều có cá chép với ý nghĩa “cá chép hoá rồng” phương tiện tiễn các ông Táo về thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Tuy nhiên, nếu gia đình không có điều kiện mua cá chép sống sau khi lễ xong thả phóng sinh thì cũng có thể chuẩn bị cá chép giấy sau khi kết thúc tiến hành hoá vàng. 

Xem thêm: Tóm tắt sự tích ông Công ông Táo về trời trong phong tục Việt

Hướng dẫn cách hoá vàng ông Công ông Táo

Sau khi đọc xong bài khấn, chờ tới khi hương cháy hết 2/3 gia chủ có thể tiến hành hoá vàng mã và phóng sinh cá chép sống (nếu có). Khi cháy hết hương cũng là lúc ông Công ông Táo sẽ lên chầu trời, bẩm báo lại những sự việc dưới trần gian xảy ra trong năm qua. Khi thực hiện đốt vàng mã bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tiến hành đốt vàng mã từ tốn, chậm rãi, vừa đốt vừa đọc bài khấn.
  • Khi thực hiện hoá vàng nên thực hiện ở sân, góc vườn sạch sẽ. Nếu ở chung cư thì nên hoá vàng đúng nơi quy định, không nên đốt linh tinh. 
  • Với những nhà mặt phố nên đốt vào lò hóa vàng chuyên dụng của gia đình. Việc làm này sẽ giúp cho gia chủ tránh được hoả hoản bất ngờ xảy ra. Bởi vì, bụi tro của giấy bay lung tung làm ô nhiễm môi trường.
  • Khi đốt vàng mã không nên dùng gậy, que chọc, nó có thể làm rách quần áo, nát hết phần trơ,
  • Thấy lửa cháy thì có thể rắc gạo, hoặc muối lên trên.
  • Không nên dùng nước để dập lửa khi chưa cháy hết.

Xem thêm: Cách lập bàn thờ ông Công ông Táo chuẩn phong tục Việt

hoá vàng ông công ông táo (2)

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức và hiểu biết hơn về cách sắm sửa lễ vật cúng ông Công ông Táo. Đặc biệt, biết cách hóa vàng cúng 23 tháng Chạp đúng cách. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích tại bchannel.vn nhé!

Đăng ký cầu an

Quý Phật tử có thể phát tâm công đức cho
Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam theo thông tin sau:

STK: 12 12 12 5577

Tên tài khoản: Văn phòng Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

37 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Ni sư Thích Tâm Trí: Chữ “Duyên” với đạo Phật của vị Ni sư tận tâm

Tết An Viên 13/02/2024 13:59:47

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: ‘Mỗi người Việt Nam đều là một đại sứ văn hoá’

Sự kiện 12/02/2024 11:52:27

Tiến sĩ Phan Bích Thiện: Nỗ lực mang Tết Việt tới xứ người

Sự kiện 12/02/2024 10:02:41

Hành trình trở về quê hương của Ni sư Thích Tâm Trí

Tết An Viên 10/02/2024 17:57:10

Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chúc mừng Tết Giáp Thìn

Tết An Viên 10/02/2024 00:16:38