Lễ hóa vàng là gì? Ý nghĩa, mâm cúng và cách hóa vàng chuẩn

03/01/2024 09:24:46 449 lượt xem

Từ xưa đến nay mỗi dịp lễ tết Nguyên đán thì lễ hóa vàng là nghi thức không thể thiếu của mỗi gia đình Việt. Vậy hoá vàng là gì? Ý nghĩa của hóa vàng tết như thế nào? Cần chuẩn bị những gì khi hóa vàng và cách thực hiện ra sao? Xin mời bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về nghi lễ này qua nội dung dưới đây.

Lễ hóa vàng là gì?

Theo phong tục Tết cổ truyền của người dân Việt Nam thì lễ hóa vàng được tiến hành để tiễn đưa các cụ về cõi âm, là cách thể hiện lòng tôn kính, sự cầu mong nhận được may mắn, sức khỏe trong năm mới. 

Vào ngày mùng 3 tết, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn để đưa tiễn ông bà và tổ tiên. Phong tục hóa vàng này dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người dân Việt Nam.

Lễ hóa vàng là gì_ Ý nghĩa, mâm cúng và cách hóa vàng chuẩn

Ý nghĩa lễ hóa vàng

Ý nghĩa nhân văn đầu tiên phải kể đến của hóa vàng tết là đưa tiễn ông bà, tổ tiên đã mất về với cõi âm. Ngoài ra, đây cũng là cách để thể hiện lòng tôn kính của con cháu và cầu mong nhận được tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình trong cả năm.

Đây là một trong các tục lệ lâu đời của người dân Việt Nam mang giá trị tâm linh to lớn. Mỗi gia đình đều mong muốn tưởng nhớ công ơn, sự tôn kính đến tổ tiên của mình. Việc thực hiện lễ cúng đưa tiễn tổ tiên diễn ra trang nghiêm, với lòng thành kính tối đa.

Lễ hóa vàng là gì_ Ý nghĩa, mâm cúng và cách hóa vàng chuẩn (2)

Xem thêm: Hóa vàng ngày nào giờ nào đẹp? Lễ vật và cách hóa vàng

Hoá vàng cần chuẩn bị gì?

Chuẩn bị buổi lễ tạ năm mới đầy đủ với lòng thành thì tấm lòng của gia chủ sẽ được thần linh, tổ tiên chứng giám. Trong đó, mâm cúng mặn lễ hóa vàng không thể thiếu con gà trống to, chân đẹp và bánh chưng tượng trưng cho sự vuông tròn trời đất.

Ngoài ra, mâm lễ cần chuẩn bị đầy đủ các loại nhang, vàng mã, hoa tươi, mâm ngũ quả, trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo, 2 cây mía. Gia chủ cũng lưu ý chọn vật hóa vàng phải gắn với cuộc sống thường nhật để người cõi âm sử dụng.

Lễ hóa vàng là gì_ Ý nghĩa, mâm cúng và cách hóa vàng chuẩn (3)

Gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ chay nếu muốn với các món ăn hấp dẫn như đậu hũ chiên giòn, canh rau củ thập cẩm, chả giò chay… Tùy theo sở thích, phong tục gia đình để chọn lựa mâm cỗ chay hay mặn dâng lên tổ tiên.

Khi cúng lễ gia chủ sẽ thắp 3 nén hương rồi khấn bài khấn hóa vàng. Nến và đèn được thắp sáng trong thời gian cúng lễ. Đến khi gần hết một tuần hương thì gia chủ có thể hóa vàng mã.

Cách hóa vàng chuẩn

Ngày lễ tiễn ông bà, tổ tiên ngày mùng 3 tết về cõi âm rất quan trọng đối với quan niệm tâm linh người Việt. Trong các ngày 30, 1, 2 thì đèn hương trên bàn thờ không bao giờ được tắt. Ngoài ra, đồ dâng cúng như mâm ngũ quả, bánh kẹo cần phải đợi đến lúc hóa vàng xong mới được đem xuống. Tránh hạ lễ trước hóa vàng sẽ phạm phải điều bất kính.

Lễ hóa vàng là gì_ Ý nghĩa, mâm cúng và cách hóa vàng chuẩn (4)

Trong khi hóa vàng, phần tiền vàng của gia thần cần hóa trước phần của tổ tiên để tránh nhầm lẫn. Lúc hóa vàng cần đặt cây mía để làm đòn gánh cho linh hồn mang đồ về cõi âm. Lưu ý không nên sắm quá nhiều vàng mã sẽ ảnh hưởng môi trường sống.

Khi hóa vàng nên vẩy mấy giọt rượu cúng xuống để giữ sự linh thiêng và người ở cõi âm nhận được vàng mã. Gia chủ cũng nên hóa hai cây múa bằng cách hơ trên lửa để làm vũ khí xua đuổi quỷ dữ.

Xem thêm: 3 bài văn khấn cúng hoá vàng ngày Tết chuẩn 2024

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc về lễ hóa vàng là gì, ý nghĩa và cách thực hiện hóa vàng ngày tết. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích hơn về lễ hóa vàng đưa tiễn tổ tiên.

25 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Ni sư Thích Tâm Trí: Chữ “Duyên” với đạo Phật của vị Ni sư tận tâm

Tết An Viên 13/02/2024 13:59:47

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: ‘Mỗi người Việt Nam đều là một đại sứ văn hoá’

Sự kiện 12/02/2024 11:52:27

Tiến sĩ Phan Bích Thiện: Nỗ lực mang Tết Việt tới xứ người

Sự kiện 12/02/2024 10:02:41

Hành trình trở về quê hương của Ni sư Thích Tâm Trí

Tết An Viên 10/02/2024 17:57:10

Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chúc mừng Tết Giáp Thìn

Tết An Viên 10/02/2024 00:16:38