Bản tin An Viên 24H 08.07.2023

10/07/2023 11:26:02 665 lượt xem

Bản tin An Viên 24H 08.07.2023 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Chư tôn đức Tăng ni nhận huân chương Chủ tịch nước, Phát huy nguồn lực tôn giáo trong phát triển đất nước, Khai pháp hậu an cư năm 2023 tại Hải Dương.

Chư Tôn đức Tăng Ni nhận huân chương Chủ tịch nước

Thời gian vừa qua, có nhiều tấm gương là cá nhân và đơn vị Phật giáo vinh dự được đón nhận Huân chương lao động do Chủ tịch nước  trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong các công tác an sinh xã hội. Qua đó, nhà nước đánh giá cao của những nỗ lực và cống hiến chư Tăng ni, Phật tử; góp sức xây dựng đất nước phát triển.

Chiều qua ngày 7/7, tỉnh Đồng Nai đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước năm 2023. Đại đức Thích Nguyên Thông, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Thành đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong từ thiện xã hội từ năm 2016 đến năm 2020 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.. 

Trước đó, tập thể Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TPHCM và Đại đức Thích Minh Phú, UV HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 vì đã có thành tích xuất sắc trong các công tác an sinh xã hội, phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2022. Đây là niềm vinh dự, khích lệ chư Tăng ni, Phật tử tích cực phấn đấu, đồng hành xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát huy nguồn lực tôn giáo trong phát triển đất nước

Tiếp sau Hội thảo “Công tác vận động, đoàn kết các tôn giáo của MTTQ VN – Những vấn đề cần quan tâm”, hôm qua 7/7, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Thông tin, trao đổi Công tác Vận động, Đoàn kết Tôn giáo 6 tháng đầu năm, góp phần phát huy vai trò của các tôn giáo trong phát triển đất nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông tin về kết quả công tác vận động, đoàn kết tôn giáo 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, tình hình tôn giáo cơ bản ổn định. Trong 6 tháng cuối năm, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần, triển khai tốt các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững cho đoàn viên, hội viên là người có đạo.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo, giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến tôn giáo và công tác tôn giáo tại các địa phương, phát huy tốt vai trò cầu nối của Mặt trận trong mối quan hệ giữa các tổ chức và cá nhân tôn giáo.

Hải Dương: Khai pháp hậu An cư năm 2023

Ngày 08/7, tại tổ đình Đống Cao, thành phố Hải Dương, BTS GHPGVN tỉnh đã khai giảng khóa An cư kết hạ PL.2567 – DL.2023 cho gần 500 hành giả an cư toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, thượng tọa Thích Thanh Vân, UV HĐTS, Trưởng Ban tổ chức cho biết An cư là sinh hoạt đặc thù của hàng ngũ xuất gia, tạo cơ hội để sống chung, trao đổi kinh nghiệm trong tu học và hành đạo. Theo đó, chư hành giả duy trì đầy đủ các thời khóa tụng niệm, nhằm Tăng trưởng năm lượng tu tập.

Theo báo cáo, tỉnh Hải Dương có 2 trường hạ tại Tổ đình Đống Cao và chùa Đông Thuần. Tăng Ni tiếp tục học bộ kinh Đại Phương tiện Phật báo ân chú nghĩa, bộ luật Yết-ma chỉ nam. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng triển khai Hiến chương, các quy chế, pháp luật và các nội dung liên quan đến hành giả.

Khi trẻ lên chùa học hè

Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa tham gia các lớp học hè ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, hai năm trở lại đây, chùa Hoàng Mai, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức các lớp dạy hè miễn phí, thu hút hàng trăm em học sinh tham gia.

Hằng tuần, từ thứ 2 đến thứ 7, chùa Hoàng Mai tổ chức các lớp học luyện chữ, anh văn tại chùa và điểm sinh hoạt tại ấp 8, xã Sông Ray. Mỗi lớp học có gần 100 em học sinh ở mọi lứa tuổi. Dưới sự dạy bảo ân cần của quý thầy giáo, sư cô, kỹ năng đọc hiểu, viết tiếng anh, sắp xếp câu, chữ viết của các em ngày càng nâng cao. Sau mỗi giờ học, các em được thưởng những phần quà nhỏ để khích lệ tinh thần học tập.

Đây là năm thứ 2, chùa Hoàng Mai tổ chức dạy học hè miễn phí. Ngoài củng cố kiến thức, quý thầy cô còn tổ chức dạy kỹ năng sống cho các em. Những điều tốt đẹp từ giáo lý Đức Phật như kính trọng ông bà, cha mẹ, lễ phép mọi người… được các em tiếp cận nhanh chóng. Sau các đợt học, các em được tham gia các hoạt động dã ngoại, về nguồn…Qua đó, giúp các rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức và phát triển toàn diện.

Có thể thấy rõ, việc tổ chức các lớp học miễn phí góp phần cùng địa phương tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi. Qua đó, giúp các em có điều kiện để củng cố thêm kiến thức, tránh xa các tệ nạn xã hội, rời xa các thiết bị điện tử, ảnh hưởng đến sức khỏe, vững tinh thần bước vào năm học mới.

Cuối tuần ấm áp của những người trẻ tuổi

Cuối tuần là thời điểm mà đại đa số mọi người đều chọn cho mình hình thức tái tạo năng lượng là nghỉ ngơi, giải trí. Nhưng cũng có những người, năng lượng được tái tạo bằng niềm vui giúp đời. Và cứ đến dịp này, họ lại có những hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Xin mời quý vị theo dõi hành trình của nhóm bạn trẻ tại một trường học ở TP.HCM và những gì mà các bạn làm để có ngày cuối tuần ý nghĩa.   

Cuối tuần luôn là lúc các bạn học sinh được thư giãn và tái tạo năng lượng để bắt đầu một tuần mới. Nhưng với các thành viên của nhóm thiện nguyện Nai Tam Sắc trường THPT Marie Curie, TP.HCM, họ chẳng cho phép ngày nghỉ của mình vô vị mà tận dụng chúng để tri ân cuộc sống bằng nhiều việc làm ý nghĩa.

Thời gian đầu, các thành viên trong Đội gặp nhiều khó khăn, từ việc thiếu nhân lực đến những băn khoăn từ phía gia đình. Cùng với đó, việc phân chia thời gian phù hợp để vừa học vừa có thể gây quỹ và tổ chức các hoạt động thiện nguyện khiến các thành viên dường như không có khoảng nghỉ cho bản thân. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và mong muốn làm thiện nguyện, các em đã cố gắng giữ vững thành tích học tập và tạo nên những ngày cuối tuần thật ấm áp.

Chập chững bước vào làm công tác thiện nguyện nhưng các thành viên trong CLB Nai tam Sắc đã may mắn được thầy cô và Đoàn trường hướng dẫn cụ thể và tận tình giúp đỡ. Để động viên các em, khi CLB mới thành lập, Ban giám hiệu nhà trường đã trích quỹ hỗ trợ các em có nguồn kinh phí tổ chức hoạt động đầu tiên. Cùng với đó, thầy cô tại đây còn hướng dẫn cho các thành viên cách thức gây quỹ, xây dựng một chương trình thiện nguyện như thế nào và cùng các em đi tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, cụ già neo đơn ở các Mái ấm… Những chuyến đi này giúp các em hiểu thêm về thực tế cuộc sống, cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được đóng góp công sức của bản thân để mang lại niềm vui cho mọi người.

Hằng năm, Nai Tam Sắc tổ chức các hoạt động gây quỹ, tạo ra nguồn kinh phí để xây dựng các chương trình thiện nguyện cho mình. Hình thức gây quỹ là bán những sản phẩm do chính tay các thành viên của Đội thiết kế và in ấn ra. Và 12 triệu đồng là số tiền mà Nai Tam Sắc gây quỹ được dùng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch covid-19 vừa qua.

Và như vậy, những ngày cuối tuần ấm áp liên tục được các thành viên Nai Tam Sắc mang đến cho mọi người. Những món quà không chỉ giúp ích cho người khó khăn mà còn khiến các bạn thấy được ý nghĩa của việc mình đang làm, có thêm niềm vui, sự hứng khởi để lan tỏa tấm lòng nhân ái.

Những ngày chủ nhật ý nghĩa tại đất Cố đô

Đều đặn vào mỗi buổi sinh hoạt chiều chủ nhật hàng tuần, đoàn sinh GĐPT Sơn Nguyên lại vân tập đến chùa công quả, phụng sự Tam Bảo. Những việc làm nhỏ nhất cũng góp phần khuyến khích và truyền đạt thông điệp đến các đoàn sinh về việc chăm sóc cảnh quan môi trường, đặc biệt là không gian nơi tự viện.

Không chỉ công quả trong chùa, đoàn sinh GĐPT Sơn Nguyên còn tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng tại khu vực dân cư. Dưới cái nắng oi ả những ngày hè, các đoàn sinh vẫn hoan hỷ thu gom rác, vệ sinh môi trường, vì cảnh quan xanh sạch đẹp. Tính chung thời gian qua, Phật tử tỉnh Thừa Thiên Huế đã có hàng ngàn lượt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” như thế này.

Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa mà các đơn vị GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức vào những ngày cuối tuần. Bên cạnh ngày Chủ nhật xanh thì GĐPT đất cố đô còn đều đặn tham gia chương trình “Ngày Chủ nhật Đỏ” nhằm khuyến khích đoàn viên hành Bồ tát đạo. Đây là một hoạt động đáng quý, giúp cung cấp nguồn máu thiết yếu cho các bệnh viện và cứu sống nhiều người đang gặp khó khăn trong điều trị bệnh.

Đặc biệt, trong hai năm vừa qua, Ban Hướng dẫn Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh còn triển khai thực hiện mô hình “Chủ nhật vì cộng đồng” và phong trào “Sắc hồng Cố đô” trong 53 gia đình Phật tử. Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui và sự hỗ trợ cho người gặp khó khăn, mà còn giúp xây dựng lòng nhân ái và tinh thần hướng thiện cho các đoàn viên GĐPT.

Có thể thấy, ngày cuối tuần của các đơn vị GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế không còn là chặng nghỉ sau những ngày làm việc, học tập vất vả mà đã trở thành cơ hội để góp phần vào sự phát triển của cộng đồng. Qua những hoạt động đáng quý như bảo vệ môi trường, hiến máu cứu người và nhiều hoạt động khác, GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế chứng tỏ vai trò của người Phật tử trong việc góp phần kiến tạo một xã hội vì cộng đồng với nhiều hành động đẹp.

Bỉ: “Tết mùa hè” ủng hộ trẻ em khó khăn

“Tết mùa Hè l” là chủ đề mà nhóm Những người bạn của trẻ em Việt Nam (ở thành phố Gent (Ghăng) của Bỉ tổ chức nhằm giới thiệu văn hóa Việt và quyên góp từ thiện giúp đỡ trẻ em Việt Nam khó khăn.

Khuôn viên của trường tiểu học Sint-Paulus (Xanh Pô-luýt), thành phố Gent (Ghăng) – thành phố di sản nằm ở phía Đông Bắc của nước Bỉ, trở nên nhộn nhịp khác thường. Đây là dịp – giới thiệu với bạn bè Bỉ nét văn hóa cổ truyền của  Việt Nam.

Trong khán phòng, những cành hoa đào, hoa mai được làm từ vải vẫn toát lên vẻ rực rỡ, tạo ra không gian của lễ hội mùa Xuân. Câu đối đỏ được treo trang trọng trên tường. Những chiếc nón lá được sắp đặt khéo léo cùng với các bức bưu thiếp giới thiệu phong cảnh Việt Nam.  Và không thể thiếu màn múa lân, tất cả mang đến không khí của Tết Việt. Du khách tham dự được thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh tét, giò lụa, bún chả Hà Nội. Điều đặc biệt là đứng bếp lại là người Bỉ.

Kể từ năm 2020, Nhóm bắt đầu chương trình hỗ trợ thường xuyên cho 10 trẻ em với số tiền 500.000 đồng/em/năm, trao đến gia đình các em để đảm bảo các em có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới. Cho đến nay, Nhóm đã trợ giúp khoảng 800 học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Mái chùa gìn giữ tinh hoa nghệ thuật thư pháp hán nôm

Với không gian yên bình, các ngôi chùa đã trở thành cái nôi dung dưỡng nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong phóng sự tiếp theo, xin mời quý vị về thăm câu lạc bộ thư pháp Hán Nôm huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, để tìm hiểu câu chuyện của những người yêu con chữ, kết nối các giá trị từ truyền thống tới hiện đại.

Giữa không gian yên bình thơm mùi mực tàu, các thành viên câu lạc bộ Hán Nôm Quỳnh Phụ say sưa sáng tác. Được thành lập từ năm 2013, đến nay, câu lạc bộ đã thu hút hàng trăm thành viên, sinh hoạt đều đặn hàng tháng. Không phân biệt già trẻ hay ngành nghề, họ đến đây vì chung tình yêu với nghệ thuật thư pháp truyền thống.

Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu, truyền lại kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước. Điều mà các thành viên luôn trăn trở, là làm sao để nghệ thuật truyền thống của cha ông được kế thừa và phát huy bởi thế hệ trẻ, những người nắm giữ và quyết định tương lai di sản.

Với sự hỗ trợ của Chư tôn đức, nỗ lực của các thành viên, thư viện chùa Thiên Phúc vẫn thơm mùi mực tàu, tràn ngập những tác phẩm thư pháp Hán Nôm độc đáo và ấn tượng. Từ đó, những giá giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ hàm chứa trong mỗi tác phẩm thư pháp sẽ sống mãi cùng năm tháng.

Điểm tựa tâm linh của phật tử vùng núi xa xôi

Ngôi chùa Phúc Thọ Quang tại huyện miền núi Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ nằm trọn vẹn trên quả đồi với không gian yên tĩnh và khoáng đạt. Giữa mênh mông núi rừng, ngôi chùa trở thành điểm tựa tâm linh vững chắc cho bà con phật tử nơi đây.

Ngoài ra, ngôi chùa Phúc Thọ Quang còn có tên gọi khác là chùa Làng Ngai thuộc xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Tuy ở vùng sâu vùng xa nhưng ngôi chùa có địa thế và mặt bằng rộng rãi, quang cảnh thoáng đãng, không gian xanh mát với rất nhiều cây xanh và núi rừng bao quanh. Trước đây, chùa chỉ là một cái am nhỏ, năm 2019 chùa được trùng tu và dần trở thành điểm đến an lạc của đông đảo bà con phật tử xa gần.

Giữa không gian đầy thơ mộng và linh thiêng, có ngôi Đại hùng Bảo Điện uy nghiêm với giảng đường rộng cả nghìn mét vuông. Nơi đây đã tổ chức nhiều khóa tu an lạc giúp người con Phật hiểu thêm về giáo lý để từ đó tinh tấn tu học, tìm đến chân lý giải thoát, giác ngộ.

Một điểm nhấn khi đến với ngôi chùa Phúc Thọ Quang đó chính là hình tượng tứ động tâm, tức là nơi Đức Phật đản sinh, Thành đạo, Chuyển pháp luân và Nhập niết bàn. Mỗi hình tượng đều được xây dựng chi tiết và hài hòa giữa không gian núi rừng.

Gác lại những bộn bề cuộc sống, mỗi người dân, phật tử khi về chùa đều cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng. Về đây, tiếp cận những khóa tu hàm dưỡng nội tâm nhằm đem lại giá trị tinh thần, tâm linh sâu sắc để vững bước trên bước đường đường đời vạn nẻo.

Mời Quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ bản tin An Viên 24H ngày 08.07.2023:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 trên kênh YouTube anvientvbchannel.

14 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2585 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1569 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3701 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2661 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4613 lượt xem 0 Bình luận