5 việc cần làm vào Rằm tháng Giêng để cả năm an yên

28/11/2023 14:09:48 1340 lượt xem

Ngày Rằm tháng Giêng là một trong các ngày lễ lớn của người dân Việt Nam để cầu mong năm mới may mắn, tài lộc. Vậy Rằm tháng Giêng nên làm gì? Những điều nên làm dưới đây sẽ giúp quý vị có được sự bình an trong tâm hồn.

Đi chùa cầu an

Ngày Rằm tháng Giêng nên làm gì? Vào ngày Rằm tháng Giêng thì nhiều gia đình chọn lựa đi lễ chùa cầu an. Việc đi lễ chùa cần có sự thành tâm để mong muốn được Đức Phật che chở để có được 1 năm mới bình an, may mắn, thành công và khỏe mạnh. 

Lưu ý khi đi lễ chùa thì mọi người chỉ nên sắm lễ chay, ăn mặc nghiêm trang, thành tâm cầu khấn. Tránh nói năng ồn ào, cười đùa gây mất trật tự nơi chốn linh thiêng này. Ngoài ra, mỗi người cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt tại nhà chùa để đảm bảo sự thành kính tối đa. 

5 việc cần làm vào rằm tháng giêng để cả năm an yên

Đi lễ chùa ngày rằm còn giúp tâm hồn chúng ta thanh tịnh, chuẩn bị thêm động lực để nỗ lực với những mục tiêu sắp đến. Bầu không khí thanh bình trong chùa giúp xua tan mọi mệt mỏi hay lo lắng của bất cứ ai. Đến với cửa chùa bạn sẽ được hòa mình vào sự yên tĩnh, thanh tịnh và gạt bỏ những vướng bận của cuộc đời.

Làm việc thiện 

Nếu bạn đang băn khoăn Rằm tháng Giêng làm gì thì thực hiện các điều thiện lành, làm công đức là vô cùng ý nghĩa. Làm việc thiện là nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống giúp ích cho người kém may mắn mà mang đến sự gắn kết trong xã hội, giúp người tặng có được sự bình yên trong tâm hồn và công đức vô lượng. Thông qua những việc thiện bạn làm để cuộc sống lan tỏa giá trị tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Làm việc thiện không nhất thiết phải quyên góp tiền nhiều hay việc to lớn mà ngay cả những hành động nhỏ mỗi ngày. Ví dụ như trồng cây xanh, nhặt rác vứt bừa bãi trên đường phố, giúp đỡ trẻ em, giúp đỡ người già khi qua đường…. 

5 việc cần làm vào rằm tháng giêng để cả năm an yên (2)

Nếu có điều kiện hơn, bạn nên tham gia các hoạt động từ thiện như tặng quà cho người nghèo, trẻ nhỏ vùng xa…Những hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp gắn kết tình cảm mọi người, làm cho xã hội nhân ái hơn. Làm những điều thiện lành cũng sẽ giúp chủ nhân nhận được nhiều phước báu cho mình và gia đình.

Phóng sinh

Phóng sinh là nghi lễ chúng ta nên thực hiện vào ngày Rằm tháng Giêng. Trong đó, các loài động vật được chọn phóng sinh chủ yếu như cá chép, cá cảnh, chim sẻ, bồ câu, cua, lươn, ốc, ba ba…

Lưu ý khi phóng sinh bạn cần hiểu rõ tập tính và môi trường sống của động vật đó. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn nơi vắng vẻ, không có thợ săn để sau khi phóng sinh các động vật đó vẫn có thể sống sót. Hãy có ý thức giải phóng động vật và bảo vệ môi trường để đảm bảo đúng ý nghĩa cao quý của hành động này.

Chỉ cần có tâm từ bi, mong muốn các động vật bị giam cầm được sống sót là bạn đã tích đức cho mình. Bởi theo đạo Phật, mỗi sinh linh đều có quyền được sống mà không bị giết hại hay giam cầm.

5 việc cần làm vào rằm tháng giêng để cả năm an yên (3)

Lễ bái tổ tiên 

Một trong những hành động cần thiết trong ngày Rằm tháng giêng là lễ bái tổ tiên. Gia chủ cần chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng lên bàn thờ và thắp hương khấn xin Thần linh, tổ tiên về chứng giám.

Bạn cần chuẩn bị hoa tươi và mâm cúng chu đáo để thực hiện nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng. Đặc biệt, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề khi thắp hương và khấn vái, tránh mặc quần đùi, áo cộc, luộm thuộm gây mất đi sự trang trọng.

Khi thắp hương, bạn nên thắp theo số lẻ từ 1 đến 3 nén hương trên mỗi bát hương. Đặc biệt khi khấn vái tổ tiên cần phải liền mạch, thành tâm, thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối.

Xem thêm: Mâm cúng Rằm tháng Giêng 2024: Chuẩn bị, gợi ý thực đơn và lưu ý

5 việc cần làm vào rằm tháng giêng để cả năm an yên (4)

Tụng Kinh niệm Phật

Cuối cùng, việc làm không thể thiếu vào ngày Rằm tháng Giêng là tụng Kinh niệm Phật đối với Phật tử. Tụng Kinh niệm Phật là hình thức để mỗi người tu tâm, dưỡng tính của mình. Đặc biệt vào ngày rằm thì mặt trăng và mặt trời tạo thành đường thẳng chiếu rọi để khai thông trí tuệ, tâm hồn tịnh hóa mọi vẩn đục.

Đây cũng là cách để mỗi người nhắc nhở bản thân làm điều thiện, tránh xa điều ác để nhận về may mắn, hạnh phúc. Phật tử cũng có thể chọn các bài kinh sám hối để nhìn nhận lỗi lầm của bản thân và nỗ lực không phạm phải. Bạn sẽ hiểu rõ hơn những lời Phật dạy về cuộc sống, đối nhân xử thế… Từ đó bản thân mỗi người sẽ trở nên hoàn thiện hơn, yêu cuộc đời và tâm hồn nhẹ nhàng.

5 việc cần làm vào rằm tháng giêng để cả năm an yên (5)

Tùy theo mỗi người mà chọn lựa bộ Kinh mình tụng cho ngày Rằm tháng Giêng. Lưu ý khi tụng Kinh niệm Phật cần thành tâm, đọc chính xác từng chữ để thể hiện sự tôn kính đối với Đức Phật.

Bài viết đã giải đáp cho chúng ta về Rằm tháng Giêng nên làm gì một cách chi tiết. Thực hiện những điều nêu trên vào ngày Rằm tháng Giêng 2024 sẽ giúp mọi người có được sự bình an trong tâm hồn. Đón xem các thông tin đặc biệt và hấp dẫn khác trên Website bchannel.vn.

Đăng ký cầu an

Quý Phật tử có thể phát tâm công đức cho
Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam theo thông tin sau:

STK: 12 12 12 5577

Tên tài khoản: Văn phòng Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

25 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Ni sư Thích Tâm Trí: Chữ “Duyên” với đạo Phật của vị Ni sư tận tâm

Tết An Viên 13/02/2024 13:59:47

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: ‘Mỗi người Việt Nam đều là một đại sứ văn hoá’

Sự kiện 12/02/2024 11:52:27

Tiến sĩ Phan Bích Thiện: Nỗ lực mang Tết Việt tới xứ người

Sự kiện 12/02/2024 10:02:41

Hành trình trở về quê hương của Ni sư Thích Tâm Trí

Tết An Viên 10/02/2024 17:57:10

Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chúc mừng Tết Giáp Thìn

Tết An Viên 10/02/2024 00:16:38