Nguồn gốc và ý nghĩa Mừng xuân Di Lặc

21/02/2024 17:35:13 331 lượt xem

Bạn Hạnh (Nam Định): Những ngày đầu xuân năm mới, khi tới vãn cảnh chùa con thường thấy câu chúc “Mừng Xuân Di Lặc” được treo khắp nơi. Con không hiểu rõ tại sao lại là mừng xuân Di Lặc mà không phải bất kỳ một ngài nào khác?

Trả lời: 

Mùa xuân trong đạo Phật được gọi là Xuân Di Lặc vì ngày bắt đầu năm mới (mùng một Tết Nguyên Đán) là ngày vía đức Di Lặc tượng trưng cho niềm vui, hy vọng và hạnh phúc.

Lễ Giao thừa đồng thời cũng là dịp kỷ niệm Phật Di Lặc đản sinh. Ngài Di Lặc biểu tượng của hạnh phúc, vui vẻ và tha thứ. Mong muốn chính của người con Phật là một mùa xuân an lành và hạnh phúc.

Vậy, mừng xuân không chỉ là việc vui đón mà còn là cơ hội để nhớ về Phật Di Lặc và cố gắng tu học, sống hạnh phúc và bao dung.

Chúng ta thường tụng: “Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật”, hy vọng được hưởng niềm vui và sự như ý trong năm mới.

Thượng tọa Thích Thanh Ân – Nguyên Phó Viện trưởng Học viện Việt Nam tại Hà Nội khách mời trong chương trình.

Đặc biệt, trong chương trình Đâu Khó Có An Viên phát sóng trên kênh Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên, Thượng tọa Thích Thanh Ân – Nguyên Phó Viện trưởng Học viện Việt Nam tại Hà Nội chia sẻ: Ý nghĩa của câu “Mừng Xuân Di Lặc một năm có bốn mùa, mùa xuân là mùa đứng đầu và thiều quang mùa xuân có 90 ngày. Có thể nói rằng, đây là một ngày quan trọng hay còn gọi là ngày mùng 1 Tết. Ngày này, mọi người hoan hỉ, xả oán tiêu thù và chúc phúc tất cả. Đặc biệt, ngày đản nhật của Đức Phật Di Lạc độ cho trần gian đại hoan hỉ, đại an lạc, đại cát tường và đó chính là niềm vui của mùa xuân.  

Để cùng hiểu sâu sắc hơn về nguồn gốc và ý nghĩa Mừng Xuân Di Lặc, mời quý vị và khán giả cùng đón xem chương trình Đâu Khó Có An Viên số 137:

 Đâu Khó Có An Viên là nơi khởi nguồn tuệ giác, cung cấp kiến thức Phật giáo, giải đáp mọi thắc mắc về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, phong tục tập quán… Chương trình phát sóng lúc 20h35 thứ 6 hàng tuần trên Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên. Quý vị cũng có thể đón xem các tập của chương trình trên kênh YouTube.

14 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Thực hành Tứ Vô Lượng Tâm trong cuộc sống hiện tại có dễ không?

Thực hành Tứ Vô Lượng Tâm trong cuộc sống hiện tại có dễ không?

01-05-2024 11:49:08

Bạn Hải (Hà Nội): Đã là Phật tử chắc chắn ai cũng biết đến Tứ Vô Lượng Tâm trong Phật giáo là "Từ - Bi - Hỉ - Xả". Tuy nhiên, để thực hành trong cuộc sống cũng như hiểu sâu về bốn hạnh này thì không phải ai cũng biết. Con rất mong quý Thầy chia sẻ rõ hơn về hạnh này.

Thực hành Lục Độ Ba La Mật có khó không?

Thực hành Lục Độ Ba La Mật có khó không?

16-04-2024 15:34:37

Bạn Hạnh (Nam Định): Được biết Lục Độ Ba La Mật là một pháp tu Bồ Tát đem lại nhiều công năng hữu ích cho bản thân và trong cuộc sống. Tuy nhiên, con thắc mắc rằng không biết làm thế nào để tu tập pháp tu này đúng cách và đạt được hiệu quả. Xin quý Thầy có thể chia sẻ cho con và mọi người biết cách thực hành Lục Độ Ba La Mật.

Tìm hiểu giáo pháp Lục Độ Ba La Mật

Tìm hiểu giáo pháp Lục Độ Ba La Mật

11-04-2024 15:52:51

Bạn Cường (An Giang): Con đã được nghe rất nhiều về khái niệm Lục Độ Ba La Mật và hiểu được rằng đây là một trong những phương thức để tu hạnh Bồ Tát. Tuy nhiên, con rất mong muốn có thể hiểu rõ hơn và sâu sắc hơn về phương thức này. Con mong quý Thầy giải thích giúp con.

Làm nghề buôn bán gặp nhiều "dối trá" thì nên làm gì?

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

02-04-2024 17:42:57

Bạn Quý Hiền: Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Tìm hiểu nguồn gốc và công năng Chú Đại Bi

Tìm hiểu nguồn gốc và công năng Chú Đại Bi

27-03-2024 11:00:49

Bạn Dũng (Hoàng Liệt - Hà Nội): Con là một người rất tín tâm và luôn tin tưởng đến những triết lý của Đạo Phật, tuy nhiên con luôn thắc mắc là tại sao mọi người thường nói Chú Đại Bi rất nhiệm màu nếu như ta trì chú và hành trì tinh tấn sẽ đạt được nhiều kết quả bất ngờ. Vậy thưa Thầy, liệu điều này có đúng với tinh thần Phật giáo hay không?