Bản tin Bchannel – An Viên 24H 19.12.2023

20/12/2023 09:13:11 546 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 19.12.2023 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Khai mạc Khóa tập huấn nghiệp vụ hoằng pháp khu vực phía Bắc; Hà Nội: Nâng cao chất lượng quản lý Tăng sự; Chung tay thúc đẩy hòa bình nhân loại.

Phú Thọ: Khai mạc Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp khu vực phía Bắc

Sáng ngày 19.12 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Ban Hoằng pháp TƯGH phối hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh khai mạc Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp viên cư sĩ Phật tử đồng bào dân tộc khu vực phía Bắc. Tham dự có HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN cùng chư tôn giáo phẩm HĐTS.

Tại Khóa tập huấn, 100 chư tôn đức Tăng, Ni và 400 phật tử thuộc 21 tỉnh thành khu vực phía Bắc được phổ biến phương pháp mở các điểm sinh hoạt tập trung khu vực đồng bào dân tộc; Tập huấn hoằng pháp viên cư sĩ phật tử; Giao lưu Phật tử các dân tộc. Qua đó, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác hoằng đối với dân tộc thiểu số.

Ban lời đạo từ, Hòa thượng. Thích Thanh Nhiễu đánh giá cao công tác chuẩn bị, sự tham dự đông đủ của chư Tăng Ni, phật tử các tỉnh thành. Hòa thượng hy vọng Chư tăng ni, phật tử sẽ thu được nhiều kết quả tốt trong những ngày tu học để tập huấn chung tay phát triển Giáo hội.

Khoá tập huấn diễn ra trong 4 ngày từ 18 – 21.12, sau khóa tập huấn, Ban sẽ mở lớp học Trực tuyến với sự đứng lớp của chư tôn đức giảng sư thuộc ban HP TƯGH, trong 3 năm từ 2024 – 2027; cấp chứng chỉ Hoằng pháp viên Cư sĩ Phật tử với những phật tử đủ điều kiện.

Hà Nội: Nâng cao chất lượng quản lý Tăng Sự

Trong các hoạt động của Giáo hội các cấp thì công tác Tăng sự giữ vị trí quan trọng hàng đầu. Bởi thế, thời gian qua, việc quản lý Tăng Ni, tự viện đã được chư tôn giáo phẩm BTS GHPGVN TP.Hà Nội kiện toàn, tạo tiền đề cho sự phát triển của Phật giáo thủ đô.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng Tăng Ni, tự viện là tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó, việc trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội là yếu tố cốt lõi. Đây cũng là lý do sáng nay ngày 19.12, BTS GHPGVN TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị Tăng sự mở rộng năm 2023 nhằm lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, nâng cao chất lượng quản lý, tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Ngoài thể chế hóa công tác Tăng sự, việc phổ biến Quy chế hoạt động Ban Quản Trị cơ sở tự viện và Thông tư Hướng dẫn thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện nhiệm kỳ 2022-2027 cũng là nội dung trọng tâm được BTS triển khai trong thời gian tới. Từ đó, giúp Phật sự trên địa bàn được hanh thông, thuận lợi.

Với sự đồng tâm, nhất trí của chư Tăng Ni, công tác Tăng sự của GHPGVN TP.Hà Nội đã có nhiều dấu ấn, góp phần vào thành công chung, tạo thêm bước đà phát triển của Phật giáo Thủ đô trong thời gian tới.

Hải Dương: Đại giới đàn Minh Luân đón nhận giới tử

Trong 4 ngày từ 18-21/12, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hải Dương trang nghiêm tổ chức Đại giới đàn Minh Luân – Phật lịch 2567.  Trong 2 ngày 18, 19/12, 28 giới tử đã vân tập và làm thủ tục nhập chúng, chuẩn bị cho nghi thức đăng đàn.

Đại Giới đàn được tổ chức, nhân kỷ niệm 20 năm ngày viên tịch cố Đại lão HT,Thích Minh Luân. Ngay sau khi các giới tử vân tập về Tổ đình Đống Cao để đăng ký thông tin nhập chúng, Ban Quản giới tử tiến hành kiểm diện và làm các thủ tục theo quy định. Việc tiếp nhận giới tử diễn ra nhanh chóng, chu toàn.

Những ngày tiếp theo, chư tôn đức Ban tổ chức sẽ giáo giới hành nghi, hướng dẫn lễ bái sám hối tam nghiệp, thực tập các thời khóa thiền môn. Ngày 21/12, đại giới đàn Minh Luân chính thức khai mạc, đăng đàn truyền giới.

CỤM TIN ĐỊA PHƯƠNG

Tiếp theo sẽ là những tin tức Phật sự đáng chú ý của các địa phương. Chiều nay ngày 19/12, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập BTS GHPGVN tỉnh Hà Giang, chư tôn đức BTS đã đến dâng hoa và thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hà Giang.

Hà Giang: Dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, Đoàn BTS GHPGVN tỉnh Hà Giang đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Kỷ niệm 10 năm thành lập Phật giáo, chư tôn đức đã báo kết quả thành tựu Phật sự đạt được, đồng thời nguyện đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

BR-VT: BTS GHPGVN tỉnh làm việc cùng BTS huyện Đất Đỏ

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, phái đoàn BTS GHPGVN tỉnh đã có buổi làm việc với BTS GHPGVN huyện Đất Đỏ nhằm nắm bắt tâm tư của Tăng Ni Phật tử địa phương, đồng thời hướng dẫn xử lý các vấn đề tồn đọng, các mặt còn hạn chế trong sinh hoạt thời gian qua. Dịp này, BTS GHPGVN huyện Đất Đỏ cũng báo cáo tổng kết Phật sự năm 2023 với nhiều chuyển biến tích cực.  Toàn huyện hiện có 86 Tăng Ni, 27 cơ sở tự viện.

Đồng Tháp: Ban Kinh tế Tài chính và Phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh họp tổng kết 2023

Cùng thời gian này tại Đồng Tháp, chư Tôn đức Ban Kinh tế Tài chính và Phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh tổng kết, đánh giá lại các kết quả Phật sự đạt được trong năm 2023 và đề ra phương hướng cho năm mới 2024. Theo báo cáo, Ban Kinh tế Tài chính và Phân Ban Ni giới đã tích cực ở nhiều mặt công tác, đóng góp vào thành công chung của Phật giáo tỉnh. Riêng với Phân Ban Ni giới đã huy động gần 3,8 tỷ đồng cho TTXH, hướng người khó khăn.

Khánh Hòa: Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng Giáng sinh

Cùng thời gian này tại Khánh Hòa, đại diện BTS GHPGVN tỉnh cùng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến thăm, tặng quà Tòa Giám mục Nha Trang, Ban đại diện Hội thánh Tin lành tỉnh Khánh Hòa, nhân dịp Giáng sinh năm 2023. Qua đó mong muốn quý chức sắc tiếp tục hướng dẫn bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách; chung tay xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp.

CỤM TIN TỪ THIỆN

Đồng thời với các hoạt động Phật sự, Phật giáo các địa phương cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình từ thiện, an sinh xã hội ý nghĩa, giúp đỡ bà con hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Ghi nhận tại Đồng Tháp và Kiên Giang.

Đồng Tháp

Tại Đồng Tháp, chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh cùng các đơn vị khởi công xây dựng cầu Đồng Tâm 194, ấp Tân Bình, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trên địa bàn đi lại, góp phần làm cho đời sống, kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Được biết, công trình có kinh phí 220 triệu đồng do Quỹ từ thiện Đồng Tâm  cùng các mạnh thường quân tài trợ.

Kiên Giang

Còn tại Kiên Giang, sáng ngày 18/12, chùa Tam Bảo Kỳ Viên kết hợp cùng chính quyền địa phương tặng nhà tình thương cho ông Danh Tuấn xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất. Công trình do Hội từ thiện Tấn Tài và quý Phật tử gần xa đã hỗ trợ 120 triệu, giúp gia đình có mái ấm an cư, yên tâm làm ăn để nâng cao đời sống.

Vị tu sĩ một lòng vì bà con nghèo

Tại tỉnh Bến Tre có một vị tu sĩ trẻ nhiều năm nay hết lòng với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn để họ có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống. Chính những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần lan toả ánh sáng từ bi của đạo Phật.

Đến huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, nhắc đến đại đức Thích Thiện Hạnh, trụ trì tịnh xá Bồ Đề, người dân, phật tử ai nấy đều rất kính trọng và biết ơn về những đóng góp to lớn với công tác từ thiện xã hội. Kể từ khi về đảm nhiệm trụ trì, ngoài việc tu tập, chăm lo Phật sự, đại đức Thích Thiện Hạnh còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, nhiều mái ấm được xây dựng đã góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong quá trình làm thiện nguyện, đại đức Thích Thiện Hạnh luôn tâm niệm rằng, Đạo Phật là từ bi, trí tuệ. Làm sao để chư tăng ni và phật tử đồng lòng cùng 1 tư tưởng thực hiện công tác an sinh xã hội là điều rất quan trọng. Có như vậy, mới tạo được sự lan toả, từ đó mang đến nhiều sự giúp đỡ, nhiều niềm vui cho bà con nghèo.

Cứ như vậy, hành trình thiện nguyện được tiếp nối. Niềm vui, sự an lạc, hạnh phúc của những người khó khăn được giúp đỡ là động lực to lớn để người con Phật tiếp tục hành trình mang yêu thương giúp đỡ mọi người.

Chung tay thúc đẩy hòa bình nhân loại

Từ năm 2005, ngày 20/12 hàng năm đã được Đại hội đồng LHQ được chọn là Ngày Quốc tế đoàn kết nhân loại. Đây là dịp khẳng định vai trò của sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia, các nền văn hóa trong việc truyền cảm hứng cho những nỗ lực hòa bình, tạo cơ hội để xây dựng cầu nối giữa các cộng đồng. Năm 2023 là một năm chứng kiến nhiều hoạt động giao lưu quốc tế sôi nổi, gia tăng vị thế và uy tín của Phật giáo Việt Nam. Trong chuyên mục tiêu điểm hôm nay, kính mời quý vị tìm hiểu những nỗ lực của GHPGVN trong việc thúc đẩy hòa bình nhân loại, thông qua các hoạt động đối ngoại sâu rộng trong năm vừa qua.

Năm 2023, chứng kiến những căng thẳng và xung đột leo thang tại một số khu vực trên thế giới. Với tinh thần từ bi, yêu chuộng hòa bình, hàng loạt các sự kiện, hội nghị quốc tế vì hòa bình đã được tổ chức như Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023 tại Ấn Độ, Hội nghị Liên minh Nghị viện Thế giới về Đối thoại Tôn giáo tại Maroc, mở ra cơ hội thảo luận các vấn đề nóng của toàn cầu; đối thoại, chia sẻ, hướng tới xây dựng xã hội hòa bình và toàn diện hơn, đồng thời xây dựng lộ trình cho các cùng hợp tác vì tương lai chung.

Trong một năm qua, Chư tôn giáo phẩm TƯGH đã tích cực tham gia hàng chục các sự kiện Phật giáo quốc tế quan trọng, có thể kể đến như:

  • Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 18 tại Thái Lan,
  • Hội nghị Sakyadhita lần thứ 18 tại Hàn Quốc
  • Hội nghị đối thoại tôn giáo và văn hóa ASEAN 2023 tại Indonesia
  • Hội thảo quốc tế về di sản Phật giáo Gandhara tại Pakistan
  • Diễn đàn văn hóa thiền Phật giáo tại Trung Quốc
  • Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ 8 tại Nhật Bản
  • Tổ chức Hội nghị Ban Thư ký Diễn đàn châu Á vì hòa bình tại Việt Nam
  • Hội nghị giao lưu Phật giáo các nước lưu vực Mekong – Lan Thương tại Trung Quốc
  • Hội nghị bàn tròn Phật giáo Đông Á – Đông Nam Á tại Sri Lanka

Trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, đối ngoại nhân dân được coi là nhiệm vụ quan trọng, là 1 trong 3 trụ cột của chính sách đối ngoại, tạo lập môi trường hòa bình, nâng cao uy tín của Việt Nam, tăng cường hữu nghị giữa nhân dân thế giới. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp từ nhiệm kỳ trước, GHPGVN đã không ngừng xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhân dân các nước, khẳng định chính sách tôn giáo tốt đẹp, lan tỏa hình ảnh quê hương đất nước đến bạn bè quốc tế.

Sự tin tưởng của cộng đồng Phật giáo quốc tế có thể được thể hiện sâu sắc nhất thông qua việc GHPGVN đã liên tục đăng cai nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, như 3 lần tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc; gần đây nhất là Hội nghị Ban Thư ký Diễn đàn châu Á vì hòa bình ABCP và sắp tới đây là Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo 3 nước Đông Dương. Cùng với đó, Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN, liên tục đảm nhiệm vị trí quan trọng của các tổ chức quốc tế. Mới đây, tại phiên bầu cử của Liên đoàn Phật giáo quốc tế IBC, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS được Đại hội đồng tín nhiệm suy cử làm 1 trong 13 đồng Chủ tịch của IBC; Thượng tọa Thích Nhật Từ, UV HĐTS, Phó trưởng Ban Phật giáo Quốc tế TƯGH là 1 trong 14 đồng Phó Chủ tịch.

Với những vai trò, trách nhiệm và sự tin tưởng từ PGQT như vậy, Phật giáo Việt Nam đã ký kết hàng loạt các chương trình hành động cùng cộng đồng quốc tế trong các vấn đề như bảo vệ môi trường, giáo dục,… qua đó, xác định rõ vai trò, cách thức triển khai, liên kết giữa các quốc gia, các tôn giáo, phát huy mọi nguồn lực xã hội, chung tay tăng cường các giải pháp thân thiện với môi trường.

Không chỉ tiếp thu, học hỏi từ Phật giáo các nước, thông qua hoạt động đối ngoại, Phật giáo Việt Nam còn thể hiện vai trò tích cực, tinh thần trách nhiệm, tiếng nói, sáng kiến và cách thức giải quyết có lý, có tình trên tinh thần bình đẳng, hòa hiếu và nhân văn. Đặc biệt, tại các hội nghị Phật giáo quốc tế, Phật giáo Việt Nam luôn hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tham luận tại hầu hết các diễn đàn về những nội dung xây dựng thế giới hòa bình, giáo dục, hướng thiện cho thanh, thiếu niên. Thông qua những tham luận này, Phật giáo Việt Nam chia sẻ cách thức, bài học kinh nghiệm như xây dựng các khóa tu như thế nào, các ngôi chùa ở Việt Nam trở thành trung tâm của giáo dục ra sao… những kiến thức này luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Cùng với những sáng kiến thì chính những hành động của chư tôn giáo phẩm, những đại biểu đại diện tham gia các hoạt động đối ngoại cũng góp phần làm gia tăng vị thế và uy tín của Phật giáo Việt Nam. Trong mỗi chuyến đi, phái đoàn Phật giáo Việt Nam luôn lên kế hoạch chi tiết, làm việc cặn kẽ với BTC để có được đầy đủ thông tin, lịch trình rõ ràng. Tuân thủ và có mặt đầy đủ thành viên trong mọi sự kiện bên lề, ngay cả trong trường hợp có lịch trình dày đặc. Nỗ lực, sự nghiêm túc, trình độ phật học, trình độ ngoại ngữ này đã nhận được những đánh giá cao của phái đoàn Phật giáo các nước. 

Có thể nói rằng, những năm qua, Phật giáo Việt Nam không chỉ tích cực tham gia mà còn đoàn kết, chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề của khu vực và trên thế giới. Tiếng nói, vị thế của Phật giáo Việt Nam được nâng cao từng ngày và đạt được kết quả như vậy là do chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã đổi mới, luôn sát sao với các hoạt động giao lưu quốc tế. Tin tưởng rằng, bằng sự vận dụng trí tuệ tập thể, tinh thần hòa hợp, đoàn kết, phát huy tính sáng tạo, những sự kiện sắp tới do Phật giáo Việt Nam đăng cai như Hội nghị thượng đỉnh Chủ tịch Phật giáo 3 nước Đông Dương không chỉ nâng tầm vị thế và uy tín của PGVN trên trường quốc tế mà còn gắn kết các quốc gia, cùng chung tay thúc đẩy hòa bình nhân loại.

CỤM TIN VĂN HOÁ

Cuối tuần qua, tại Công viên APEC (TP.Đà Nẵng) đã diễn ra Ngày hội Người nước ngoài với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Du khách hào hứng với Ngày hội Người nước ngoài 2023

Sự kiện được Sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhằm tăng cường sự kết nối giữa người nước ngoài và nhân dân thành phố. Ngày hội với nhiều hoạt động hấp dẫn như triển lãm mỹ thuật và sắp đặt Đà Nẵng tui; Vết dầu loang; chương trình nghệ thuật với các ban nhạc và nghệ sĩ người nước ngoài; workshop và các hoạt động trải nghiệm; các không gian check-in,…

Chụp ảnh chân dung miễn phí cho trẻ em vùng cao

Trong khi đó, cộng đồng Help – Portrait Việt Nam đã tổ chức ngày hội chụp ảnh chân dung với chủ đề “Tươi như hoa”, tặng 500 tấm ảnh cho hàng trăm em nhỏ ở xã miền núi Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa). Ngoài ra, chương trình còn tặng các em áo ấm, quà, lương thực đến các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Quảng Ninh: Khai mạc Lễ hội Hoa Sở

Cùng thời gian này, hơn 200 diễn viên quần chúng tham gia trình diễn trong Hội hoa sở Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh năm 2023. Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Hoa Sở hát tình ca” gồm tiết mục hát, múa được mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Cùng với đó là nhiều hoạt động như thể thao, trò chơi dân gian; thi trưng bày ẩm thực; giao lưu và biểu diễn dân vũ…

Ký ức “Hà Nội 12 Ngày Đêm” qua lời kể của các nhân chứng

Chỉ còn ít ngày nữa là cả nước sẽ kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 51 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng 12 ngày đêm quân dân Hà Nội đánh bại chiến dịch bắn phá của Không quân Mỹ  vẫn luôn là niềm tự hào cho bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, là bài học để thêm trân quý nền hòa bình, được đổi lấy bằng máu xương của biết bao thế hệ cha anh đi trước.

Những ngày tháng 12 lịch sử, Thượng tá Trần Hữu Tòng, cựu phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân dành nhiều thời gian tại góc làm việc quen thuộc, hồi tưởng lại những ký ức hào hùng của 12 ngày đêm Hà Nội kiên cường. Ngày 18/12/1972, khi Thượng tá cùng các đồng nghiệp đang ở tòa soạn, tất bật chuẩn bị cho những số báo Tết thì máy bay Mỹ tấn công ác liệt vào Thủ đô.

Trong 12 ngày đêm, riêng ở Hà Nội, đã 441 lần chiếc B-52 cùng nhiều máy bay chiến thuật, huỷ diệt nhiều phố xá, làng mạc; phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó có gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga; giết chết 2.368 dân thường, làm bị thương 1.355 người khác, hủy diệt phố Khâm Thiên – khu vực có mật độ dân số đông nhất Hà Nội.

Dẫu khó khăn, gian khổ, hy sinh; chiến dịch 12 ngày đêm đã hoàn toàn thắng lợi, khởi nguồn cho sự sụp đổ chế độ thực dân kiểu mới, buộc đế quốc Mỹ phải ngồi lại đàm phán ở Hội nghị Pa-ri và ký “Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”.

Hơn 50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị. Nhắc lại dấu mốc vàng son này không chỉ để những người lính trực tiếp tham gia Chiến dịch tự hào về những thời khắc lịch sử thiêng liêng mà còn giúp mỗi thế hệ và người dân Việt Nam đều nhớ và biết ơn những chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh để bảo vệ bầu trời miền Bắc, bảo vệ Tổ quốc.

Không gian văn hoá nơi đảo xa

Giữa trùng khơi sóng nước của Tổ quốc, Trung tâm Văn hóa Nam Yết trên đảo Nam Yết thuộc xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa thực sự là một không gian văn hóa đầy ý nghĩa, khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hướng đến 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đảo Nam Yết là 1 trong những nơi đặt bia chủ quyền của quần đảo Trường Sa, được bộ Văn hóa TT&DL xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2014. Nhân dân trên đảo Nam Yết những năm qua thụ hưởng những giá trị tinh thần to lớn – Trung tâm văn hóa. Phòng truyền thống của Trung tâm được xem như bảo tàng thu nhỏ khi trưng bày nhiều văn tự, văn kiện cổ, tư liệu cổ, các di chiếu, các hiện vật khác về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo trên biển. Điểm nhấn trong phòng truyền thống là bức phù điêu hình tượng Bác Hồ với lời căn dặn dành cho bộ đội hải quân: “Ngày trước ta chỉ có rừng và đêm. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài và tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Giữa trùng khơi sóng nước của Tổ quốc, Trung tâm văn hóa Nam Yết là không gian văn hóa hấp dẫn, giúp người dân nâng cao đời sống văn hóa, sinh hoạt. Trung tâm văn hóa đảo Nam Yết đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, tinh thần cho người dân trên đảo qua hệ thống phòng truyền thống. Nơi đây cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho các chiến sĩ trên đảo, đặc biệt là chiến sẽ trẻ mới ra đảo công tác.

Mặc dù đảo xa còn nhiều thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ trên đảo Nam Yết luôn chủ động khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Nam Yết sẵn sàng hy sinh, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đến thăm ngôi chùa có chánh điện cao nhất việt nam

Ngôi chùa Vạn Đức, TP.HCM. Ngoài giá trị về mặt thẩm mỹ, ngôi chùa còn là một kiểu mẫu cho nghệ thuật tạo hình trong kiến trúc hiện đại. Đặc biệt, đây còn là nói được xác lập 2 kỷ lục: ngôi chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam và ngôi chùa có phù điêu đắp nổi cây bồ đề lớn nhất Việt Nam.

Chùa Vạn Đức tọa lạc số 234 đường Tô Ngọc Vân, TP. Thủ Đức, TP.HCM, do cố Đại lão Hòa thượng.Thích Trí Tịnh, đời thứ 41 dòng thiền Lâm Tế Gia Phổ, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, khai sơn năm 1954. Chùa nằm trên khu đất rộng, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên. Kiến trúc chùa bao gồm cổng tam quan, chánh điện và đài Liên hoa. Tam quan xây ba tầng, mái lợp ngói lưu ly màu xanh, trên các đầu đao có gắn hoa văn hình hoa sen cách điệu, nóc gắn hình “lưỡng long chầu Pháp luân”.

Tòa chánh điện chùa Vạn Đức cao 43,5m, được công nhận là ngôi chùa có chánh điện cao nhất hiện nay. Chính giữa tôn trí Phật Thích Ca tọa thiền dưới cội Bồ đề được đắp nổi. Số lá vừa lớn vừa nhỏ lên đến gần 10.000 giúp cho chùa có phù điêu đắp nổi cây bồ đề lớn nhất Việt Nam.

Tầng trên là nội điện thờ Phật, có nhiều ô cửa sổ, bên ngoài có lan can, bên trong tôn trí tượng Phật Thích Ca và Tam thế Phật. Tầng trệt là giảng đường, dùng làm nơi thuyết pháp cho Phật tử.

Có thể nói, chùa Vạn Đức là công trình kiến trúc có quy mô đồ sộ, là sự kết hợp giữa mặt thẩm mỹ và kiến trúc hiện đại. Hàng năm, chùa tổ chức nhiều các lễ hội phật giáo lớn thu hút rất nhiều khách du lịch cũng như các phật tử đến hành hương, tham dự.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 19.12.2023:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

20 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận