Bản tin An Viên 24H 17.08.2023

18/08/2023 08:54:01 513 lượt xem

Bản tin An Viên 24H 16.08.2023 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Cục an ninh nội địa chúc mừng Vu Lan chư tôn giáo phẩm lãnh đạo giáo hội; Kỷ niệm lần thứ 77 ngày độc lập nước cộng hoà Ấn Độ; Nâng cao chất lượng tu học mùa an cư.

TP.HCM: Cục an ninh nội địa chúc mừng Vu Lan chư tôn giáo phẩm lãnh đạo giáo hội

 Ngày 17.08, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa – Bộ Công an đã đến chùa Huê Nghiêm – TP.Thủ Đức thăm và chúc mừng Đại lễ Vu lan đến Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng; đến chùa Minh Đạo thăm Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự.

Tại buổi thăm, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt đã vấn an sức khỏe và có lời chúc mừng nhân Đại lễ Vu lan Phật lịch 2567 đến Đức Pháp chủ, chuyển lời thăm và chúc mừng của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Bộ; đồng thời, gửi lời chúc an lạc đến Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. Ông đánh giá cao những thành tựu của GHPGVN trong thời gian qua, đặc biệt từ sau Đại hội IX của Giáo hội đến nay.

Đáp lời, Đức Pháp chủ cảm ơn Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt và phái đoàn đã dành thời gian đến thăm, chúc mừng nhân Đại lễ Vu lan. Đồng thời có những trao đổi trước tình hình tôn giáo ở nước ta cũng như trong khu vực và thế giới.

Còn tại chùa Minh Đạo, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt gửi lời chúc mừng HT.Thích Thiện Nhơn cùng chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội, chư Tăng Ni, Phật tử và người yêu mến đạo Phật trên cả nước cùng đón mùa Vu Lan Báo Hiếu cát tường, an lạc. Thiếu tướng tin tưởng chư tôn giáo phẩm tiếp tục lãnh đạo Giáo hội phát triển vững mạnh; hướng dẫn chư Tăng Ni, Phật tử cả nước sống tốt đời, đẹp đạo.

Tiếp đoàn, HT.Thích Thiện Nhơn đánh giá cao sự đồng hành của lực lượng An ninh đối với GHPGVN trong suốt thời gian qua; đồng thời khẳng định Giáo hội sẽ tiếp tục đoàn kết, hòa hợp; hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng đất nước, xã hội an lành, hạnh phúc.

Hà Nội: TƯGH chúc mừng công an thành phố

Ngày 19.08 hàng năm được chọn là ngày kỉ niệm truyền thống lực lượng công an nhân dân Việt Nam. Và với tinh thần đạo pháp đồng hành cùng dân tộc, hôm nay ngày 17/8 phái đoàn TƯGH do HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS làm trưởng đoàn đã thăm, chúc mừng công an TP.Hà Nội.

Tại buổi thăm, HT.Thích Thanh Nhiễu cảm ơn lực lượng Công an đã quan tâm, giúp đỡ GHPGVN trong các hoạt động Phật sự thời gian qua, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, trật tự giúp sự thành thành công nhiều sự kiện quan trọng. Đồng thời, Hòa thượng cũng chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân dồi dào sức khỏe, tiếp tục bảo đảm tốt an ninh, trật tự, trên địa bàn thủ đô.

Đại tá Phạm Thành Long – Phó Giám đốc CATP bày tỏ sự trân trọng những Phật sự đạt được của GHPGVN, trong đó có sự kết hợp của ngành Công an trong thời gian qua. Đại tá mong muốn các cấp Giáo hội tiếp tục động viên Tăng Ni, Phật tử nỗ lực tham gia vào các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự xã hội, phát triển thủ đô và đất nước.

Cụm chúc mừng công an địa phương

Sáng nay ngày 17/8, phái đoàn BTS GHPGVN TP.Hà Nội do HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS làm trưởng đoàn đã đến thăm, gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an có nhiều sức khỏe, bình an, hạnh phúc và bày tỏ sự trân trọng trước những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo Công an thành phố và cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân đã dành cho chư Tăng Ni, Phật tử thủ đô nói riêng và GHPGVN nói chung.

Đáp lời, Đại tá Phạm Thành Long – Phó Giám đốc CA TP cảm ơn đoàn và đánh giá cao những đóng góp của Phật giáo thủ đô với những hoạt động “ích đạo lợi đời” thời gian qua, góp phần xây dựng xã hội an vui phù hợp với đạo đức truyền thống dân tộc Việt Nam.

Chiều cùng ngày, tại chùa Tỉnh Hội – VP BTS GHPGVN tỉnh Bình Phước diễn ra lễ ký kết phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2023 – 2026 giữa BTS và Công an tỉnh. Hai bên phối hợp xây dựng mô hình “Tăng, ni, phật tử tham gia giao thông văn hóa – an toàn” tại các cơ sở thờ tự; thường xuyên tuyên truyền về TTATGT, trong đó tập trung gắn với những hoạt động của BTS GHPGVN tỉnh.

Dịp này, BTS GHPGVN tỉnh Bình Phước cũng đã tặng hoa chúc mừng tới Công an tỉnh nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2023), 18 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2023).

Hà Nội: Kỷ niệm lần thứ 77 ngày độc lập nước cộng hòa Ấn Độ

Tối ngày 16.08, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 77 Ngày Độc lập nước Cộng hòa Ấn Độ. Buổi lễ có sự tham dự của HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực HĐTS và HT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS cùng chư tôn giáo phẩm TƯGH.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Sandeep Arya cho biết Ấn Độ đang trải qua những thay đổi mang tính bước ngoặt khi nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng, thực hiện cải cách kinh tế, đạt được những tiến bộ về kinh tế, xã hội, công nghệ. Đại sứ khẳng định Việt Nam là đối tác đặc biệt và có một không hai của Ấn Độ hơn 70 năm qua, mối quan hệ đoàn kết, tin cậy và hợp tác giữa 2 quốc gia luôn là nhân tố vững chắc và không ngừng được củng cố.

Phát biểu chúc mừng, ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Ấn Độ được xây dựng, vun đắp bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước. Việt Nam – Ấn Độ luôn giúp đỡ nhau trong những giai đoạn khó khăn của lịch sử; chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích chiến lược. Theo đó, nhân dân hai nước sẽ tích cực phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện để mang lại lợi ích thiết thực, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Cụm tin Vu Lan

Với truyền thống tri ân và báo ân trong ngày Vu Lan báo hiếu, tối ngày 16/8 (nhằm ngày 01/07 AL), nhiều tự viện trong cả nước đã trang nghiêm tổ chức lễ khai kinh Vu Lan – tụng kinh Báo ân Cha Mẹ.

Trong không khí trang nghiêm tại chùa Pháp Hoa – trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông, chư tôn đức cùng quý Phật tử tụng kinh Vu lan, hồi hướng cho cửu huyền thất tổ và cầu bình an cho cha mẹ hiện tiền. Từ ngày 1 – 15/7 AL, tại đây sẽ diễn ra lễ cầu siêu bạt độ, khóa tu tri ân công đức sinh thành, lễ quy y Tam bảo cũng như thắp nến tri ân nhằm nhắc nhở các Phật tử phải luôn lấy đức hiếu hạnh làm đầu, nhớ đến ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

 Còn tại tỉnh Tiền Giang, các tự viện, hạ trường lần lượt trang nghiêm khai kinh Vu Lan. Tại đạo tràng hướng vọng về Tứ trọng ân, ôn lại nét đẹp của ngày lễ Vu lan, điển tích “bông hồng cài áo” và hướng dẫn Phật tử dâng hoa cúng dường. Sau đó là khoá lễ trì tụng Kinh Báo Hiếu Công Ơn Phụ Mẫu, cầu nguyện cho quốc thái dân an, cha mẹ hiện đời tăng phước tăng thọ, người quá vãng được sanh về cõi lành.

Trong khi đó tại Hà Nội, nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đã đến thăm Bệnh viện nhi TƯ. Tại đây, phái đoàn tặng các suất quà gồm bánh kẹo và tiền mặt đến các gia đình hiện có con nhỏ đang điều trị bệnh hiểm nghèo với tổng giá trị hơn 40 triệu đồng. Đây là sự giúp đỡ kịp thời trong mùa Vu Lan với mong muốn các bệnh nhân nhi có nhiều sức khỏe, lạc quan, tích cực điều trị, sớm hồi phục và trở về sum họp cùng gia đình.

Nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Tại huyện vùng núi Đức Trọng, Lâm Đồng có một cô nhi viện quanh năm rộn rã tiếng cười. Đó chính là Cô nhi viện Lục Hòa – mái nhà thân thương của gần 50 em nhỏ kém may mắn nhiều năm qua. Thương cảm với những mảnh đời vừa sinh ra đã bị bỏ rơi, Ni sư Thích Nữ Tâm Hạnh đã đón nhận, cưu mang, nuôi dưỡng hàng chục trẻ nhỏ. Người con Phật ấy mong muốn- một mai những mầm non sẽ được chắp cánh, đi tiếp chặng đường dở dang.

Năm 2006 với lòng nhiệt huyết và mang trong mình ý nguyện nhỏ nhoi là cưu mang, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, ni sư Thích Nữ Tâm Hạnh đã từ chùa Niết Bàn – Hương Sơn tại Bà rịa – Vũng Tàu chuyển về Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và lập nên Cơ sở nuôi trẻ mồ côi Lục Hòa. Từng mồ côi và được nuôi dưỡng tại chùa, ni sư hơn ai hết hiểu và thương cảm với những đứa trẻ thiếu may mắn ấy.

Hơn 40 em nhỏ với nhiều hoàn cảnh và độ tuổi khác nhau. Em thì bị bỏ rơi ngay tại cổng chùa khi còn đỏ hỏn, em thì bị bệnh không ai chăm sóc… Nhưng giờ đây nhờ vòng tay nhân ái và tấm lòng từ bi của người con Phật nơi đây, các em được nuôi dưỡng, được quan tâm, chăm sóc và lớn lên giống như bao bạn bè khác. Vật chất có thể còn khó khăn, thiếu thốn nhưng tình yêu thì luôn dạt dào và đong đầy.

Cứ như thế, trẻ nhỏ mỗi ngày một lớn lên trong sự yêu thương của những người mẹ hiền. Cũng chính từ đây, hơi ấm tình thương được lan tỏa để ươm mầm những “hạt” duyên lành, giúp cuộc sống thêm tươi đẹp, màu nhiệm.

Nâng cao chất lượng tu học mùa an cư

Đối vớI chư tôn đức Tăng ni, 3 tháng an cư là thời gian quan trọng để tu học, thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Định, Tuệ. Tại tỉnh Ninh Bình, khoá bắt đầu an cư được hơn 1 tháng và năm nay, nhiều nội dung mới được đưa vào áp dụng để nâng cao chất lượng tu học.

Chư Tăng Ni tỉnh Ninh Bình bắt đầu bước vào mùa hậu an cư từ ngày 22/5AL. Trong thời gian này, chư hành giả trau dồi cả kinh – luật – luận tập trung tại 3 hạ trường: Trường hạ cơ sở I (chùa Yên Vệ, huyện Yên Khánh); Trường hạ cơ sở II (chùa Đồng Đắc, huyện Kim Sơn); Trường hạ cơ sở III (chùa Hồng An, huyện Nho Quan). Quan tâm đến đời sống tu học và mong muốn lắng nghe nguyện vọng của chư hành giả, Ban chỉ đạo khóa an cư kiết hạ tỉnh Ninh Bình năm 2023 đã đến thăm từng trường hạ và ban lời sách tấn.

Tu học tập trung, chư hành giả trẻ được rèn luyện thêm tính kỷ luật, nề nếp. Tại trường hạ chùa Đồng Đắc, lịch chấp tác được phân công theo ngày. Cùng các Phật tử, chư Tăng Ni dọn dẹp, chuẩn bị cơm từ sáng sớm. Bên cạnh các thời khóa, hoạt động này cũng góp phần không nhỏ vào việc trau dồi giới – định – tuệ cho chư hành giả.

Cả tỉnh Ninh Bình năm nay có 223 hành giả An cư kiết hạ. Noi theo con đường mà Đức Phật đã dạy, chư Tăng Ni ngày nay tinh tấn tu học để vun bồi công đức, phước báu, trí tuệ. Việc áp dụng một số chương trình tu học mới tại tỉnh Ninh Bình như tìm kiếm các giảng sư trẻ, thiết kế bài giảng mới lạ phong phú,… cũng giúp mùa an cư trở nên ý nghĩa hơn.

Hoa Kỳ: Khoá xuất gia gieo duyên cho Phật tử nhỏ tuổi

Mới đây, chùa Tây Lai tại Thành phố Los Angeles đã tổ chức Khóa tu Xuất gia gieo duyên, thu hút 24 em thanh thiếu niên gốc Á tham dự. Tại khóa tu, các em trải nghiệm nếp sống tự viện với nhiều hoạt động bổ ích. Nhân dịp này, chư tôn đức chùa Tây Lai cũng bế giảng lớp học hè dành cho các Phật tử nhỏ tuổi. Được biết, đây là các hoạt động thường niên của chùa nhằm giúp người trẻ sớm tiếp cận triết lý từ bi, trí tuệ của Đức Thế tôn.

Ấn Độ: Khánh thành bức tượng Phật tại Ladakh

Còn tại Ấn Độ, vào đầu tháng 8 vừa qua, Trung tâm Thiền định Quốc tế Mahabodhi đã khánh thành tôn tượng Đức Phật cao 14m tại Ladakh. Được khởi công vào đầu năm 2023 từ nguồn đóng góp của các thành viên Trung tâm, việc xây dựng tôn tượng nhằm truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ của tiếp tục đi theo con đường Phật pháp.

Mời Quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ bản tin An Viên 24H ngày 17.08.2023:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

12 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận