Bản tin Bchannel – An Viên 24H 21.03.2024

22/03/2024 09:16:41 1082 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 21.03.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Nguyên Phó Thủ tướng TT Trương Hoà Bình thăm BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên; Phối hợp hỗ trợ các hoạt động của Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điện Biên: Nguyên Phó Thủ tướng TT Trương Hoà Bình thăm BTS GHPGVN tỉnh

Ngày 21.03, tại chùa Linh Quang, đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. Dẫn đầu là Nguyên UV Bộ Chính trị, Nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Tiếp đoàn có Trưởng lão HT. Thích Thanh Nhiễu – UVTT HĐCM, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN.

Tại buổi gặp mặt, đại diện phái đoàn, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi, chúc mừng những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua và mong muốn BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên  tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt các Phật sự để luôn đồng hành cùng dân tộc.

Đáp từ, Trưởng lão HT.Thích Thanh Nhiễu gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, Ban ngành đã quan tâm và hỗ trợ GHPGVN nói chung và Phật giáo tỉnh Điện Biên nói riêng trong mọi công tác Phật sự. Dịp này, đoàn dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, dự lễ an vị tượng Bổn Sư Thích Ca tại vườn tượng Tịnh độ trong khuôn viên chùa.

Tri ân người có công nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 21.03, Ban HDPT TƯGH đã thăm và tặng quà tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tiêu biểu. Hoà thượng Thích Thanh Điện, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Hướng dẫn Phật tử TƯGH trực tiếp hướng dẫn đoàn.

Tại các điểm đến thăm, đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên và bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao to lớn, những đóng góp, hy sinh của Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tiêu biểu, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Dịp này, đoàn tặng 7 suất quà với tổng trị giá gần 150  triệu đồng, mong muốn các gia đình khắc phục khó khăn, là tấm gương sáng cho cộng đồng.

Xúc động trước tình cảm của đoàn, các gia đình chính sách trân trọng cảm ơn sự quan tâm của chư tôn đức Ban HDPT TƯGH.

Cụm tin tuyển sinh

Hà Nội: Khai giảng lớp sơ cấp Phật học

Chiều ngày 21.03, tại chùa Mỗ Lao, TP.Hà Nội, Trường TCPH đã khai giảng lớp sơ cấp Phật học khoá IV (2024-2026).

Tổng số Tăng Ni sinh lớp sơ cấp Phật học khóa IV là 101 vị, chia làm 2 lớp học với thời gian học 2 năm, dựa trên thời gian thực tế Tăng Ni sinh lên lớp. Năm thứ nhất Tăng Ni sinh được học Hán Văn sơ cấp, Uy nghi quốc ngữ, văn thỉnh chuông, hiến cúng trai, Lịch sử Đức phật thích ca, Tỳ ni nhật dụng.Năm thứ hai các bộ môn sẽ được học đó là nghi thức khóa lễ sáng – chiều, sơ đẳng Phật học giáo khoa thư, Phần pháp căn bản phần 1, Kinh bát đại nhân giác. Tổng số mỗi năm học khoảng 405 tiết.

Ninh Thuận: Trường TCPH tỉnh miễn học phí cho TNS khoá X

Trong khi đó Trường Trung cấp Phật học tỉnh Ninh Thuận đã thông báo chiêu sinh khóa X 2024-2027. Đối tượng chiêu sinh gồm tất cả Tăng Ni có độ tuổi từ 16 trở lên, có đạo hạnh và sức khỏe tốt, đã có bằng trung học cơ sở, trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông hoặc tương đương. Khi đăng ký nhập học, Tăng Ni sinh được miễn học phí và nội trú tại cơ sở của nhà trường trong thời gian theo học.

Trà Vinh: Trường TCHP tỉnh chiêu sinh khoá mới

Tương tự, Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học Trà Vinh vừa có thông báo chiêu sinh khóa VIII (niên khóa 2024-2027) dành cho Tăng Ni tuổi đời từ 17 đến 45. Văn phòng Trường nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 10-9. Dự kiến khai giảng ngày 21-9 tại giảng đường nhà Trường – chùa Lưỡng Xuyên, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

TT – Huế: Phối hợp hỗ trợ các hoạt động của Phật giáo tỉnh

Chiều ngày 21.03, tại chùa Từ Đàm, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi làm việc cùng BTS GHPGVN tỉnh và các cơ quan liên quan về việc phối hợp thực hiện công tác văn hóa, du lịch, giáo dục và đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, Festival trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh và BTS GHPGVN tỉnh TT Huế đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong thời gian tới như: Đại lễ Phật đản 2024 từ ngày 15-22.05, gồm thiết trí lễ đài tại chùa Từ Đàm và chùa Diệu Đế; thả 7 đóa hoa sen trên sông Hương, thực hiện nghi thức tắm Phật và rước Phật theo truyền thống, chú trọng chương trình an sinh xã hội, xoá nhà tạm tại huyện A Lưới và Nam Đông với giá trị là 50tr đồng 1 nhà, thống nhất phối hợp tổ chức các hoạt động trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2024, phối hợp nghiên cứu các giá trị, xây dựng trung tâm văn hóa Phật giáo, khuyến khích tổ chức các chương trình du lịch tâm linh.

Bên cạnh đó 2 bên cũng phối hợp về nội dung giúp đỡ HVPGVN xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thành các chương trình đào tạo, nghiên cứu Phật học. BTS cũng tiếp tục hưởng ứng, triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số với sự hỗ trợ của Sở thông tin truyền thông, các cấp chính quyền tỉnh.

Tiền Giang: BTS GHPGVN tỉnh họp triển khai Phật sự trọng tâm

Tại tỉnh Tiền Giang, cũng trong sáng 21.03, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh họp, nghe báo cáo các hoạt động phật sự đã qua như: tổ chức Pháp hội Dược Sư, Bổ nhiệm Trụ trì 04 tự viện, công tác TTXH đạt trên 26,8 tỷ đồng, tổ chức 7 khóa tu Bát Quan trai, ký kết hợp tác giáo dục với trường Đại học Hoa Phạm và Học viện Viên Quang.. Thời gian tới, Phật giáo tỉnh tập trung thành lập Ban Quản trị tự viện tại các địa phương; tổ chức khóa bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 và một số Phật sự chuyên ngành khác.

Cụm tin địa phương

Sáng ngày 21.03, BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang đã khai mạc lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm. Tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa độc đáo thể hiện ở cả phần lễ và phần hội theo hồ sơ công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bắc Giang: Khai hội chùa Vĩnh Nghiêm

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm diễn ra từ ngày 21 đến 23.03. Theo đó, có nhiều hoạt động gồm: Lễ rước ba vị tổ Trúc Lâm Yên Tử của ba làng La Thượng, La Trung và La Hạ; Màn trống hội, múa lân; Chương trình nghệ thuật “Vĩnh Nghiêm cổ tự”. Phần hội có nhiều hoạt động, trò chơi văn hóa, thể thao dân gian bổ ích, hấp dẫn như: Đánh đu, kéo co, vật dân tộc, đập niêu… Lễ hội chùa Vĩnh nghiêm nhằm tưởng nhớ đến công lao 3 vị sư tổ đã có công khai sáng ra Thiền phái Trúc Lâm đồng thời cho thấy sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng làng xã của nhân dân Bắc Bộ và l dân tộc Việt Nam.

Lào Cai: Khảo sát xây dựng công trình tâm linh tại huyện Bát Xát

Tại tỉnh Lào Cai, BTS GHPGVN tỉnh cùng thiền viện Trúc Lâm Chính Pháp vừa khảo sát vị trí dự kiến xây dựng công trình tâm linh trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Công trình dự kiến được xây dựng trong phần quy hoạch cột cờ Lũng Pô, xã A Mú Sung. Qua đó, khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia, cũng là địa chỉ thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Bình Dương: BTS GHPGVN TP Dĩ An triển khai kế hoạch Phật đản

Sáng ngày 21.03, tại chùa An Phước (thành phố Dĩ An), BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương và TP.Dĩ An đã họp dự kiến kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản Pl.2568-Dl.2024. Năm nay Thành phố Dĩ An lần đầu đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản chung toàn tỉnh. Tại phiên họp, Ban Tổ chức Đại lễ báo cáo chi tiết việc thiết trí, trang hoàng đường phố, diễu hành xe hoa, triển lãm, ngày hội buffet chay, thuyết pháp, hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an,…

Cần Thơ: Xây dựng tháp đặt tro cốt, bảo vệ môi trường

Trong khi đó tại TP.Cần Thơ, sáng ngày 20.03 chùa Serey Vongsa, huyện Thới Lai đã khánh thành ngôi tháp có chiều cao 6,5m, bề ngang 4m, để được khoảng 500 hũ cốt. Người mất sau khi hỏa táng sẽ được đặt tro cốt vào ngôi tháp như nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer và cũng là tục lệ được khuyến khích nhằm bảo vệ môi trường.

Lâm Đồng: Chùa Khánh bảo trao quà cho bà con mù

Còn tại Chùa Khánh Bảo, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, BTS GHPGVN huyện cùng quý mạnh thường quân đã trao 300 phần quà đến hội người mù huyện và các hộ gia đình khó khăn. Các phần quà gồm gạo, mì và các nhu yếu phẩm khác nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với bà con.

Phát huy không gian văn hoá Hồ Chí Minh ở tự viện

Là cơ sở tôn giáo thứ 11 và là cơ sở Phật giáo người Hoa đầu tiên tại Q.11 (TP.HCM) xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, Chùa Liên Hoa đã ra mắt không gian đặc biệt này vào ngày 11.10.2023. Cùng với các tự viện khác, chùa Liên Hoa đã và đang góp phần lan tỏa rộng rãi giá trị đạo đức của Chủ tịch HCM.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh chùa Liên Hoa được thiết kế trang trọng, là nơi trưng bày và giới thiệu những tư liệu, sách, báo, ấn phẩm hay về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc bằng các ấn phẩm cũng như thông qua mã QR. Đây cũng là nơi mà chư Tăng, Phật tử chùa Liên Hoa sinh hoạt, sau các thời khóa tụng kinh.

Đến chùa không chỉ được đọc, học, mà còn được Hòa thượng trụ trì chùa giới thiệu về các dấu mốc lịch sử gắn với cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều Hòa thượng luôn trăn trở là làm thế nào để lan tỏa được giá trị đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với mọi người, nhất là trong đồng bào Phật tử người Hoa.

Trong thời gian tới, không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở các tự viện được hi vọng sẽ tiếp tục được lan toả hơn nữa với nhiều nội dung phong phú, thiết thực và cụ thể hơn, là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tây Ninh: Độc đáo phiên chợ dùng rác thải nhựa thay tiền

Một phiên chợ độc đáo có 1 không 2 vừa được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh có tên gọi là “Chợ Chai” – tại đây khách hàng có nhiều lựa chọn món chay phong phú, đặc biệt là người mua bằng hình thức sử dụng chai nhựa, rác nhựa trả cho người bán hàng, thay cho tiền. Phiên chợ thu hút hàng trăm người dân, học sinh sinh viên đến mua sắm, tham quan và trải nghiệm thú vị.

Phiên chợ chai của xã Suối Đá, lấy ý tưởng từ phiên chợ lá không đồng được người dân trong và ngoài tỉnh ưa thích. Nhằm mục đích tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phiên chợ nhận đổi rác thải nhựa đã qua sử dụng; vật dụng đựng thức ăn trong phiên chợ chai cũng được dùng bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Kết thúc phiên chợ, hàng trăm kilogam rác thải nhựa gồm: Túi nilon, vỏ chai, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần… đã được Ban tổ chức thu gom, vận chuyển đến đơn vị tái chế rác thải nhựa để xử lý theo quy định.

Chiêm bái chùa Nam Hải nơi miền đất cảng

Chùa Nam Hải do cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Hải xây dựng cách đây khoảng 70 năm. Sau biến cố và thời gian, ngôi chùa bị xuống cấp trầm trọng. Trước nhu cầu về không gian tu học cho Tăng, ni và sinh hoạt tâm linh cho Phật tử, ngôi chùa đã được tái trùng tu toàn diện. Chùa được xây 5 tầng, 3 tầng nổi và một tầng hầm. Trên tầng 5, ngôi chùa bằng gỗ hình chữ “Công”, gồm 7 gian tiền đường và 3 gian hậu cung, cùng các hạng mục khác. Ngôi chùa là điểm tựa tâm linh, là nơi phật tử sinh hoạt, tu dưỡng đạo đức và học tập giáo lý nhà Phật.

Chùa Nam Hải cũng là Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN TP.Hải Phòng, các dịp lễ lớn Phật giáo, hội nghị, đều được tổ chức tại đây, hay mùa an cư kiết hạ, chư tôn đức cũng tế tựu đông đủ để học tập.

Chùa Nam Hải, điểm đến bình yên của người dân Hải Phòng cũng như khách thập phương, một không gian tâm linh giàu giá trị văn hóa. Bởi nơi đây không chỉ là nơi thực hành nghi thức tâm linh, mà ngôi chùa là nơi duy trì bản sắc văn hóa Việt Nam.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 21.03.2024:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

12 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận