Thực hành Tứ Vô Lượng Tâm trong cuộc sống hiện tại có dễ không?

01/05/2024 11:49:08 520 lượt xem

Bạn Hải (Hà Nội): Đã là Phật tử chắc chắn ai cũng biết đến Tứ Vô Lượng Tâm trong Phật giáo là “Từ – Bi – Hỉ – Xả”. Tuy nhiên, để thực hành trong cuộc sống cũng như hiểu sâu về bốn hạnh này thì không phải ai cũng biết. Con rất mong quý Thầy chia sẻ rõ hơn về hạnh này.

Trả lời: 

Tứ Vô Lượng Tâm là bốn tâm vô biên, vô lượng, không có ngần mé, bao trùm tất cả chúng sinh. Tứ Vô Lượng Tâm còn được gọi là bốn phạm trù vì khi tu tập thực hành sẽ giúp cho đời sống phẩm hạnh cao cả, thanh tịnh.

Tứ Vô Lượng Tâm là tâm từ, tâm bi, tâm hỷ và tâm xả. Đây chính là bốn đề mục để tu tập thiền định Sắc giới, tức là thành tựu các trạng thái tâm thanh cao, lìa bỏ cuộc sống dục vọng, vật chất. Hay hiểu đơn giản là, bốn tâm vô lượng sẽ không được an trú nếu như các trạng thái tâm tham, sân, các tâm bất thiện.

Đại đức Thích Chánh Thuần – Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN

Trong chương trình Đâu Khó Có An Viên, Đại đức Thích Chánh Thuần – Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN đã chia sẻ rất rõ liên quan xoay quanh chủ đề Tứ Vô Lượng Tâm và cách thực hành trong đời sống hiện tại.

Đại đức Thích Chánh Thuần chia sẻ: “Tứ Vô Lượng tâm là bốn cái tâm rộng lớn và vô cùng rộng lớn của mỗi người người con Phật, bao gồm: Từ, bi, hỷ, xả. Bốn tâm lớn hướng đến hai giá trị. Thứ nhất, thay đổi bản thân, buông bỏ điều xấu, điều ác để tích đức, tích thiện và làm việc thiện. Thứ hai, hướng đến giá trị cộng đồng mang lợi ích đến muôn loài chúng sinh.”

Để hiểu rõ hơn về thực hành Tứ Vô Lượng Tâm trong cuộc sống hiện tại qua lời chia sẻ của Đại đức Thích Chánh Thuần, mời quý vị và khán giả đón xem chương trình Đâu Khó Có An Viên số 146:

 

Đâu Khó Có An Viên là nơi khởi nguồn tuệ giác, cung cấp kiến thức Phật giáo, giải đáp mọi thắc mắc về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, phong tục tập quán… Chương trình phát sóng lúc 20h35 thứ 6 hàng tuần trên Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên. Quý vị cũng có thể đón xem các tập của chương trình trên kênh YouTube.

22 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Tại sao Bồ tát Địa Tạng tay mặt cầm tích trượng và tay trái nắm hạt minh châu?

Tại sao chúng sinh bị đọa xuống cõi ác?

Tại sao chúng sinh bị đọa xuống cõi ác?

21-08-2024 14:51:30

Luân hồi là xoay tròn, tiếp nối lên xuống của mỗi chúng sanh trong sáu cõi. Khi tái sanh ở cõi này, khi đầu thai ở cõi khác, tiếp nối tử sinh, sinh tử không ngừng.

Làm thế nào để hạn chế, tiêu trừ tâm đố kỵ?

Niệm hồng danh Đức Phật cho người thân lúc còn khỏe có được không?

Niệm hồng danh Đức Phật cho người thân lúc còn khỏe có được không?

02-08-2024 16:08:20

Bạn Vượng (Tiền Giang): Kính thưa quý Thầy, không lẽ việc hộ niệm chỉ dành cho người hấp hối hoặc đã mất? Con niệm Hồng Danh A Di Đà cho người thân lúc còn khỏe có được không? Không lẽ chờ yếu hẳn, yếu lắm mới hộ niệm mà biết lúc nào mới là yếu hẳn. Mong thầy giải đáp cho thắc mắc này

Tại sao khi lễ Phật phải chắp tay?

Tại sao khi lễ Phật phải chắp tay?

17-07-2024 15:34:55

Bạn Thắng (Vĩnh Phúc): Bạch Thầy, bản thân con cũng chưa được học Phật mà chỉ tín tâm với Phật, mùng 1 và ngày Rằm hay những dịp lễ, Tết con cũng thường lên chùa nhưng con luôn thắc mắc là tại sao mỗi lần lễ Phật hay đi lễ chùa đều phải chắp tay. Điều này có ý nghĩa gì không hay chỉ là một hành động bình thường thể hiện sự thành kính với Đức Phật.