Bản tin Bchannel – An Viên 24H 22.03.2024

23/03/2024 09:40:27 625 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 22.03.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tưởng niệm Thiền sư Khuông Việt (Hà Nội); BTS tỉnh Quảng Trị ký kết chương trình phối hợp với hội LHTNVN tỉnh.

Hà Nội: Tưởng niệm Thiền sư Khuông Việt

Sáng ngày 22.03, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ Tưởng niệm 1013 năm Quốc sư Khuông Việt viên tịch với sự tham dự của Chư tôn giáo phẩm Hội đồng điều hành, đông đảo Tăng Ni sinh, Phật tử.

Tại buổi lễ, Chư tôn đức đã thành kính dâng hương tưởng niệm, ôn lại cuộc đời, đạo nghiệp, bày tỏ lòng biết ơn Quốc sư Khuông Việt… Đồng thời, trang nghiêm cử hành khoá lễ cầu nguyện quốc thái dân an.

Quốc sư Khuông Việt sinh năm 930 tại xã Phục Linh (Sóc Sơn, Hà Nội). Ngài xuất gia tu học tại chùa Phật Ðà, giới đức trang nghiêm, trí tuệ trong sáng, trên hoằng dương Phật Ðạo, dưới hóa độ và cứu giúp nhân dân, được Vua Ðinh Tiên Hoàng phong chức Tăng Thống Thái Sư. Ðến đời Vua Lê Ðại Hành, Thái sư Khuông Việt được Vua tôn làm Quốc sư và đã có nhiều đóng góp giúp Vua chiến thắng quân Tống xâm lăng…

Tấm gương sáng vì người nghèo và biển đảo quê hương

Cũng trong sáng ngày 22.03, UBMTTQVN TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”, công tác chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024. Dịp này, Hội nghị đã tuyên dương nhiều vị Tăng Ni có đóng góp tích cực cho các phong trào an sinh xã hội của TP.

Báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2023 cho biết Quỹ “Vì người nghèo” nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là Phật giáo TP với tổng số tiền hơn 245 tỷ 084 triệu đồng. Đồng thời, Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” cũng tạo được sức lan tỏa với sự ủng hộ hơn 30 tỷ 776 triệu đồng.

Mặt trận thành phố đặc biệt đánh giá cao vai trò, uy tín của Chư tôn đức Tăng Ni, đã luôn đồng hành cùng chính quyền với nhiều hoạt động tốt đời đẹp đạo. Tại Hội nghị, Chư tôn đức Tăng Ni nhận bằng tuyên dương vì những đóng góp tích cực cho các cuộc vận động của mặt trận năm 2023.

Với sự động viên và khích lệ, Chư tôn đức Tăng Ni trên địa bàn TP không ngừng phát huy vai trò, đẩy mạnh vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tín đồ, Phật tử, phát huy tinh thần từ bi trong các hoạt động vì người nghèo, bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh quốc phòng trong thời gian tới.

Quảng Trị: BTS ký kết chương trình phối hợp với hội LHTNVN tỉnh

Tại tỉnh Quảng Trị vào sáng 22.03, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024 – 2029.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa 2 bên đem lại nhiều kết quả, giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội; góp phần triển khai hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động. Đặc biệt là công tác vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên Phật tử góp phần thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Tại lễ ký kết, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị thống nhất, đẩy mạnh vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội.

Cụm tin từ thiện

Cây cầu “A di đà Phật 3” có chiều dài 15m, rộng 3m, trọng tải 2 tấn, kết cấu bê tông cốt thép với kinh phí xây dựng 120 triệu đồng vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, giúp bà con đi lại thuận tiện, học sinh đi học an toàn và thay đổi diện mạo của nông thôn trước ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

Trong khi đó, NS. Thích Nữ Huệ Hiền – Trụ trì chùa Liên Hoa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vừa phát 350 suất ăn chay cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện. Hoạt động thực hiện mỗi tháng hai lần nhằm hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Con đường nối những niềm vui

Có thể thấy, không chỉ quan tâm, hỗ trợ người dân lúc khó khăn, chư Tôn đức Tăng Ni còn đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, những tuyến đường, những cây cầu giao thông kiên cố, khang trang đã và đang được hình thành, đang từng bước làm thay đổi bộ mặt một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Là địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bến Tre, huyện Chợ Lách có hạ tầng giao thông nông thôn chưa hoàn thiện, nhất là các tuyến giao thông liên ấp, lộ ngõ xóm. Đây là tuyến đường từ chợ Hòa Nghĩa đến cầu An Lương 1 tại xã Hòa Nghĩa với chiều dài 1,5km  bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Thấu hiểu những vất vả của bà con, TT.Thích Tuệ Hải, Phó ban KTTC, Phó ban TTXH TƯGH, trụ trì chùa Long Hương, tỉnh Đồng Nai đã vận động các mạnh thường quân, đóng góp để làm lại tuyến đường này. Con đường mới dự kiến dài 1,6km, ngang 3,5m với kinh phí gần 2,4 tỷ đồng.

Còn đây là đường và cầu giao thông trên đoạn đê bao Quân An, xã Long Thới, huyện Chợ Lách với tổng kinh phí xây dựng gần 1,7 tỷ đồng, cũng vừa được khánh thành. Công trình đường giao thông nối liền giữa các ấp, các xã với các vùng lân cận có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế địa phương.

Hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn là việc làm cần thiết với sự đóng góp rất lớn của cộng đồng Phật giáo. Những con đường khang trang, to đẹp giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng, thuận tiện hơn, từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giúp phát triển kinh tế – xã hội.

Bếp ăn tình thương sẻ chia với người yếu thế

Nhằm san sẻ khó khăn với người nghèo, người khuyết tật, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh BRVT trong thời gian qua đã tổ chức các bếp ăn tình thương. Trong đó, tích cực hoạt động phải kể đến bếp ăn tình thương của chùa Phổ Đà Sơn, thị xã Phú Mỹ – nơi đã chia sẻ hàng nghìn suất cơm chay miễn phí đến với người nghèo.

Hơn 6 năm qua, đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, bếp ăn từ thiện chùa Phổ Đà Sơn,  phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BRVT lại đỏ lửa. Mọi công đoạn từ chuẩn bị vật liệu, nấu ăn, vận chuyển suất ăn đến các địa điểm phát cơm đều được chư tôn đức cùng các phật tử thực hiện.

Chương trình phát cơm miễn phí được chùa Phổ Đà Sơn thực hiện từ tháng 10/2017. Mỗi lần tổ chức, bếp phục vụ từ 350 suất cơm chay với kinh phí khoảng hơn 6 triệu đồng, do các phật tử, nhà hảo tâm đóng góp. Những người đến nhận cơm chay đều là lao động nghèo, người khuyết tật, cao tuổi, khó khăn.

Những suất ăn miễn phí ấm tình người đã phần nào giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với bớt gánh nặng cơm áo, thêm động lực, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống. Cũng từ đó, những tấm lòng nhân đạo được khơi dậy, kết nối lại gần nhau hơn để cùng chung tay chia sẻ với người nghèo.

Giảm dấu chân carbon

“Tiết kiệm điện – Thành thói quen” chính là thông điệp chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, nhằm truyền tải tới cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, năng lượng, bảo vệ môi trường trong một giờ mà mỗi cá nhân, cộng đồng hãy thực hành thường xuyên suốt 365 ngày trong năm. Và trong chương trình hành động đó, chư tôn đức Tăng ni, phật tử khắp nơi đã có những hoạt động thiết thực, tuy đơn giản nhưng hiệu quả, lan tỏa tinh thần tiết kiệm.

Nhận thấy tính cấp thiết, tinh thần trách nghiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường, suốt hơn 2 năm nay, chư ni chùa Ngòi, quận Hà Đông, Hà Nội đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Việc sử dụng năng lượng mặt trời chuyển hóa thành năng lượng điện đảm bảo phục vụ cho nhu cầu thắp sáng của các ban thờ và cho Phật tử về tu tập. Ngoài ra, tiết kiệm lớn chi phí thay cho sử dụng điện lưới.

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, tạo ra điện mà không tạo ra bất kỳ khí thải carbon độc hại nào. Chính vì vậy, việc sử dụng năng lượng xanh, nhằm góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân. Đây cũng là hoạt động mà chư ni chùa Ngòi hướng dẫn, tuyên truyền cho phật tử lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời. Song song với đó, thực hiện những hành động nhỏ tiết kiệm điện trong các gia đình để tránh lãng phí điện lưới.

Đến với tỉnh Bình Thuận, những Phật tử câu lạc bộ Hướng Đạo, Hướng Thiện lại có cách làm đặc biệt để bảo vệ môi trường. Vào những dịp lễ, các thành viên trong câu Câu lạc bộ tập trung làm nến thơm dâng cúng dường các tự viện. Dưới bàn tay khéo léo, sản phẩm được làm thủ công từ những nguyên liệu làm nến thơm tự nhiên như sáp đậu nành, sáp ong, sáp bơ, tinh dầu thơm, thân thiện với môi trường. Đây là cách để các bạn trẻ trong nhóm Câu lạc bộ Hướng đạo chung tay bảo vệ môi trường.

Nến thơm xanh không chỉ là sản phẩm thủ công vô cùng độc đáo, mà còn mang đến lợi ích về sức khỏe và bảo vệ môi trường. Bởi có thể được tái chế cốc nến, giúp giảm thiểu lượng rác thải và bảo vệ môi trường.

Những hũ nến sau khi được nâng niu tạo dáng, màu sắc và mùi hương độc đáo, được nhóm dâng tặng, cúng dường các tự viện. Đây không chỉ thể hiện tấm lòng của các Phật tử, mà còn giúp các tự viện hạn chế tiêu thụ điện năng. Bởi việc thắp nến chiếu sáng đem lại không gian ấm áp, nguồn ánh sáng tự nhiên, ít phải tiêu tốn điện lưới.

Có thể thấy rằng, với những hành động cụ thể, thiết thực từ những việc làm nhỏ, chư Tăng ni, Phật tử ở các tỉnh thành đang nỗ lực từng ngày tạo ra những thay đổi, nâng cao chất lượng đời sống, đẩy mạnh việc tiêu dùng xanh, bền vững trong tương lai.

Cụm tin văn hoá

Đà Nẵng: Sẵn sàng khai hội Quán Thế Âm năm 2024

Chỉ còn một vài ngày nữa là diễn ra lễ hội Quán Thế Âm năm 2024 tại TP. Đà Nẵng. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất.

Công tác lễ tân, hậu cần, thông tin quảng bá được các đơn vị sở ngành địa phương thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Ban tổ chức đã duyệt chương trình nghệ thuật, chỉ đạo chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc, bế mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội, đảm bảo chất lượng. Năm nay, lễ hội diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 26 đến 29-3 với hơn 30 hoạt động tôn giáo, văn hóa – nghệ thuật, thể dục – thể thao.

Sắp diễn ra “Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam”

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Dự kiện diễn ra từ ngày 18 – 21.04 với nhiều hoạt động để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, mang đến cho nhân dân, du khách cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 22.03.2024:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

19 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2550 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận