10 Công đức vô lượng khi lạy Phật 

02/11/2023 10:21:33 1431 lượt xem

Công đức vô lượng nhờ pháp tu lạy Phật không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp tu tập này nhé!

10 Công đức khi lạy Phật 

Lạy Phật là một phương pháp tu cơ bản giúp ta có cơ hội “Quán chiếu nội tâm, triệt tiêu bản ngã và chuyển hóa nghiệp lực của mình” nhờ nó mà ta soi rọi lại chính mình, rèn luyện sức khỏe đạt nhiều lợi ích, làm cho sự lưu thông máu huyết thêm thông suốt, hóa giải được nhiều bệnh hoạn. 

Bên cạnh đó, lạy Phật là một pháp tu rất tiện lợi không cần đến chùa mà ngay trong nhà hoặc những nơi vắng vẻ cũng có thể thực hành, vừa thanh tịnh được tâm, vừa thể dục dưỡng sinh giúp cho thân vận động toàn diện, từ đầu, cổ đến từng móng tay, móng chân nhất là giúp cho xương sống, cường hóa nội tạng, tăng thêm tế bào và mang dưỡng khí đến khắp châu thân giúp cho cuộc sống an lành, khoan khoái. 

công đức khi lạy phật

Cổ Đức có dạy: “Niệm Phật một câu, phước sanh vô lượng, lạy Phật một lạy tội diệt hà sa”. Do vậy, pháp tu lạy Phật là pháp tu phù hợp mang lại nhiều lợi ích nhất. 

Trong kinh Nghiệp Báo Sai Biệt có dạy 10 công đức của lễ Phật bao gồm:

  1. Tự mình có được sắc thân tươi đẹp nhiệm màu
  2. Lời mình nói ra ai nấy đều tin.
  3. Đối với mọi người dù ác độc, mình không sợ hãi.
  4. Chư Phật thường gia hộ phò trì.
  5. Tự mình có đầy đủ oai nghi, được mọi người kính mến.
  6. Mọi người thảy đều muốn làm quen giúp đỡ.
  7. Chư Thiên đều yêu kính.
  8. Đầy đủ các điều phúc đức, hưởng mọi thanh nhàn.
  9. Khi chết nhận định được vãng sanh.
  10. Tự mình chứng quả vãng lặng Niết Bàn.

Đây là những công đức và lợi ích của việc lễ Phật theo kinh dạy, trong thực tế khi tu tập thường xuyên và đúng cách chúng ta sẽ gặt hái được nhiều lợi ích thiết thực như giúp “Thân – Khẩu – Ý” được thanh tịnh, tinh thần sảng khoái, máu huyết lưu thông, thân thể khỏe mạnh. Bệnh tật trong thân tâm được tiêu trừ, từ đó nghiệp chướng cũng lần hồi được chuyển hóa. 

công đức khi lạy phật (2)

Ý nghĩa khi lạy Phật

Lạy Phật không phải là van xin tha lỗi, không vì mong ban ân, chỉ là chúng ta quý kính một đấng từ bi, trí tuệ, giác ngộ viên mãn. Chúng ta quý kính công đức trí tuệ của Đức Phật nên chúng ta lạy Phật. Lạy Phật để thấy soi rọi lại bản thân, dẹp bỏ những thói ngạo mạn, cống cao mà nhìn thấy tấm gương cao cả của Đức Phật để sửa lại bản thân mình. 

công đức khi lạy phật (3)

Còn một ý nghĩa khác nữa, lạy Phật là biểu hiện tỏ lòng thành kính trước Đức Phật, nhắc nhở bản thân về vị Phật bên trong chính mình. Đức Phật nói rằng:  “Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành”. Nhìn vào Phật tính trong chính bản thân để đánh thức và phát triển hạt giống từ bi hỷ xả của tuệ giác và yêu thương vốn bị che lấp bởi “Tham – Sân – Si” trong cuộc sống. 

Khi cúi đầu trước tượng Phật chính là chúng ta đang tôn thờ những giá trị đẹp đẽ, thiêng liêng cao thượng để bản thân sống lương thiện và biết ơn, cống hiến nhiều hơn.

Lợi ích khi lạy Phật

Lễ lạy chân thành “tu thân” sẽ cảm ứng được ơn trên và cảm hóa được thân nhân gia đình hay những người xung quanh. Đây là một cách hoằng pháp hữu hiệu. 

Lạy Phật giúp ta tiêu trừ được nguồn gốc của vô minh đó là bệnh “chấp ngã”, luyện tập được tâm khiêm cung và cách hành xử tốt đẹp trong cuộc sống, phát triển phước đức từ đây. Lễ Phật tại nhà với nhiều sự nhiệm màu giúp ta củng cố niềm tin Tam bảo và cảm nhận được những vi diệu cao đẹp của Phật pháp. 

Hằng ngày lạy Phật một pháp tu lợi ích,

Bản ngã tiêu, sức khỏe tốt, dưỡng sinh,

Khi ta lạy quán chiếu lại chính mình,

Lạy nhiều lạy ba nghiệp hằng thanh tịnh.

công đức khi lạy phật (4)

Bài viết đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn 10 Công đức vô lượng khi lạy Phật. Hiện nay, nhiều Phật tử chăm chú lạy Phật để cầu mong công đức và học hỏi những điều răn dạy của Đức Phật để áp dụng vào cuộc sống.

45 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Kình ngư “không chân” Nguyễn Hồng Lợi: Học cách chấp nhận để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Nhân vật 19/09/2024 14:45:37

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19/09/2024 12:00:41

Tin vào đạo Phật làm động lực cứu sống nhiều mạng người

Nhân vật 19-09-2024 12:00:41

Lê Anh Tuấn - chàng trai hiệp sĩ bóng đêm hơn 5 năm lái xe cấp cứu miễn phí giúp đỡ hơn 1000 trường hợp không may tai nạn giao thông đến viện kịp thời luôn có niềm tin vào đạo Phật. Bởi với anh đã từng nghe và khắc cốt ghi tâm câu nói "cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp".
5235 lượt xem 0 Bình luận

“Hiệp sĩ bóng đêm” sáng bán rau ở chợ, đêm chạy xe cấp cứu miễn phí

Nhân vật 19/09/2024 11:54:57

Hành trình học bơi kỳ diệu của kình ngư không chân Nguyễn Hồng Lợi

Nhân vật 19/09/2024 11:10:52

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17/09/2024 09:30:06

28 lợi ích khi trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát

Ứng dụng 17-09-2024 09:30:06

Trì tụng kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát mang lại nhiều lợi ích như tăng cường phước báo, tiêu trừ nghiệp chướng, bảo vệ bình an và phát triển trí tuệ. Kinh này giúp người hành trì vượt qua khó khăn và đạt được an lạc trong cuộc sống.
1524 lượt xem 0 Bình luận