Người ăn chay có ăn yến được không?

31/07/2023 08:34:03 889 lượt xem

Yến sào, hay tổ chim yến, là một loại thực phẩm – dược phẩm nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị). Nhiều người theo trường phái ăn chay muốn sử dụng loại thực phẩm này để bổ sung dưỡng chất, nhưng lại thắc mắc ăn chay có được ăn yến sào hay không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn giải đáp. 

Ăn chay là gì?

Ăn chay là trường phái chỉ tiêu thụ những món ăn có nguồn gốc thực vật. Người ăn chay không ăn thịt động vật, hoặc các sản phẩm thu được từ quá trình giết mổ. Nhiều người cho rằng chỉ có Phật tử mới ăn chay, nhưng trên thực tế, ngoài lí do tôn giáo, có rất nhiều người theo đuổi trường phái này trên khắp thế giới vì lý do sức khoẻ, sở thích, bảo vệ môi trường hay bảo vệ động vật,…

ăn chay có ăn yến được không (2)

Trên thế giới có nhiều trường phái ăn chay, dưới đây là một vài trường phái phổ biến nhất:    

  • Thuần chay: Chế độ ăn loại trừ tất cả thịt động vật, kể cả phụ phẩm từ động vật như sữa, mật ong và trứng, cũng như các mặt hàng trong quá trình sản xuất hoặc tinh chế gây tổn hại đến động vật như bột soda đã được thí nghiệm trên động vật, hay đường trắng được tinh lọc bằng than từ xương động vật,…
  • Trường phái ăn chay OVO: Là trường phái ăn chay cho phép tiêu thụ trứng, nhưng không dùng sản phẩm từ sữa.
  • Trường phái ăn chay LACTO: Là trường phái ăn chay được phép tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua, bơ, kem,.. nhưng không bao gồm trứng .
  • Trường phái ăn chay OVO LACTO: Là sự kết hợp của hai trường phái OVO và LACTO
  • Ăn bán chay: Bạn chỉ cần kiêng tránh tối đa các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, trứng, sữa. Tuy nhiên bạn không cần kiêng khem hoàn toàn, thỉnh thoảng vẫn có thể sử dụng.

Xem thêm: Ẩm thực Phật giáo

ăn chay có ăn yến được không (4)

Nguồn gốc của yến sào, nước yến

“Sào” trong tiếng Hán Việt có nghĩa là tổ, yến sào nghĩa là tổ chim yến – được làm từ nước bọt của chim yến. Tổ yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt chim yến bện vào nhau trong vòng 3-4 tháng. Con người thu hoạch những chiếc tổ này để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng như: Nước yến, yến chưng,…

Yến sào đã xuất hiện trong lịch sử ẩm thực được cả nghìn năm, được cả y học cổ truyền lẫn hiện đại công nhận là một trong số những món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, phù hợp để bồi bổ cho người mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em, người có thể trạng yếu,…

Xem thêm: Muối tôm ăn chay được không?Tìm hiểu từng trường phái ăn chay

ăn chay có ăn yến được không

Người ăn chay có ăn yến được không?

Theo quan điểm Phật giáo, ăn chay là thể hiện lòng từ bi đối với chúng sinh. Yến là sản phẩm có nguồn gốc từ nước bọt của yến và con yến sẽ nhổ lông cùng nước dãi để xây tổ cho con. Nếu lấy tổ, yến sẽ tiếp tục làm vậy đến khi có tổ và dẫn tới mất máu và chết khi làm tổ. Vì vậy dù có dinh dưỡng như protein, chất đạm và các vi chất tốt cho sức khoẻ nhưng nguồn gốc tạo ra lại vô cùng không tốt vì ảnh hưởng tới cuộc sống của yến.

Xem thêm: Bà bầu ăn chay được không? Chế độ, thực đơn dinh dưỡng chi tiết

ăn chay có ăn yến được không (3)

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “Ăn chay có ăn yến được không?”. Dù theo đuổi chế độ ăn nào, với lý do tôn giáo hay sở thích, sức khoẻ, quan điểm cá nhân,…thì điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể. Hy vọng bài viết này, cùng các bài viết khác trong chuyên mục Ẩm thực sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho những người ăn chay, hoặc còn đang băn khoăn không biết có nên theo đuổi trường phái ăn chay hay không. 

32 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

03 món cuốn chay mát lành, thanh nhẹ đón hè

Sống khỏe 22/03/2024 16:05:30

04 món chay cho bữa sáng thơm ngon, đủ chất

Ẩm thực 07/03/2024 16:45:24

04 món chay cho bữa sáng thơm ngon, đủ chất

Ẩm thực 07-03-2024 16:45:24

Trong bài viết này, Truyền hình Bchannel - BTV9 An Viên giới thiệu đến bạn 04 món nước chay đơn giản, thơm ngon phù hợp để ăn sáng. So với phiên bản mặn truyền thống, 04 món chay dưới đây có nước dùng hầm từ các loại rau củ quả, vừa có dưỡng chất và độ ngọt tự nhiên, vừa tiết kiệm thời gian nấu nướng buổi sáng cho cả gia đình.
485 lượt xem 0 Bình luận

Thời tiết thất thường, ăn chay thế nào cho đủ chất?

Ẩm thực 06/03/2024 16:09:05

Nấm kho tiêu xanh – Thêm vị ấm nồng cho mâm cơm ngày Tết

Sống khỏe 27/01/2024 11:09:36

Làm bánh chưng chay cho ngày Tết an yên, sum vầy

Ẩm thực 26/01/2024 16:54:11

Làm bánh chưng chay cho ngày Tết an yên, sum vầy

Ẩm thực 26-01-2024 16:54:11

Không chỉ là món ăn truyền thống trong mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam, bánh chưng chay còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh và văn hoá sâu sắc. Mời Quý khán giả tham khảo ngay cách làm bánh chưng chay đơn giản nhất trong bài viết dưới đây! 
551 lượt xem 0 Bình luận