Bản tin Bchannel – An Viên 24H 08.12.2023

09/12/2023 10:00:58 324 lượt xem

Bản tin An Viên Bchannel – 24H ngày 08.12.2023 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Ban Hoằng pháp TƯGH tổ chức khóa tập huấn trực tuyến; Thanh Hóa: Trao tặng 650 suất quà cho học sinh nghèo xã Lương Sơn; Kết nối văn hóa Việt Nam – Ấn Độ từ các thánh tích Phật giáo.

Ban Hoằng pháp TƯGH tổ chức khóa tập huấn trực tuyến

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm và bổ sung kiến thức cho các Hoằng pháp viên, Ban Hoằng pháp TƯGH đã tổ chức khóa tập huấn theo hình thức trực tuyến. Tham dự khóa học có chư tôn đức Ban Hoằng pháp TƯGH và các địa phương.

Trong 3 ngày tập huấn, từ ngày 7 – 9.12, chư tôn đức tiếp nhận nhiều kiến thức như kỹ năng tổ chức khóa tu, pháp hội đạo tràng, quy chế Ban Hoằng pháp TƯGH, các quy tắc thuyết giảng. Tại đây, chư tôn đức cũng chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế công tác tại các địa phương. Sau khóa học này, Ban Hoằng pháp TƯGH tổ chức khóa tập huấn tại Đà Nẵng từ ngày 16-18.12. Trong đó, Tọa đàm “Hoằng pháp thời đại kỹ thuật số – Thuận lợi và thách thức” diễn ra vào tối ngày 17.12 nhằm tiếp thu, ghi nhận ý kiến từ các địa phương, nâng cao chất lượng ngành Hoằng pháp thời gian tới.

Cụm tin địa phương

Kon Tum: Triển khai Phật sự trọng tâm thời gian tới

Sáng nay ngày 8.12, tại chùa Huệ Chiếu, BTS GHPGVN tỉnh Kon Tum họp triển khai Phật sự trọng tâm thời gian tới. Tại phiên họp, chư tôn đức thông qua bản dự thảo tổng kết Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, báo cáo một số công việc liên quan đến kế hoạch tổ chức đại lễ Vía Đức Phật A Di Đà vào ngày 17.11 (âm lịch). Dịp này, BTS cũng Công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Khánh An (huyện Tu Mơ Rông) đế Đại đức Thích Nhuận Thiện nhằm tăng cường Phật sự, hoằng pháp cho đồng bào dân vùng sâu vùng xa; giới thiệu đại biểu đi dự khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ hoằng pháp tại Đà Nẵng.

Quảng Nam: BTS GHPGVN huyện Thăng Bình thảo luận phật sự cuối năm

Cùng thời gian này ở Quảng Nam, BTS GHPGVN huyện Thăng Bình thảo luận các Phật sự trọng tâm dịp cuối năm; thông qua Quy chế thành lập Ban quản trị cơ sở tự viện, cử đại diện tham dự Lễ tưởng niệm 715 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn; tổ chức Lễ kỷ niệm Đức Phật Thích Ca thành đạo và Họp tổng kết năm 2023.

Cụm tin từ thiện

Thanh Hóa: Trao tặng 650 suất quà cho học sinh nghèo xã Lương Sơn

Tại Thanh Hoá, Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh cùng tổ đình Thanh Hà cùng các đơn vị trao 650 suất quà đến học sinh khó khăn tại huyện Thường Xuân. Tặng phẩm gồm áo ấm đồng phục, vở, đồ chơi, bánh kẹo… và nhu yếu phẩm đến quý thầy cô giáo đang công tác tại đây. Tổng kinh phí đợt từ thiện là hơn 350 triệu đồng.

TT-Huế: Đoàn thiện nguyện Phật tử Quảng Trị thăm và tặng quà người cao tuổi chùa Diệu Viên

Trong khi đó tại Thừa Thiên Huế, đoàn thiện nguyện của các Phật tử từ Hải Lăng – tỉnh Quảng Trị tặng nhu yếu phẩm như Gạo, Mì, bột nêm… cắt tóc miễn phí, nấu cháo buổi trưa, tổ chức giao lưu văn nghệ phục vụ tại viện dưỡng lão Diệu Viên. Được biết, chùa Diệu Viên là nơi nuôi dưỡng 22 cụ bà lớn tuổi không nơi nương tựa.

Kết nối văn hoá Việt Nam – Ấn Độ từ các thánh tích Phật giáo

Trong thời gian này, ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam và Cục Du lịch bang Bihar đã tổ chức đoàn giao lưu văn hóa gồm các đơn vị lữ hành, truyền thông Việt Nam đến các thánh tích Phật giáo tại Ấn Độ trong thời gian 10 ngày. Tham gia đoàn có đại đức Thích An Đạt, UV HĐTS, Thư ký Ban Biên tập kênh B-Channel – BTV9 An Viên.

Trước khi bắt đầu hành trình giao lưu văn hóa, đoàn đã có mặt tại Bồ Đề Đạo Tràng dâng hương, cầu nguyện cho hòa bình thế giới, mọi người an vui. Được biết, chương trình mà đoàn tham gia do ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam cùng Cục du lịch Bang Bihar tổ chức nhằm mong muốn đưa du lịch tâm linh và hành hương Phật giáo Ấn Độ đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Trong thời gian tại Ấn Độ, đoàn đã có dịp tham quan, tìm hiểu về các thánh tích cũng như các địa điểm du lịch gắn liền với Phật giáo tại các thành phố như Bodh Gaya, Rajgir, Patna, huyện Vaishali thuộc bang Bihar. Trong đó có thể kể đến như Bồ đề Đạo tràng, bảo tháp Sujata, hồ Ghora Katora, khu di tích đại học Nalanda.

Từ những trải nghiệm này, đại diện các đơn vị lữ hành cũng như truyền thông Việt Nam đã có cái nhìn đầy đủ, khách quan, đưa ra những góp ý để hai bên có thể thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ còn tham quan, tìm hiểu thêm một số địa điểm đến tâm linh của Bang Bihar trước khi lên đường về nước vào ngày 11.12.

​​Vị sư trẻ nặng lòng với công tác từ thiện xã hội

Với tấm lòng nhân ái và hiểu sâu về giáo lý đạo Phật, đại đức Thạch Nhứt, Phó chủ tịch TT Hội ĐKSSYN huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, trụ trì chùa Svay Siem Thmay không chỉ thực hiện tốt các sinh hoạt tâm linh mà còn dốc hết tâm huyết để phục vụ xã hội. Đại đức được phật tử và nhân dân biết đến với tấm lòng thiện nguyện, luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

 Xuất gia từ năm 1999, khi đó đại đức Thạch Nhứt vừa tròn 19 tuổi. Năm 2007, đại đức được suy cử giữ chức trụ trì chùa Svay Siêm Thmay, huyện Trà Cú. Lúc bấy giờ, đi lại trên địa bàn khó khăn, hộ nghèo tại địa phương còn cao, thấu hiểu điều đó, bằng uy tín cùng tấm lòng từ bi, nhân ái của người con Phật, đại đức đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng cầu, đường giao thông, nhà đại đoàn kết, phát thuốc, khám bệnh cho người nghèo.

Thời gian vừa qua, nhiều cây cầu giao thông nông thôn tại huyện Trà Cú được khánh thành và đưa vào sử dụng mang đến niềm vui cho bà con địa phương. Những cây cầu bê tông chắc chắn, rộng rãi giúp người dân địa phương dễ dàng di chuyển, thuận tiện giao thương hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Và Đại đức Thạch Nhứt chính là người đứng đằng sau kêu gọi mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ.

Với những việc làm thiết thực, đại đức Thạch Nhứt được tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã tích cực trong công tác xã hội. Hi vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng sống tốt đời đẹp đạo góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Tình nguyện quốc gia 2023 – Nơi kết nối yêu thương

Làm tình nguyện là một cách để chia sẻ yêu thương và giúp đỡ những người, cộng đồng đang gặp khó khăn. Có hàng trăm cá nhân, tập thể tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng.

Có một công việc vô cùng đặc biệt không có lương, không có ngày nghỉ, không ngại nắng mưa hiểm nguy. Đó là công việc của những tình nguyện viên trên thế giới. Bất cứ đâu bất cứ nơi nào có đói nghèo, bệnh tật mù chữ, suy thoái môi trường hay phân biệt đối xử thì ở đó có dấu chân của những tình nguyện viên. Gần 40 năm kể từ khi Liên Hợp Quốc công nhận ngày mùng 5 tháng 12 là ngày tình Nguyện Quốc tế, phong trào tình nguyện khắp các quốc gia trên thế giới vẫn luôn được hưởng ứng với tinh thần đoàn kết và đầy nhiệt huyết.

Năm 2023 với chủ đề “If everyone did” – “Nếu chúng ta cùng hành động” nhằm tôn vinh tinh thần đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện. Và tình nguyện Việt Nam cũng mang tinh thần ấy. Hơn lúc nào hết những trái tim Việt Nam đang đồng lòng kề vai sát cánh để vượt qua khó khăn. Đoàn kết để tình nguyện, với tinh thần ấy mỗi cá nhân đang cùng nhau hành động vì một đất nước Việt Nam tốt đẹp. Mục tiêu đó có thể được viết lên từ những bạn trẻ nhiệt huyết mang yêu thương đến những mảnh đời khó khăn.

Cũng có thể đến từ những người ông, người bà dù đã cao tuổi nhưng vẫn mưu cầu những điều tử tế đến với cộng đồng. Hay những con người ngày đêm rong ruổi khắp các cung đường để mang sự bình yên đến với những người gặp nạn.

Màn đêm xuống, khi ai ai cũng tìm về nơi mái ấm thân thương, đó cũng là lúc những bạn trẻ của đội sơ cứu tình nguyện Fas Angel tại Hà Nội ra đường với mục tiêu “không bỏ rơi ai cả”. Suốt 4 năm qua, họ đã sơ cứu, giúp đỡ cho hàng ngàn nạn nhân trên đường. Tất cả bắt đầu với cảm hứng đặc biệt từ người thủ lĩnh của nhóm.

Lòng tốt luôn tồn tại trong mỗi người theo những cách khác nhau. Với một nghệ sĩ như Đen Vâu, lòng tốt cũng được anh lan tỏa theo cách của riêng mình. ” ” ca khúc do anh sáng tác đã trở thành cầu nối cho một hành trình tử tế khi Đen Vâu đã quyết định dành toàn bộ doanh thu ca khúc này để xây trường cho những em nhỏ vùng cao.

Tiếp tục hưởng ứng Ngày Tình nguyện Quốc tế với hàng triệu con người đã được giúp đỡ, thì hàng trăm cá nhân, tổ chức cũng được vinh danh. Tại Việt Nam từ năm 2011 đến nay, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày tình nguyện quốc tế như: Ngày hội tình nguyện quốc gia và lễ trao giải thưởng tình nguyện Quốc gia hàng năm để tôn vinh các cá nhân tổ chức có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và cộng đồng. Thông qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức cá nhân trong xã hội.

Qua 12 năm liên tiếp tổ chức giải tình nguyện quốc gia, đã có hơn 260 tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu cho hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng nhận giải thưởng. Các tập thể, cá nhân được vinh danh đến từ các tỉnh thành phố khác nhau không phân biệt giới tính độ tuổi thành phần lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội. Từ giải thưởng tình nguyện quốc gia, nhiều tập thể cá nhân tiếp tục phát huy những thành tích kết quả đạt được trở thành nòng cốt tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đóng góp thêm nhiều kết quả ý nghĩa hiệu quả thiết thực bằng những công trình phần việc cụ thể.

Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2023 đã tiếp nhận 303 hồ sơ đề cử ứng cử từ các tổ chức, cá nhân cả nước được gửi về. Sau khi xem xét lựa chọn từ hàng nghìn tập thể cá nhân tại địa phương đủ để thấy sức hút của giải thưởng một thương hiệu tình nguyện Việt Nam đó là giải thưởng của lòng nhân ái của những trái tim tình nguyện khát khao lan tỏa yêu thương và được cống hiến cho sự phát triển của đất nước cộng đồng. Cũng nhân dịp này, 100 câu lạc bộ đội nhóm tình nguyện và 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tinh nguyên 2023 được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Nếu mọi người cùng hành động, chắc chắn thế giới tốt đẹp hơn, đất nước Việt Nam sẽ phồn vinh và hạnh phúc.

Ngày hội tình nguyện quốc gia năm nay có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày tình nguyện quốc tế như tiết mục đồng diễn của 1.000 tình nguyện viên và các hoạt động giao lưu gặp gỡ tôn vinh các tổ chức tình nguyện viên trên khắp cả nước. Ngày “Tết” của những người làm tình nguyện diễn ra theo rất đặc biệt là tiếp tục vì cộng đồng với hàng trăm hoạt động, chương trình trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những  bước chân của tình nguyện viên Việt Nam vẫn bước và lan tỏa từng ngày, từng giờ khi vẫn còn đó những khó khăn. Nơi nào cần sự trợ giúp thì hành trình đó vẫn sẽ tiếp tục để hướng tới một Việt Nam tươi đẹp và đầy yêu thương.

Cụm tin quốc tế

Singapore: Ấn tượng với triển lãm di tích Phật giáo

Với chủ đề “Vượt thời gian”, Triển lãm đã trưng bày nhiều hiện vật lịch sử gắn liền với sự phát triển của Phật giáo. Trong đó, nổi bật là Bình bát được cho là của Đức Thế tôn sử dụng, nhiều thước phim tài liệu về lịch sử Phật giáo. Theo ước tính của BTC, có gần 10 nghìn người đến với Triển lãm.

Hàn Quốc: Hội thảo khoa học lịch sử Phật giáo đảo Jeju

Cùng thời gian này tại Hàn Quốc, chư tôn đức tông phái Beophwasa đã tổ chức Hội thảo khoa học Lịch sử Phật giáo đảo Jeju. Hội thảo nêu bật được lịch sử hơn 1 nghìn năm của Phật giáo đảo Jeju, làm rõ lịch sử, giá trị của chùa Beophwasa, 1 trong 3 ngôi tự viện chính trên đảo, qua đó có thêm những nghiên cứu mới về ngôi Tổ đình đã có gần 1 nghìn năm tuổi.

Thái Lan: Tết cổ truyền Songkran là Di sản văn hoá phi vật thể

Hồ sơ của UNESCO nhấn mạnh, Tết cổ truyền Songkran của Thái Lan thúc đẩy sự hợp tác, đoàn kết và tha thứ của cộng đồng, diễn từ ngày 13 đến ngày 15/4 hằng năm. Hàng triệu học sinh, sinh viên, người lao động xa nhà tận dụng cơ hội kỳ nghỉ để về nhà với gia đình. Songkran trở thành lễ hội truyền thống thứ tư của Thái Lan là di sản văn hóa phi vật thể sau biểu diễn nghệ thuật Khon, massage Thái và múa Nora.

Lào: Thêm một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Trong khi đó tại Lào, những họa tiết, hoa văn có hình Naga được dệt thủ công cũng vừa được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Naga là một linh vật thần thoại, hình dáng gần giống rắn, sống ở dưới nước. Người Lào tin rằng, Naga là linh vật che chở, bảo vệ con người cũng như giúp xua đuổi tà ma…

Cụm tin văn hóa

Tăng phí tham quan Di tích chùa Hương

Giá vé vào di tích chùa Hương tăng từ 78 nghìn đồng lên 120 nghìn đồng/lượt/khách. Ngoài ra, phí tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Nhà tù Hỏa Lò; Hoàng thành Thăng Long; chùa Thầy; chùa Tây Phương cũng được điều chỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, các địa điểm trên đều miễn phí vé tham quan trong dịp Tết Nguyên Đán.

Vịnh Hạ Long vào top 10 kỳ quan hút khách nhất thế giới

Cũng liên quan đến du lịch, mới đây chuyên trang The Travel của Hoa Kỳ đã bình chọn Vịnh Hạ Long nằm trong danh sách 10 kỳ quan thiên nhiên thu hút khách nhất thế giới. Với 2,6 triệu lượt khách mỗi năm, Vịnh Hạ Long đứng thứ 4 của danh sách này.

An Giang: Du lịch tâm linh góp phần phát triển kinh tế

Các công trình Phật giáo không chỉ mang giá trị to lớn về tâm linh, tạo ra biểu tượng văn hóa, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, làm thay đổi cuộc sống người dân địa phương. Và tại An Giang cũng có một địa chỉ như vậy.

Một bầu không khí mát mẻ, trong lành, vô cùng lý tưởng cho chuyến  du lịch  dù ngắn hay dài ngày đến với núi Cấm, thị xã tịnh Biên, An Giang. Đặc biệt, từ khi ngọn núi được mệnh danh là nóc nhà miền Tây có thêm tượng Phật Di Lặc được đầu tư với hình thức xã hội hoá do Ban Quản tự chùa Phật Lớn vận động và khởi công xây dựng vào tháng 02/2004 đã làm đổi thay hoàn toàn hình ảnh du lịch nơi đây.

Tượng Phật Di Lặc được xem là công ấn tượng bậc nhất tại miền Tây hiện nay. Tọa lạc ở độ cao 710m so với mặt nước biển, bức tượng ấy nằm giữa chốn sơn lâm hùng vĩ đã được sớm công nhận đạt kỷ lục Việt Nam và là tượng Phật Di lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở Châu Á. Đây là công trình văn hóa nghệ thuật tôn nghiêm, có quy mô, độc đáo và lớn nhất Việt Nam, là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Theo thống kê, từ năm 2000 đến năm 2005 đến núi Cấm chỉ khoảng 7-15 ngàn lượt khách mỗi năm. Nhưng từ khi có tượng Phật Di lặc, lượng khách du lịch đã tăng dần và cho đến năm 2023, chỉ riêng 10 tháng đầu năm đã thu hút tới 1,2 triệu lượt khách. Qua đó, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 8.12.2023:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

15 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận