Cách tụng kinh Phổ Môn tại nhà hàng ngày chính xác
Khóa tụng Kinh Phổ Môn được chia thành 3 phần thường được trì tụng hàng ngày. Dưới đây là hướng dẫn cách tụng Kinh Phổ Môn chi tiết và đầy đủ.
Cách tụng Kinh Phổ Môn tại nhà
Mỗi câu chữ trong Kinh Phổ Môn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và tinh tế, với tính ẩn dụ cao, đòi hỏi sự hiểu biết tâm linh sâu rộng. Khi tiến hành tụng kinh, sự thành kính và tôn trọng là điều không thể thiếu. Tâm hồn cần phải tha thiết và trân trọng từng lời kinh.
Trước khi tụng Kinh
- Chuẩn bị:
- Chọn không gian thanh tịnh, yên tĩnh để tụng kinh.
- Chuẩn bị bàn thờ trang nghiêm với tượng Phật A Di Đà, nến, nhang, hoa, trái cây,…
- Mặc trang phục lịch sự, sạch sẽ.
- Tẩy rửa thân tâm thanh tịnh.
- Phát nguyện:
- Quy y Tam Bảo.
- Phát nguyện tu tập theo pháp môn Tịnh Độ.
- Phát nguyện hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh.
Trong khi tụng kinh
- Tụng kinh:
- Có thể tụng kinh bằng tiếng Phạn hoặc tiếng Việt.
- Tụng kinh với tâm thanh tịnh, an nhiên, tập trung vào từng chữ, từng câu.
- Có thể tụng kinh một mình hoặc cùng với người khác.
- Niệm Phật:
- Sau khi tụng kinh, có thể niệm danh hiệu Phật A Di Đà.
- Niệm Phật với tâm thanh tịnh, an nhiên, tập trung vào danh hiệu Phật.
Sau khi tụng kinh
- Hồi hướng công đức:
- Hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh được giác ngộ, giải thoát.
- Nguyện cầu thế giới hòa bình, an lạc.
- Cảm tạ:
- Cảm tạ Tam Bảo đã gia hộ cho con được tu tập.
- Cảm tạ chúng sinh đã cùng tụng kinh.
Trước khi bắt đầu tụng Kinh Phổ Môn, việc rửa tay, súc miệng để tinh thần được trong sạch, cùng với việc trang nghiêm trang phục, giúp tạo nên không khí trang trọng. Khi ngồi hoặc đứng, đảm bảo thân hình thẳng đứng. Trong lúc lạy hay quỳ, giữ thân hình một cách nghiêm túc. Việc đọc tụng cần đảm bảo âm thanh rõ ràng và chính xác.
Quan trọng nhất khi tụng Kinh Phổ Môn là khả năng thấu hiểu ý nghĩa sâu sắc của Kinh và áp dụng, thực hành nó trong cuộc sống hàng ngày. Việc đọc và tụng Kinh Phổ Môn không chỉ để mời gọi sự che chở của Bồ-đề-tát Quan Thế Âm, mà còn để chúng ta tập trung vào phương pháp “quán chiếu cuộc đời” và phương thức “sống không sợ hãi” của Đức Bồ-đề-tát, nơi tình thương và trí tuệ hòa mình và song hành, tạo nên sự an lạc và thảnh thơi cho bản thân và nhân loại ngay từ hiện tại.
Nghi thức tụng Kinh Phổ Môn tại nhà
NIỆM HƯƠNG
(Thắp đèn đốt hương trầm xong, đứng ngay ngắn chắp tay để ngang ngực mật niệm)
TỊNH PHÁP GIỚI CHÂN NGÔN:
Án lam xóa ha. (3 lần)
TỊNH TAM NGHIỆP CHÂN NGÔN:
Án ta phạ bà phạ, truật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)
(Chủ lễ thắp ba cây hương quỳ ngay thẳng cầm hương ngang trán niệm bài cúng hương)
CÚNG HƯƠNG TÁN PHẬT
Nguyện thử diệu hương vân,
Biến mãn thập phương giới,
Cúng dường nhứt thế Phật,
Tôn pháp chư Bồ-tát,
Vô biên Thanh-văn chúng,
Cập nhứt thế Thánh Hiền,
Duyên khởi quang minh đài,
Xứng tánh tác Phật sự,
Phổ huân chư chúng sanh,
Giai phát Bồ-đề tâm,
Viễn ly chư vọng nghiệp,
Viên thành vô thượng đạo.
KỲ NGUYỆN
Tư thời đệ tử chúng đẳng phúng tụng kinh chú, xưng tán hồng danh, tập thử công đức, nguyện thập phương thường trú Tam Bảo, Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đại bi hội thượng Phật Bồ-tát, từ bi gia hộ Phật tử… pháp danh… phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch cát tường, vĩnh ly khổ ách. Phổ nguyện: âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật đạo.
TÁN PHẬT
Pháp vương vô thượng tôn
Tam giới vô luân thất
Thiên nhân chi Đạo sư
Tứ sanh chi từ phụ
Ư nhứt niệm quy y
Năng diệt tam kỳ nghiệp
Xưng dương nhược tán thán
Ức kiếp mạc năng tận.
(Đứng dậy cấm hướng lên lư rồi chắp tay đứng thẳng và niệm lớn)
QUÁN TƯỞNG
Năng lễ, sở lễ tánh không tịch,
Cảm ứng đạo giao nan tư nghì,
Ngã thử đạo tràng như Đế châu,
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung,
Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền,
Đầu diện tiếp túc quy mạng lễ.
- Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tận hư không, biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, Thường trú Tam Bảo. (1 lạy)
- Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Ta-bà Giáo chủ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát, Đại hạnh Phổ Hiền Bồ-tát, Hộ Pháp Chư tôn Bồ-tát, Linh sơn hội thượng Phật Bồ-tát. (1 lạy)
- Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật, Đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát, Đại Thế Chí Bồ-tát, Đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ-tát, Thanh tịnh Đại hải chúng Bồ-tát. (1 lạy)
(Đứng ngay, vô chuông mõ và đồng tụng):
TÁN LƯ HƯƠNG
Lư hương sạ nhiệt,
Pháp giới mông huân,
Chư Phật hải hội tất diêu văn,
Tùy xứ kiết tường vân,
Thành ý phương ân,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam-mô Hương Vân Cái Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
CHÚ ĐẠI BI
Nam-mô Đại bi Hội thượng Phật Bồ-tát. (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà-la-ni.
Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bát ra da, Bồ-đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án, tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.
Nam-mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà.
Nam-mô na ra cẩn trì hê rị ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu thâu bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ-đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na a ra sâm Phật ra xá-lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ-đề dạ bồ-đề dạ, bồ-đà dạ, bồ-đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất đà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.
Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)
Nam-mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
KHAI KINH KỆ
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chơn thiệt nghĩa.
PHẨM PHỔ MÔN
NAM MÔ PHÁP HOA HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT. (3 lần)
DIỆU PHÁP LIÊN HOA KINH QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT PHỔ MÔN PHẨM
Lúc ấy Bồ Tát Vô Tận Ý liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trệch áo để lộ vai bên phải, chắp tay hướng về Phật, mà nói như sau: “Thế Tôn, Bồ Tát Quán Thế Âm do nhân duyên gì mà có tên là Quán Thế Âm ?”
Phật bảo Bồ Tát Vô Tận Ý: “Thiện nam tử, nếu như có trăm nghìn muôn ức vô lượng chúng sinh bị các khổ não, nghe nói về Bồ Tát Quán Thế Âm này, một lòng xưng danh, Bồ Tát Quán Thế Âm tức thì quán các âm thanh của họ, khiến họ đều được giải thoát.
“Nếu có người nào trì giữ danh hiệu của Bồ Tát Quán Thế Âm này, thì dù vào lửa lớn, lửa cũng chẳng thiêu được, do nhờ năng lực oai thần của Bồ Tát ấy.
“Nếu bị nước lũ cuốn trôi, xưng lên danh hiệu của Ngài, liền được vào đến chỗ cạn.
“Nếu có trăm nghìn muôn ức chúng sinh vì tìm các thứ châu báu như là vàng bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, san hô, hổ phách, trân châu…, mà vào biển lớn. Giả như gió đen thổi tầu bè họ trôi giạt vào trong nước quỷ La Sát, trong họ chỉ cần miễn có một người xưng lên danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, thời các người ấy đều được thoát khỏi nạn quỷ La Sát.
“Do nhân duyên ấy nên Ngài được gọi là Quán Thế Âm.
“Lại như có người sắp sửa bị hại, nếu xưng danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, thì các dao gậy mà người hại mình cầm đến đều gẫy từng đoạn, mà được giải thoát.
“Nếu khắp cõi nước ba ngàn đại thiên tràn đầy Dạ Xoa La Sát, muốn đến hại người, nếu nghe người kia xưng danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, thì các ác quỷ còn không nhìn bằng cặp mắt hung dữ, huống gì làm hại.
“Lại như có người, hoặc có tội hoặc vô tội, gông cùm xiềng xích trói chặt lấy thân, nếu xưng danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, thì đều đứt đoạn mà được giải thoát.
“Nếu khắp cõi nước ba ngàn đại thiên tràn đầy giặc cướp, có một nhà buôn dẫn các người buôn, khuân vác châu báu, đi qua đường hiểm, một người trong nhóm cất tiếng nói rằng: Các thiện nam tử, đừng có sợ sệt, các vị hãy nên một lòng xưng lên danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Vị Bồ Tát này có thể thí cho chúng sinh sự không sợ hãi. Các vị nếu cùng xưng danh, thì sẽ thoát khỏi các giặc cướp này.
“Các người buôn nghe, đều nói thành tiếng: Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát. Do xưng danh như thế, nên liền được giải thoát.
“Vô Tận Ý, năng lực oai thần của Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát uy nguy như vậy !
“Nếu chúng sinh nào mà nhiều dâm dục, thường cung kính niệm Bồ Tát Quán Thế Âm, sẽ được lìa dục; nếu nhiều sân hận, thường cung kính niệm Bồ Tát Quán Thế Âm, sẽ được lìa sân; nếu nhiều ngu si, thường cung kính niệm Bồ Tát Quán Thế Âm, sẽ được lìa si.
Vô Tận Ý, Bồ Tát Quán Thế Âm có năng lực lớn oai thần như thế, gây bao lợi ích, thế nên chúng sinh tâm thường phải niệm.
“Nếu có người nữ, giả như muốn cầu con trai, lễ bái cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm, liền sinh con trai phúc đức trí huệ; giả như muốn cầu con gái, liền sinh con gái tướng mạo đoan chính, kiếp xưa đã từng gieo trồng gốc đức, nên được mọi người ái kính.
“Vô Tận Ý, Bồ Tát Quán Thế Âm có năng lực như thế. Nếu chúng sinh nào cung kính lễ bái Bồ Tát Quán Thế Âm, thời phúc đức ấy không hề uổng mất. Thế nên chúng sinh đều phải thọ trì danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm.
“Vô Tận Ý, nếu có người thọ trì sáu mươi hai ức số cát sông Hằng danh hiệu Bồ Tát, lại suốt đời cúng dường ăn uống, quần áo, giường nằm, thuốc men. Ý ông nghĩ sao: Thiện nam tử ấy, thiện nữ nhân kia, công đức nhiều không ?”
Vô Tận Ý nói: “Rất nhiều, Thế Tôn.”
Phật nói: “Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, cho đến chỉ cần một thời lễ bái cúng dường. Thì hai người ấy, phúc đức bằng y như nhau, không chút sai khác, cho đến trăm ngàn vạn ức kiếp cũng không cùng tận.”
“Vô Tận Ý, thọ trì danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm được lợi ích phúc đức vô lượng vô biên như vậy.”
Bồ Tát Vô Tận Ý bạch Phật rằng: “Thế Tôn, Bồ Tát Quán Thế Âm đi lại trong thế giới Ta Bà này ra sao? Và vì chúng sinh thuyết pháp ra sao? Năng lực phương tiện là như thế nào?”
Phật bảo Bồ Tát Vô Tận Ý: “Thiện nam tử, nếu có chúng sinh ở quốc độ nào phải dùng thân Phật thì mới độ được, Bồ Tát Quán Thế Âm liền hiện thân Phật vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Bích chi Phật thì mới độ được, liền hiện thân Bích Chi Phật vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Thanh Văn thì mới độ được, liền hiện thân Thanh Văn vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Phạm vương thì mới độ được, liền hiện thân Phạm vương vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Ðế Thích thì mới độ được, liền hiện thân Ðế Thích vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Tự Tại Thiên thì mới độ được, liền hiện thân Tự Tại Thiên vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Ðại Tự Tại Thiên thì mới độ được, liền hiện thân Ðại Tự Tại Thiên vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Thiên Ðại Tướng Quân thì mới độ được, liền hiện thân Thiên Ðại Tướng Quân vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Tỳ Sa Môn thì mới độ được, liền hiện thân Tỳ Sa Môn vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân tiểu Vương thì mới độ được, liền hiện thân tiểu Vương vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân trưởng giả thì mới độ được, liền hiện thân trưởng giả vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân cư sĩ thì mới độ được, liền hiện thân cư sĩ vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân tể quan thì mới độ được, liền hiện thân tể quan vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Bà La Môn thì mới độ được, liền hiện thân Bà La Môn vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, thì mới độ được, liền hiện thân Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân phụ nữ trưởng giả, cư sĩ, tể quan, Bà La Môn, thì mới độ được, liền hiện thân phụ nữ vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thân đồng nam, đồng nữ thì mới độ được, liền hiện thân đồng nam, đồng nữ vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng các loại thân như Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, người cùng chẳng phải người… thì mới độ được, thì đều hiện ra vì họ thuyết pháp.
“Nếu phải dùng thần Chấp Kim Cương thì mới độ được, liền hiện thần Chấp Kim Cương vì họ thuyết pháp.
“Vô Tận Ý, Bồ Tát Quán Thế Âm này thành tựu công đức như thế, dùng đủ hình tướng, dạo các quốc độ, độ thoát chúng sinh. Thế nên các ông phải nên một lòng cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm. Bồ Tát Ma Ha Tát Quán Thế Âm này ở trong hiểm nạn hãi hùng, có thể đem sự không hề sợ hãi mà bố thí cho, thế nên thế giới Ta Bà này đều gọi Bồ Tát là bậc Thí Cho Không Còn Sợ Hãi.”
Bồ Tát Vô Tận Ý bạch Phật rằng: “Thế Tôn, con nay sẽ cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm.” Bèn cởi xâu chuỗi châu báu đeo cổ, trị giá trăm ngàn lạng vàng, để mà đưa cho, và nói như sau: “Nhân giả, xin nhận pháp thí trân bảo anh lạc !”
Thời Bồ Tát Quán Thế Âm không chịu nhận cho. Vô Tận Ý lại bạch với Bồ Tát Quán Thế Âm rằng: “Nhân giả, hãy thương chúng tôi mà nhận lấy chuỗi ngọc này !”
Bấy giờ Phật bảo Bồ Tát Quán Thế Âm: “Hãy thương xót cho Bồ Tát Vô Tận Ý này cùng với bốn chúng, Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, người và chẳng phải người mà nhận lấy chuỗi ngọc ấy.”
Tức thời Bồ Tát Quán Thế Âm thương xót bốn chúng cùng với các loài như Trời Rồng, người, chẳng phải người…, nên nhận lấy chuỗi ngọc ấy, phân ra làm hai phần. Một phần dâng lên Phật Thích Ca Mâu Ni, một phần dâng cúng tháp Phật Ða Bảo.
Vô Tận Ý, Bồ Tát Quán Thế Âm có thần lực như thế mà dạo đi trong thế giới Ta Bà này.
Bấy giờ, Bồ Tát Vô Tận Ý dùng kệ hỏi rằng:
Thế Tôn đủ tướng diệu,
Con nay xin hỏi lại,
Phật tử kia duyên gì,
Mà gọi Quán Thế Âm ?
Ðấng đủ các diệu tướng
Ðáp kệ Vô Tận Ý:
Ông nghe hành Quán Âm
Khéo ứng mọi nơi chốn,
Thệ rộng, sâu như biển.
Bao kiếp chẳng nghĩ bàn,
Theo hầu ngàn ức Phật,
Phát nguyện lớn thanh tịnh.
Ta vì ông lược nói,
Nghe danh hay thấy thân,
Niệm tưởng, đều không uổng,
Diệt được khổ các cõi.
Như ai có ý hại,
Xô mình vào lửa lớn,
Do lực niệm Quán Âm,
Hầm lửa biến thành hồ.
Hoặc trôi giạt biển lớn,
Các nạn rồng, cá, quỷ,
Do lực niệm Quán Âm,
Sóng gió không thể chìm.
Hoặc tại đỉnh Tu Di,
Bị người xô ngã xuống,
Do lực niệm Quán Âm,
Vững như mặt trời trụ.
Hoặc bị kẻ ác đuổi,
Rớt vào núi kim cương,
Do lực niệm Quán Âm,
Mảy lông chẳng tổn hoại.
Hoặc giặc cướp vây quanh,
Cầm đao muốn làm hại,
Do lực niệm Quán Âm,
Giặc tức khởi tâm từ.
Hoặc gặp nạn vua chúa,
Bị xử sắp mất mạng,
Do lực niệm Quán Âm,
Ðao gẫy thành từng đoạn.
Hoặc tù ngục gông cùm,
Tay chân bị xiềng xích,
Do lực niệm Quán Âm,
Mở tung được giải thoát.
Bùa chú, các độc dược,
Muốn làm hại thân mình,
Do lực niệm Quán Âm,
Trở lại hành người hại.
Hoặc gặp ác La Sát,
Rồng độc, các thần quỷ,
Do lực niệm Quán Âm,
Thẩy đều không dám hại.
Hoặc ác thú vây quanh,
Nanh vuốt sắc đáng sợ,
Do lực niệm Quán Âm,
Liền bỏ chạy tứ tán.
Rắn độc cùng bò cạp,
Hơi độc, khói lửa đốt,
Do lực niệm Quán Âm,
Theo tiếng tự quay lại.
Mây sấm nổ, chớp nháng,
Ðổ đá, trút mưa to,
Do lực niệm Quán Âm,
Lập tức tiêu tan hết.
Chúng sinh bị nguy khốn,
Vô lượng khổ ép thân,
Quán Âm lực trí diệu,
Cứu được thế gian khổ.
Ðầy đủ lực thần thông,
Rộng tu trí phương tiện,
Mười phương các quốc độ,
Cõi nào cũng hiện thân.
Cõi ác đủ các loại,
Ðịa ngục, Quỷ, Súc Sinh,
Sinh, lão, bệnh, tử, khổ,
Từ từ khiến diệt hết.
Chân Quán, thanh tịnh Quán,
Trí huệ Quán rộng lớn,
Bi Quán và từ Quán,
Thường nguyện, thường chiêm ngưỡng.
Quang trong sạch không bợn,
Mặt trời Huệ phá ám,
Dẹp tan nạn, gió, lửa,
Sáng khắp rọi thế gian.
Thể Bi nổi sấm rền,
Ý Từ mây diệu giăng,
Rót mưa Pháp cam lồ,
Dập tắt lửa phiền não.
Cãi kiện ra chỗ quan,
Vào quân trận đáng sợ,
Do lực niệm Quán Âm,
Oán thù đều tiêu mất.
Âm diệu, Âm quán thế,
Âm Phạm, Âm hải triều,
Vượt thắng âm thế gian,
Cho nên thuờng phải niệm.
Niệm niệm đừng sinh nghi,
Quán Thế Âm tịnh thánh,
Chính là nơi nương tựa,
Trong khổ não chết chóc.
Ðủ tất cả công đức,
Mắt từ nhìn chúng sinh,
Tụ phúc biển vô lượng,
Cho nên đáng đảnh lễ.
Bấy giờ Bồ Tát Trì Ðịa liền từ tòa ngồi đứng dậy, bước đến trước Phật bạch rằng: “Thế Tôn, nếu có chúng sinh nào được nghe về năng lực thần thông hiển bày muôn mặt, hành nghiệp tự tại, của Phẩm Bồ Tát Quán Thế Âm này, phải biết chúng sinh ấy, công đức không phải ít.”
Khi Phật nói Phẩm Phổ Môn này, trong chúng có tám mươi bốn ngàn chúng sinh đều phát Tâm A Nậu Ða La Tam Miệu Tam Bồ Ðề đến chỗ tột cùng không gì bằng.
DIỆU PHÁP LIÊN HOA KINH QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT PHỔ MÔN PHẨM CHÂN NGÔN VIẾT:
Án, đa rị đa rị, đốt đa rị, đốt đốt đa rị, ta bà ha. (3 lần)
LỤC TỰ ĐẠI MINH CHÂN NGÔN:
Án, ma ni bát di hồng. (108 lần)
PHỔ MÔN TÁN
Phổ môn thị hiện
Cứu khổ tầm thinh
Từ bi thuyết pháp độ mê tân
Phó cảm ứng tùy hình
Tứ hải thanh ninh
Bát nạn vĩnh vô xâm
THẬP NHỊ NGUYỆN
(Mỗi danh hiệu lạy một lạy)
- Nam-mô hiệu Viên-thông danh Tự-tại, Quán Âm Như Lai, quảng phát hoằng thệ nguyện.
- Nam-mô nhứt niệm tâm vô quái ngại, Quán Âm Như Lai thường cư Nam-hải nguyện.
- Nam-mô trụ Ta-bà, U-minh giới, Quán Âm Như Lai tầm thinh cứu khổ nguyện.
- Nam-mô hàng tà ma trừ yêu quái, Quán Âm Như Lai, năng trừ nguy hiểm nguyện.
- Nam-mô thanh tịnh bình thùy dương liễu, Quán Âm Như Lai cam-lộ sái tâm nguyện.
- Nam-mô đại từ bi, năng hỷ xả, Quán Âm Như Lai, thường hành bình đẳng nguyện.
- Nam-mô trú dạ tuần vô tổn hoại, Quán Âm Như Lai thệ diệt tam đồ nguyện.
- Nam-mô vọng nam nham, cần lễ bái, Quán Âm Như Lai, già tỏa giải thoát nguyện.
- Nam-mô tạo pháp thuyền du khổ hải, Quán Âm Như Lai độ tận chúng sanh nguyện.
- Nam-mô tiền tràng phan, hậu bảo cái, Quán Âm Như Lai tiếp dẫn Tây phương nguyện.
- Nam-mô Vô-lượng-thọ Phật cảnh giới, Quán Âm Như Lai, Di Đà thọ ký nguyện.
- Nam-mô đoan nghiêm thân vô tỉ tái, Quán Âm Như Lai, quả tu thập nhị nguyện.
CỬ TÁN
Quán Âm Đại Sĩ
Phổ hiệu Viên Thông,
Thập nhị đại nguyện thệ hoằng thâm,
Khổ hải phiếm từ phong
Phổ tế tâm dung
Sát sát hiện vô cùng.
Nam-mô Thánh Quan Tự-tại Bồ-tát Ma-ha-tát. (3 lần)
TÁN PHẬT
A Di Đà Phật thân kim sắc,
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân,
Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu-di,
Cám mục trừng thanh tứ đại hải,
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ-tát chúng diệc vô biên,
Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh,
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Nam-mô Tây phương Cực-lạc thế giới, đại từ đại bi, A Di Đà Phật.
Nam-mô A Di Đà Phật. (niệm nhiều ít tùy ý)
Nam-mô Đại bi Quán-thế-âm Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Đại Thế Chí Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Địa Tạng Vương Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Thanh tịnh Đại hải chúng Bồ-tát. (3 lần)
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Quán-tự-tại Bồ-tát, hành thâm Bát-nhã Ba-la-mật-đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử ! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử ! Thị chư Pháp không tướng, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Thị cố không trung, vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức, vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới, vô vô-minh diệc, vô vô-minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo; vô trí diệc vô đắc.
Dĩ vô sở đắc cố, Bồ-đề-tát-đỏa y Bát-nhã ba-la-mật-đa cố, tâm vô quái ngại; vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết-bàn. Tam thế chư Phật, y Bát-nhã ba-la-mật-đa cố, đắc A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề.
Cố tri Bát-nhã ba-la-mật-đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thiệt bất hư.
Cố thuyết Bát-nhã ba-la-mật-đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết-đế yết-đế, ba-la yết-đế, ba-la-tăng yết-đế, Bồ-đề tát-bà-ha. (3 lần)
TIÊU TAI CÁT TƯỜNG THẦN CHÚ
Nẳng mồ tam mãn đa, mẫu đà nẩm. Á bát ra để, hạ đa xá ta nẳng nẩm. Đát điệt tha. Án, khê khê, khê hế, khê hế, hồng hồng, nhập phạ ra, nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, để sắc sá, để sắc sá, sắc trí rị, sắc trí rị, ta phấn tra, ta phấn tra, phiến để ca thất rị duệ, ta phạ ha. (3 lần)
PHỤC NGUYỆN
Nam-mô Thập phương Thường trú Tam Bảo tác đại chứng minh.
Nam-mô Đại Từ Đại Bi linh cảm ứng Quán Thế Âm Bồ-tát tác đại chứng minh.
Phục nguyện:
Thượng lai hiện tiền đệ tử chúng đẳng chí thành trì tụng Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Phổ Môn Phẩm, nguyện hồi hướng công đức kỳ an hiện tiền Phật tử… Chư tai tiêu diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch cát tường, viễn ly khổ ách.
Phổ nguyện:
Âm siêu dương thới, Pháp giới chúng sanh, tình dữ vô tình tề thành Phật đạo.
Đồng niệm: Nam-mô A Di Đà Phật.
TAM QUY Y
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải. (1 lạy)
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại. (1 lạy)
HỒI HƯỚNG
Cầu an công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai hồi hướng,
Phổ nguyện pháp giới chư chúng sanh,
Tốc vãng Vô-lượng-quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam chướng chư phiền não,
Nguyện đắc trí huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ.
Thế thế thường hành Bồ-tát đạo.
Nguyện sanh Tây phương Tịnh-độ trung,
Cửu phẩm Liên hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thối Bồ-tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công đức,
Phổ cập ư nhất thiết,
Ngã đẳng dữ chúng sanh,
Giai cộng thành Phật đạo.
Lưu ý khi tụng Kinh Phổ Môn
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:
- Chuẩn Bị: Trước khi bắt đầu, hãy tạo một không gian thanh tịnh và trang nghiêm. Bạn có thể thắp nến, đặt tượng Phật hoặc các hình ảnh tâm linh khác xung quanh. Đặt toàn tâm vào việc tụng kinh và tiếp cận với tâm lý nghiêm túc.
- Tâm Lý: Trong quá trình tụng kinh, giữ tâm trí an tịnh và trong sáng. Hãy tập trung một cách đầy đủ khi niệm kinh, loại bỏ mọi suy nghĩ và lo lắng hàng ngày, để tập trung vào nghiền ngẫm và thực hành đọc kinh.
- Tư Thế Ngồi: Chọn một tư thế ngồi thoải mái để có thể tập trung và thấm nhuần hơn nội dung của Kinh Phổ Môn. Tư thế này nên giúp bạn duy trì sự tập trung và tận hưởng sự yên bình trong buổi tụng kinh tại nhà.
Nhớ rằng, việc tụng kinh không chỉ là việc đọc lặp lại từng từ, mà còn là sự kết hợp giữa tâm linh và tâm lý, vì vậy hãy thực hiện nó với lòng tin và sự tôn trọng.
Xem thêm: Hướng dẫn cách chép kinh Phổ Môn tại nhà
Ba phần của Kinh Phổ Môn
Trước khi khám phá cách tụng kinh Phổ Môn tại nhà, hãy tìm hiểu khái quát về bản kinh này. Kinh Phổ Môn, còn được biết đến với tên gọi Kinh Quan Thế Âm và Phẩm Phổ Môn, là một bài kinh mô tả lòng hạnh nguyện cứu độ của Bồ Tát Quan Thế Âm. Bài kinh này giới thiệu một phương pháp tu hành phổ biến và hiệu quả được gọi là “quán chiếu,” giúp con người đạt đến giác ngộ trong cõi Ta bà và giải thoát.
Cũng giống như cấu trúc truyền thống của nhiều bài kinh khác, Kinh Phổ Môn được chia thành ba phần:
- Nghi Thức Dẫn Nhập: Bao gồm 5 bước: nguyện hương, đảnh lễ ba ngôi báu, tán hương, phát nguyện trì kinh và tán dương giáo pháp.
- Chính Kinh: Giới thiệu về lòng hạnh nguyện độ sinh của Bồ Tát Quan Thế Âm.
- Sám Nguyện và Hồi Hướng: Bắt đầu bằng một lời cầu nguyện ngắn, Bát Nhã Tâm Kinh giúp niệm tụng nhằm loại bỏ mọi khổ đau trong cuộc sống bằng cách quán chiếu ngũ hành.
Tiếp theo là mười hai lời nguyện của Bồ Tát Quan Thế Âm, giúp những người tu hành hiểu rõ hơn về lời nguyện đầy lòng từ bi cứu độ thế gian. Phần còn lại của bài kinh bao gồm niệm Phật, tụng kinh, hồi hướng công đức, cầu nguyện và quy y Tam Bảo.
Kinh Phổ Môn thường được tụng trong các dịp cầu bình an, tránh bệnh tật, cầu khỏi tai họa, mong gia đình bình an, đất nước thịnh vượng, an ninh. Nó cũng được ứng dụng trong các lễ kỷ niệm Phật, lễ khai hội, lễ khánh thành, lễ tân gia, lễ đáo tuế, lễ giỗ, lễ trường thọ, và nhiều dịp lễ khác.
Nội dung Kinh Phổ Môn
Kinh Phổ Môn gồm ba phần chính: Thần lực trì danh Quan Âm, Cứu thế độ sinh qua 33 ứng thân, và Phương pháp ngũ âm, ngũ quán.
Phần thần lực độ sinh nhiệm mầu của Bồ Tát Quan Thế Âm đặc biệt nhấn mạnh sự tương giao nhân quả giữa chúng sinh và Bồ-đề-tát. Đức Quan Thế Âm được tôn vinh với danh hiệu này bởi vai trò của Ngài là người luôn mang lại niềm vui vô song cho những linh hồn đang gặp khó khăn trong cuộc sống, từ thiên tai, hỏa hoạn đến lũ lụt, chiến tranh và thậm chí là những thách thức của xã hội. Ngài là nguồn động viên tinh thần, là đóa lửa trí tuệ, giúp con người nuôi dưỡng ngọn đuốc trí tuệ, trở thành những con người cao quý.
Kinh Phổ Môn mang ý nghĩa sâu sắc, yêu cầu độc giả không chỉ đọc mà còn tập trung vào ý nghĩa tâm linh. Kinh không phải là phương tiện để mong đợi điều gì đó khi tụng kinh, và Bồ-đề-tát không phải là một vị thần linh trao phúc lợi hay cứu nguy. Mục tiêu chính của Kinh là hướng dẫn phương pháp tu tập “quán chiếu” cuộc sống. Bằng cách nhìn nhận cuộc sống qua góc nhìn duyên khởi và vô ngã, người tu hành có thể giải thoát bản thân khỏi những đau khổ.
Kinh Phổ Môn còn nhấn mạnh tình thương rộng lớn của Bồ-đề-tát thông qua phương pháp độ sinh với 33 ứng thân đa dạng, phù hợp với nhu cầu và đối tượng của người tu tập. Hình ảnh 33 ứng thân thể hiện độ đa dạng của việc cứu độ của Bồ-đề-tát, mang lại an lạc và hạnh phúc cho mọi linh hồn. Để hiệu quả cứu độ, người tu hành cần hiểu rõ tâm lý và hành vi của đối tượng.
Năm âm thanh này còn được gọi là năm pháp “quán chiếu” hoặc thiền định, bao gồm quán chân thật, quán thanh tịnh, quán trí tuệ rộng lớn, quán cứu khổ và quán ban tình thương. Thông qua năm pháp “quán chiếu”, người tu học có thể giải thoát bản thân khỏi mọi khó khăn trong cuộc sống.
Khi tu tập năm pháp “quán”, mỗi người trở thành một Bồ-đề-tát Quan Thế Âm, giúp đỡ chính bản thân và người khác thoát khỏi lửa đau khổ và không hạnh phúc.
Trên đây là những thông tin cơ bản kinh Phổ Môn đầy đủ nhất. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc có thêm hiểu biết về cách thực hành tụng niệm kinh Phổ Môn hằng ngày. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích tại website bchannel.vn nhé!
Tin liên quan
Đức Phật cảm hóa Angulimāla từ kẻ sát nhân thành người tu đạo
Ứng dụng 16/11/2024 10:43:06
Đức Phật cảm hóa Angulimāla từ kẻ sát nhân thành người tu đạo
Ứng dụng 16-11-2024 10:43:06
Bài văn khấn cúng rằm tháng 10 Giáp Thìn 2024
Phật pháp ứng dụng 14/11/2024 14:42:19
Bài văn khấn cúng rằm tháng 10 Giáp Thìn 2024
Phật pháp ứng dụng 14-11-2024 14:42:19
Phật dạy về 10 điều chớ vội tin
Ứng dụng 23/10/2024 13:45:13
Phật dạy về 10 điều chớ vội tin
Ứng dụng 23-10-2024 13:45:13
Kinh Phật là gì? Tổng hợp những loại kinh Phật thường tụng
Ứng dụng 16/10/2024 15:35:43
Kinh Phật là gì? Tổng hợp những loại kinh Phật thường tụng
Ứng dụng 16-10-2024 15:35:43
Kinh cầu an là gì? Bộ kinh cầu an quen thuộc
Ứng dụng 15/10/2024 11:23:12
Kinh cầu an là gì? Bộ kinh cầu an quen thuộc
Ứng dụng 15-10-2024 11:23:12
28 lượt thích 0 bình luận