Bản tin An Viên 24H 21.09.2023

22/09/2023 09:35:08 414 lượt xem

Bản tin An Viên 24H 21.09.2023 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Hưng Yên: Lễ khởi công trụ sở BTS tỉnh; Quảng Ninh: Biểu dương Tăng Ni, Phật tử trong bảo vệ an ninh tổ quốc; Quan hệ hữu nghị Phật giáo Việt – Nhật.

BRVT: Đức Pháp chủ thăm Trưởng lão Hòa thượng.Thích Trí Tịnh

Sáng nay 21/9, Đức Pháp chủ – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã về Linh Phong Thiền Uyển tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thăm và cúng dường Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN khi hay tin ngài khiếm an.

Tại Linh Phong Thiền Uyển – trú xứ của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, sau khi lễ Phật, Đức Pháp chủ đã thăm hỏi và được biết Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ GHPGVN chủ đã gần trăm tuổi, nhưng tinh thần vẫn minh mẫn, tiếp nhận đạo tình của Đức Pháp chủ và chư Tăng Ni.

Dịp này, huấn thị với chư Tăng Ni BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đức Pháp chủ bày tỏ niềm hoan hỷ khi thấy Bạn Trị sự có nhiều gương mặt trẻ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, ân cần nhắc nhở chư Tăng Ni ý thức sử dụng tinh thần và sức làm việc của tuổi trẻ để tu tập và phụng sự nhằm đem lại lợi lạc cho số đông.

Hưng Yên: Lễ khởi công trụ Sở BTS Tỉnh

Sáng nay ngày 21/9, BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên long trọng khởi công xây dựng Trụ sở Phật giáo tỉnh. Chứng minh và tham dự buổi lễ có Hòa thượng.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cùng chư tôn đức lãnh đạo TƯGH và đại diện các sở ban ngành tỉnh, đông đảo nhân dân, tín đồ Phật tử.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thanh Hiện, UV HĐTS, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Hưng Yên báo cáo phương án xây dựng Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh, cho biết, công trình gồm 3 tầng: Tầng 1 làm Tăng xá và công trình phụ trợ; Tầng 2 làm Hội trường, phòng tưởng niệm Giác linh Chư tôn Đức lãnh đạo TƯGH và GHPGVN tỉnh qua các thời kỳ, phòng làm việc của các ban ngành trực thuộc; Tầng 3 làm Phật điện, lầu chuông, lầu khánh và phòng khách Tăng; dự kiến hoàn thành quý IV/2024, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 50 tỷ đồng bằng nguồn phát tâm xã hội hóa

Dịp này, Hòa thượng. Thích Thanh Nhiễu tán thán công đức của chư Tôn đức Ban trị và mong trong thời gian kiến thiết xây dựng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các sở ban ngành trong tỉnh và sự phát tâm công đức của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, Phật tử để công trình sớm đưa vào sử dụng, phục vụ cho nhu cầu Phật sự của tỉnh nhà.

Trong không khí trang nghiêm, chư Tôn giáo phẩm cùng các cấp chính quyền cử hành nghi lễ dâng hương, bạch Phật, gia trì, chú nguyện Động thổ xây dựng Trụ sở Ban trị sự GHPGVN tỉnh Hưng Yên.

Quảng Ninh: Biểu dương Tăng Ni, Phật tử trong bảo vệ An ninh tổ quốc

Cũng trong sáng nay ngày 21/9, tại thành phố Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị biểu dương Tăng ni, Phật tử có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lần thứ XIII năm 2022 – 2023.

Hai năm qua, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh điều phối, triển khai, hướng dẫn Phật tử, nhân dân đến chùa lễ Phật trang nghiêm, an toàn, không xảy ra các hoạt động phức tạp, đảm bảo ANTT; đấu tranh với các hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền, phố biến, giáo dục về đảm bảo TTATGT giai đoạn 2023-2026.

Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, công tác từ thiện nhân đạo do Phật giáo tỉnh thực hiện nổi bật như: xây dựng 155 ngôi nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng; hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, khuyến học, mua sắm vật tư y tế 6,8 tỷ đồng và nhiều hoạt động thiện nguyện khác.

Với kết quả đó, Công an tỉnh khen thưởng 30 chư Tăng ni, Phật tử có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương.

CỤM PHẬT SỰ

Chuyển đến với những tin tức Phật sự đáng chú ý từ các địa Phương. Tại BRVT, thường trực BTS GHPGVN tỉnh vừa họp bàn về công tác tổ chức Đại giới đàn Minh Nguyệt.

BRVT: Họp Triển khai Đại Giới Đàn Minh Nguyệt

Tại phiên họp, chư Tôn đức nghe trình bày về Chương trình cụ thể, số lượng hồ sơ Giới tử, một số thay đổi nhân sự và lịch họp các Tiểu ban phục vụ Đại giới đàn dưới sự chủ trì của Ban Trị sự và Ban Tổ Chức. Dự kiến, Hội đồng Giám khảo sẽ họp vào ngày 23/09 để thống nhất các câu hỏi phần thi khảo hoạch giới tử. Thường trực BTS tỉnh cũng chỉ đạo hỗ trợ để Giới tử được an tâm và thoải mái khi nhập Giới trường.

Hải Phòng: Phổ biến Hiến chương Giáo hội Và Quy chế Ban Tăng sự TƯGH

Còn tại Hải Phòng, sáng hôm nay ngày 21/9, BTS GHPGVN TP đã phổ biến Hiến chương Giáo hội sửa đổi lần VII và Quy chế ban Tăng sự TƯ (nhiệm kỳ 2022 – 2027) để Chư Tăng Ni toàn tỉnh nắm rõ và nghiêm túc thực hiện, hướng tới tính thống nhất giữa nhận thức và hành động. Tại đây, Chư tôn đức cũng đặt ra một số vấn đề trong việc quản lý Tăng Ni tự viện, từ đó giải quyết cụ thể từng trường hợp, giúp thuận duyên trong các Phật sự sắp tới.

Trang nghiêm mùa hậu An cư

3 tháng hậu An cư đã dần khép lại. đối với mỗi hành giả, đây là thời gian có ý nghĩa quan trọng để thúc liễm thân tâm, giữ gìn quy củ tòng lâm, trau dồi giới – định – tuệ. theo đó, bên cạnh việc tổ chức những khóa học nâng cao trình độ về giáo lý, giáo luật, hiến chương giáo hội, chư Tăng Ni còn được trang bị nhiều thông tin, kiến thức xã hội bổ ích để vững vàng trên con đường hoằng pháp sau này. ghi nhận của bản tin tại trường hạ An cư cơ sở 2 tổ đình đống cao, tỉnh hải dương.

8h sáng, gần 380 hành giả An cư tại tỉnh Hải Dương đã tập trung tại trường hạ chùa Đống Cao. Mỗi hành giả ai nấy đều cảm thấy vinh dự, vui mừng khi hôm nay có sự ghé thăm và sách tấn của đoàn TƯGH, phổ biến Hiến chương Giáo hội sửa đổi lần VII. Đây là một trong số những nội dung quan trọng được triển khai trong mùa An cư, bởi đối với mỗi tăng ni, hiến chương giáo hội chính là kim chỉ nam soi sáng sự tu tập.

Tại tỉnh Hải Dương, bên cạnh việc tổ chức những khóa học nâng cao trình độ về giáo lý, giáo luật, hiến chương giáo hội, những kiến thức về pháp luật, luật tín ngưỡng tôn giáo; luật di sản văn hóa, cũng được phổ biến. Đây là việc làm cần thiết trang bị kiến thức thế học, nâng cao hiểu biết để chư Tăng Ni sau khi trở về trú xứ ý thức hơn trong quá trình phụng sự đạo pháp, phục vụ dân tộc.

Có thể thấy rằng, việc không ngừng nâng cao kiến thức nội điển và ngoại điển cho chư Tăng Ni trong thời đại mới là rất quan trọng. Từ đó, nâng cao nâng cao phẩm hạnh, duy trì và phát triển mạng mạch Phật pháp, góp phần làm lợi lạc xã hội.

 CỤM TỪ THIỆN

Tiếp tục bản tin sẽ là những tin tức từ thiện đáng chú ý cập nhật từ Đắc Nông và Trà Vinh.

Đắk Nông

Còn tại tỉnh Đắk Nông, Ban TTXH GHPGVN tỉnh phối hợp với Tổ đình Phước Viên (tỉnh Đồng Nai) bàn giao công trình phòng học – nhà ăn – nhà bếp cho Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở huyện Tuy Đức. Công trình xây dựng với tổng kinh phí 400 triệu đồng, trích từ Quỹ từ thiện của Tổ đình Phước Viên; được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6 đến nay đã hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng.

Cũng tại Đắk Nông, chùa Phước Quang (huyện Dak R’lap) vừa tổ chức chương trinh Trăng Rằm Tây Nguyên. Hơn 1.500 bạn nhỏ đã được tặng quà bánh, tham gia vui chơi, xem ảo thuật, múa lân, văn nghệ. Những khoảnh khắc tươi đẹp trong đêm hội trăng rằm ở chốn thiền môn sẽ giúp tuổi thơ của các em trở nên ý nghĩa.

Trà Vinh

Trong khi đó, tại Trà Vinh, sáng nay 21/9 Đại đức Thích Nguyên Đạt, trụ trì chùa Hàn Sơn, huyện Trà Cú phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ- Đồng hành tuổi thơ”, tặng sách giáo khoa và xe đạp cho 40 học sinh l khó khăn, tổng kinh phí gần 30 triệu đồng. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Nằm trong kế hoạch Phật sự 2023, thời gian qua, BTS GHPGVN huyện triệu phong, tỉnh Quảng Trị đã vận động Tăng Ni Phật tử, kêu gọi, kết nối những tấm lòng hảo tâm để chung tay xây dựng nhiều căn nhà nghĩa tình cho bà con khó khăn tại địa phương.

Gia đình anh Trần Ngọc Bình và chị Nguyễn Thị Mỹ thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm. 2 vợ chồng thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định, cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, mơ ước có được ngôi nhà vững chãi che mưa nắng với anh chị mãi vẫn không thể thực hiện.

Biết được khó khăn đó, GHPGVN huyện Triệu Phong đã kết nối cùng nhiều tấm lòng hảo tâm phát tâm tài trợ 80 triệu đồng xây dựng ngôi Nhà Từ bi. Trên diện tích gần 100m2, ngôi nhà có 3 phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách, rộng rãi, khang trang, và chắc chắn.

Sau hơn 3 tháng xây dựng, ngôi nhà đã được BTS GHPGVN huyện bàn giao cho gia đình anh Bình. Giấc mơ đánh dấu một khởi đầu mới tốt đẹp hơn đã thành hiện thực với gia đình anh chị. Đây cũng là tấm lòng của những người con Phật thể hiện tinh thần từ bi, truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa tinh thần giọt hồng tri ân

Hiến máu nhân đạo, một nghĩa cử cao đẹp mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc. Đối với những tu sĩ Phật giáo, tham gia hiến máu nhân đạo chính là cách thể hiện hạnh cho đi để sẻ chia cùng các số phận khó khăn, đang cần nguồn máu để duy trì cuộc sống. Với ý nghĩa thiết thực đó, sáng nay 21/09, chùa Vạn Đức, TP. Thủ Đức kết hợp cùng Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức ngày Hội hiến máu cứu người.

7h sáng, rất đông chư Tăng Ni và phật tử đã có mặt tại chùa Vạn Đức, TP. Thủ Đức để tham gia hiến máu nhân đạo. Đây là hoạt động thiện nguyện được chùa tổ chức thường xuyên với hi vọng có thể trao đi giọt máu yêu thương để cứu giúp được nhiều mảnh đời khó khăn, bệnh tật.

Trong những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện lan rộng trong cộng đồng và được đông đảo các tầng lớp tham gia. Phong trào mang ý nghĩa này cũng lan tỏa tới các tăng ni, phật tử chùa Vạn Đức với rất nhiều kỳ hiến máu ý nghĩa. Đối với người con Phật nơi đây, tham gia hiến máu nhân đạo chính là cách cho đi, giúp sẻ chia, cứu giúp những người bệnh.

Với tinh thần “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, buổi hiến máu nhân đạo đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của chư Tăng, Ni, Phật tử tại địa phương. Theo đó, gần 100 đơn vị máu được thu nhận và được chuyển đến ngân hàng bảo quản để cấp cứu, góp phần hỗ trợ cho công tác cứu chữa người bệnh.

Mùa trăng yêu thương

Một mùa trung thu nữa lại về cùng với đó là những hoạt động ý nghĩa của những người con Phật trên khắp mọi miền đất nước. Với mong muốn đem đến một mùa trăng trọn vẹn, các Phật tử tại TP.HCM đã tổ chức chương trình làm bánh trung thu gây quỹ, tiếp bước đến trường cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Những ngày qua, chị Cát Anh cùng các Phật tử tại quận Phú Nhuận, TP.HCM lại tất bận sắp xếp, bài trí một góc trang trọng với những chiếc bánh trung thu bắt mắt. Những chiếc đèn lồng, lá thư tay, những hộp bánh như chất chưa bao tâm huyết, mong muốn lan tỏa tình yêu tới các em nhỏ. 100% lợi nhuận từ việc bán bánh trung thu được chuyển vào quỹ khuyến học, tiếp bước tới trường cho hơn 30 em học sinh được chu cấp học phí từ cấp 2 cho đến hết Đại học.

Nguyên liệu làm bánh được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với bàn tay tài hoa và trái tim giàu yêu thương, mọi người nhào nặn, chăm chút cho từng chiếc bánh đến tay người nhận. Trao đi yêu thương để nhận lại niềm hạnh phúc. Dù góp sức nhỏ bé, nhưng ai nấy cũng hoan hỷ khi được đồng hành cùng các học sinh nghèo.

 “Trao nhau vị ngọt mùa trăng

Ước mơ trẻ nhỏ dưỡng bằng tình thương”

Hy vọng rằng ước mơ đêm rằm của các em về một ngày mai tươi sáng, được đến trường, vững bước tương lai sẽ mau chóng trở thành hiện thực. Chương trình Bánh trung thu gây quỹ vẫn kéo dài đến hết ngày 29/9 tại một số tự viện, nhà hàng chay và đường sách TP.HCM, mong muốn lan tỏa tình cảm ấm áp mùa đoàn viên tới những hoàn cảnh kém may mắn.

Quan hệ hữu nghị Phật giáo Việt – Nhật

Năm 2023, Việt Nam – Nhật Bản đánh dấu cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 – 21/9/2023 2023). Đặc biệt từ khi 2 nước nâng cấp lên “Đối tác chiến lược sâu rộng”, mối quan hệ hữu nghị này đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” của hai nước đang tiến tới thời kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, quan hệ hợp tác giao lưu Phật giáo giữa hai nước cũng rất bền chặt và có nhiều hoạt động thiết thực.

Trải qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành một điểm sáng trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là việc nâng cấp lên “Đối tác chiến lược sâu rộng” vào năm 2014.

Thành tựu nổi bật đầu tiên trong quan hệ hai nước chính là hợp tác kinh tế. Nhật Bản là quốc gia cung cấp nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam. Từ hợp tác kinh tế, 2 nước cũng hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngày càng được tăng cường, đi vào chiều sâu và thực chất. Hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương ngày càng mật thiết, là nền tảng quan trọng, vững chắc thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tin cậy lẫn nhau.

Nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023), bắt đầu từ chiều ngày 20/9, người thừa kế ngai vàng của Nhật Bản, Thân vương Akishino và Công nương đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 – 25/09. Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Hoàng gia Nhật Bản sau 6 năm, kể từ chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản năm 2017.

Trước đó không lâu, 1 sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm, lễ hội trung thu “Xin chào Saitama” đã được tổ chức tại tỉnh Saitama của Nhật Bản. Đây là lễ hội trung thu Việt Nam quy mô lớn đầu tiên được tổ chức tại xứ sở Hoa anh đào, do Chính quyền tỉnh Saitama và Hội người Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp thực hiện.

Mới đây, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ 8 đã diễn ra tại Nhật Bản, với sự tham dự của 450 đại biểu quốc tế, trong đó, có chư tôn giáo phẩm đại diện các giáo hội, tổ chức Phật giáo đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại diện phái đoàn GHPGVN có Hòa thượng.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HDTS dẫn đầu; cùng với đó là TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương.

Những năm qua, nhiều chuyến thăm giữa Phật giáo cũng như với đại sứ 2 nước đã diễn ra. Gần đây nhất, trong không khí trang nghiêm tại Điện Tam Thế (khu du lịch Tam Chúc), chư tôn giáo phẩm GHPGVN, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đoàn Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng tụng kinh, dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an.

Một trong những dấu ấn đánh dấu mối quan hệ Phật giáo Việt – Nhật có thể kể đến là năm 2013, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản chính thức được thành lập, và hội trưởng là Sư cô Thích Tâm Trí. Ngôi chùa Việt dần trở thành một địa chỉ tin cậy cưu mang biết bao nhiêu kiều bào xa xứ. Từ thiên tai động đất, sóng thần, đến dịch Covid-19, ngôi chùa Việt ở xứ sở hoa anh đào đã trở thành ngôi nhà chung cho tất cả mọi người, cả Việt Nam và Nhật Bản.

Nhà nước Nhật Bản cũng luôn tạo điều kiện cho Phật giáo Việt Nam hoạt động, phụng sự với phương châm “tốt đời đẹp đạo”. Những ngày lễ lớn của Việt Nam hay các ngày lễ trọng Phật giáo, những ngôi chùa Việt tại Nhật thường tổ chức các chương trình trang nghiêm, ấm tình quê hương, thu hút đông đảo người dân Phật tử đến tham dự.

Trên đất Việt, 1 nhà sư Nhật Bản đã gắn bó lâu dài với Phật giáo Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ qua, góp phần thắt chặt mối quan hệ Phật giáo Việt – Nhật; đó chính là cố Hoà thượng Yoshimizu Daichi – Kiết Thủy Đại Trí (1941-2023). Ngài đến Việt Nam lần đầu vào năm 1964, lúc mới 23 tuổi, và rời Việt Nam lần cuối vào ngày 2 tháng 3 năm 2023, khi 82 tuổi. Cuộc đời của ngài cũng là một câu chuyện lịch sử âm thầm, thể hiện tình Linh sơn pháp lữ vượt ngoài biên giới quốc gia, chủng tộc.

Giữa Nhật Bản và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng gần gũi. Phải chăng đó là 1 trong những lí do để tình hữu nghị 50 năm qua luôn bền chặt, son sắt như thế. “Việt – Nhật đồng hành, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”, chủ đề kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam cũng chính là mong muốn, khát khao của tất cả các thế hệ người Việt và người Nhật, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.

CỤM VĂN HÓA

Bản tin xin chuyển sang những thông tin văn hóa đáng chú ý. Lần đầu tiên, thành phố Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội – Đến để yêu” nhằm quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch mùa Thu Hà Nội, thu hút du khách đến với Thủ đô.

Đặc sắc Festival Thu Hà Nội năm 2023

Festival Thu Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 29/9 đến ngày 1/10 tại Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Lễ hội có 150 gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu và các không gian “Hương sắc mùa Thu”, “Hương vị mùa Thu”, “Quà tặng mùa Thu”, “Vườn ánh sáng”. Nhiều điểm đến du lịch Hà Nội hấp dẫn vào mùa Thu được giới thiệu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, vùng hoa Mê Linh, Làng cổ Đường Lâm…. Ngoài ra còn có trình diễn trang phục áo dài, trải nghiệm không gian cốm Hà Nội, di sản nghề may áo dài Trạch Xá. Điểm nhấn là Carnaval Thu Hà Nội được dàn dựng công phu với quy mô 1500 người diễn ra vào sáng 1/10.

Khai mạc tuần Văn hóa Du lịch Sa Pa năm 2023

Tối 20/9, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai khai mạc Tuần văn hóa du lịch Sa Pa năm 2023, với điểm nhấn là các vở diễn thực cảnh, thu hút đông người dân và du khách. Tuần văn hóa du lịch Sa Pa năm 2023 chào mừng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, tiếp nối, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của vùng đất, con người; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững và phát triển kinh tế – xã hội, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của thị xã.

CỤM TIN QUỐC TẾ

Bản tin xin được tiếp tục với những thông tin Phật sự Quốc tế đáng chú ý. Mới đây, Tu viện Namgyal đã tổ chức khai trương Thư viện và Trung tâm Phật giáo đầu tiên tại ngoại ô New York, Mỹ.

Mỹ: Khai trương Thư viện và Trung tâm Phật giáo đầu tiên

Thư viện và trung tâm Phật giáo là trung tâm học tập dành cho mọi lứa tuổi, tín ngưỡng và trình độ học vấn, bảo tồn những lời dạy của đức Phật và những nỗ lực của Phật giáo nhằm thúc đẩy hòa bình thế giới, đối thoại và hợp tác giữa triết lý và thực hành Phật giáo với nghiên cứu khoa học hiện đại. Thư viện bảo tồn các tác phẩm gồm khoảng 4.000 cuốn sách chứa các bản dịch của các văn bản cổ từ Kangyur (tuyển tập những lời dạy của Đức Phật) và Tengyur (các bài dịch về lời dạy của Đức Phật cùng với nhiều hiện vật Phật giáo từ Ấn Độ và Tây Tạng.

Hàn Quốc: Bảo tồn, quản lý và sử dụng các cổ tự ở Seoul

Còn tại Hàn Quốc, ‘Pháp lệnh về bảo tồn và hỗ trợ các ngôi cổ tự” mới đây đã được thông qua tại phiên họp toàn thể của Hội đồng thành phố Seoul. Điều này cung cấp cơ sở hành chính cho việc bảo tồn, quản lý và sử dụng các ngôi chùa cổ một cách có hệ thống. Pháp lệnh quy định sử dụng ngân sách nhằm bảo tồn, tu bổ các di tích Phật giáo lâu đời tại xứ Kim Chi. Ngoài ra, Chính quyền Thủ đô Seoul đã thành lập ‘Ủy ban Bảo tồn các ngôi cổ tự” để cung cấp các thủ tục pháp lý nhằm xem xét các vấn đề khác nhau liên quan đến các tự viện.

Độc đáo gần 40 tác phẩm “Sen Thư Pháp”

Thư pháp là nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, được truyền bá qua nhiều thế hệ. Sen, biểu tượng của sự thanh cao, thuần khiến, là quốc hoa trong lòng người dân Việt. Và không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, vừa được Bảo tàng Hà Nội tổ chức với sự kết hợp của hai hình tượng và nghệ thuật truyền thống ấy đã thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng thủ đô.

Đây là những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hoá Việt” của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng Sen nhiều nhất vào năm 2021. Trong không gian nhẹ nhàng, những bức thư pháp với nét bút bay bổng, hình ảnh hoa sen thanh cao đã để lại ấn tượng sâu sắc với khách thưởng lãm.

Không gian Sen thư pháp không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa nhiều triết lý sâu xa qua những câu châm ngôn về cuộc sống, về sự tỉnh ngộ và an nhiên. Vì vậy, Minh cũng như nhiều bạn trẻ khác đã đến đây để cảm nhận sự tĩnh tại sau giờ học và công việc căng thẳng trong cuộc sống.

Cũng trong không gian trưng bày, sen không chỉ nằm ở ngòi bút của tác giả, mà còn hiển hiện trong nhiều sản phẩm thủ công, mỹ nghệ. Đây cũng chính là cách những người làm nghệ thuật góp phần tôn vinh vẻ đẹp hoa sen trong văn hóa Việt. Triển lãm mở cửa miễn phí tại đường Phạm Hùng, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Mời Quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ bản tin An Viên 24H ngày 21.09.2023:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

19 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận