Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.03.2024

01/04/2024 11:34:56 1677 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.03.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Hà Nội: Hội thảo “Thiền sư Từ Đạo Hạnh và chùa Đồng Bụt”; Chung tay tái tạo nguồn lợi thủy sản; Thông tư 04 của Bộ Tài Chính – những vấn đề cần làm rõ.

Hà Nội: Hội thảo “Thiền sư Từ Đạo Hạnh và chùa Đồng Bụt”

Sáng 30/3, tại chùa Đồng Bụt, huyện Quốc Oai, Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Thiền sư Từ Đạo Hạnh và chùa Đồng Bụt”. Hội thảo nhằm làm rõ công lao của Thiền sư Từ Đạo Hạnh với triều Lý và Phật giáo thời Lý; đồng thời, đề ra phương hướng bảo tồn và phát huy giá trị di sản lịch sử văn hóa chùa Đồng Bụt.

Hội thảo nhận 23 báo cáo khoa học của các học giả từ trung ương đến địa phương; tập trung nghiên cứu, giới thiệu về chùa Đồng Bụt và Thiền sư Từ Đạo Hạnh; và tập hợp các công trình nghiên cứu, thảo luận về hệ thống các nguồn tài liệu được lưu giữ và lưu truyền đến ngày nay; nhằm đánh giá, khẳng định các giá trị lịch sử, văn hóa, tư liệu của hệ thống di sản văn hóa tại di tích.

Nhiều báo cáo khoa học đã khái quát cao về cuộc đời và đạo nghiệp của Thiền sư Từ Đạo Hạnh và các nơi thờ tự; cũng như đi sâu giới thiệu chùa Đồng Bụt, lịch sử ra đời, quy mô kiến trúc, dấu tích ngôi tháp cổ, hệ thống tượng Phật và Thánh, kho tàng di sản Hán Nôm và văn hóa tại đây, lễ hội Đồng Bụt, văn hóa tín ngưỡng Từ Đạo Hạnh, phát triển du lịch kết nối giữa chùa Đồng Bụt với chùa Thầy và chùa Láng,…

Trước đó, Ban tổ chức đã dâng hương tưởng niệm Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Được biết, chùa Đồng Bụt có tên chữ là “Thiền Sư tự”, tọa lạc tại thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì nơi đây thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Sẵn sàng cho Hội thảo Phật giáo Việt Nam với sứ mệnh hộ Quốc, an Dân

Để chuẩn bị tốt cho Hội thảo khoa học Phát huy truyền thống phụng Đạo yêu nước, hộ Quốc an dân của Phật giáo thời Lý, Trần… chính thức diễn ra vào ngày mai 31/3, BTC đã bố trí lực lượng, phối hợp kiểm tra, rà soát và khớp nối các nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ Hội thảo chu đáo, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Tại Khu vực cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, BTC đã chuẩn bị các điều kiện phục vụ Hội thảo như: Hội trường, các phòng chức năng, cơ sở vật chất; công tác trang trí, khánh tiết, tuyên truyền trực quan trong và ngoài nơi diễn ra Hội thảo. Đặc biệt, công tác phối hợp đón tiếp và bố trí địa điểm ăn nghỉ của đại biểu, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, Phòng cháy chữa cháy… cũng được triển khai kỹ lưỡng.

Nằm trong chương trình hội thảo, ngày hôm nay, các đại biểu đã có chuyến tham quan khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia chùa Thầy; Niêm hương lễ Phật và tham quan chùa Duệ Tú, chùa Láng. Đặc biệt, tọa đàm về phật giáo Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc.

Hội thảo do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội phối hợp với 03 đơn vị: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. Với kinh nghiệm đã có cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Hội thảo diễn ra thành công. Qua đó, phát huy, tôn vinh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cao quý của Phật giáo.

Chung tay tái tạo nguồn lợi thủy sản

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959 – 01/4/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh thành phối hợp với BTS GHPGVN địa phương tổ chức nhiều hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần cân bằng hệ sinh thái.

Hôm qua ngày 29/2, Tại Tỉnh Hậu Giang, Chư tôn đức cùng chính quyền địa phương đã thả nhiều loại cá: cá rô phi, cá điêu hồng, cá chép… xuống lòng Hồ Sen, Khu văn hóa Hồ Sen với tổng kinh phí vận động hơn 59 triệu đồng.

Cùng thời gian này tại tỉnh Đồng Nai, hơn 226 ngàn cá thể giống các loài đã được thả ra sông Đồng Nai gồm: tôm càng xanh, cá lăng nha, cá vồ đém, chạch lấu, bống tượng… Trong đó có 500kg các loại cá như: trắm đen, mè, chép, trôi…

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang phối hợp với BTS GHPGVN tỉnh thả gần 2 tấn cá giống diêu hồng, rô phi vào các kinh của Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản đang ngày bị khai thác cạn kiệt; làm sạch nguồn nước và môi trường.

CỤM TIN TỪ THIỆN

Các hoạt động an sinh xã hội liên tục được Phật giáo các cấp thực hiện trên khắp cả nước; nhằm lan tỏa tinh thần “cứu khổ ban vui” và góp phần ổn định cuộc sống nhân dân. Ghi nhận tại Đắk Nông và Long An.

Ban Trị sự GHPGVN TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cùng các đơn vị tặng giếng nước sạch cho bà con xã Đắk Nia, TP.Gia Nghĩa; góp phần cung cấp nguồn nước sạch cho bà con. Dịp này Sư cô Thích Nữ Hạnh Tuệ và quý Phật tử đã trao 10 phần quà đến bà con khó khăn.

Tại tỉnh Long An, BTS GHPGVN tỉnh phối hợp chính quyền địa phương khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn dài gần 35m, rộng 3,5m, có tải trọng 5 tấn bắc qua kênh Biện Cung, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa. Tổng kinh phí xây dựng 450 triệu đồng, với hy vọng giúp người dân địa phương thuận tiện trong việc đi lại, phát triển kinh tế.

Người con Phật với hạnh nguyện từ bi

Phát huy tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, ở đâu có khó khăn, cần sự giúp đỡ, ở đó có sự xuất hiện tâm từ. Tại TP. Đà Nẵng, có một ngôi chùa luôn hết lòng vì công tác từ thiện, cứu giúp người khó khăn, hỗ trợ họ vươn lên trong cuộc sống, từ đó lan tỏa Phật pháp đến với mọi người.

Như thường lệ, những dịp lễ quan trọng của Phật giáo, chùa Bảo Quang sư nữ tại TP. Đà Nẵng lại tặng quà hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Năm nay, chùa chuẩn bị hơn 300 phần quà để phát tặng cho những người khiếm thị với mong muốn giúp đỡ bà con vươn lên trong cuộc sống. Dù 15h00 mới trao quà, nhưng ngay từ đầu giờ chiều, rất đông người khiếm thị tập trung tại chùa mong chờ đón nhận món quà từ thiện.

Đối với những người khiếm thị, cuộc sống thường nhật vốn đã gặp nhiều khó khăn thì việc hòa nhập cộng đồng và nuôi sống bản thân lại càng nhọc nhằn hơn nữa. Thấu hiểu sự thiếu thốn đó, chư ni chùa Bảo Quang mong muốn san sẻ chút yêu thương để cuộc sống của những số phận bất hạnh này bớt nhọc nhằn hơn.

Cùng lời cầu chúc sức khỏe, an lành đến với bà con, hy vọng rằng với phần quà ý nghĩa kết tinh bởi những trái tim thiện lành của những người con Phật có thể thắp sáng niềm tin nơi bà con khiếm thị, từ lan tỏa được tinh thần nhân ái, từ bi của đạo Phật.

Suất ăn chay nghĩa tình động viên bệnh nhân nghèo

Được thành lập hơn 10 năm nay, Hội thiện nguyện Pháp Hoa – Ấn Quang (TP.HCM) đã hoạt động hết sức tích cực, duy trì bếp ăn chay phục vụ cho bà con nghèo tại nhiều bệnh viện tuyến đầu trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, các chương trình đầy giá trị nhân văn đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo các Phật tử trẻ tham gia.

Đây là không khí rộn ràng của một buổi nấu cơm chay từ thiện, san sẻ khó khăn với bà con nghèo tại bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Hàng trăm suất ăn được các thành viên Hội thiện nguyện Pháp Hoa Ấn Quang chuẩn bị bằng cả trái tim, gieo duyên ăn chay tới các bệnh nhân nghèo. Nhóm đã nhận được nhiều bằng khen, tuyên dương công đức từ những chương trình đầy giá trị nhân văn.

Sau một buổi chuẩn bị, các suất ăn chay được đưa đến khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, suất ăn nhỏ bé nhưng lại đong đầy tình cảm, là sự động viên thiết thực với những bệnh nhân nghèo.

Đây chính là những hoạt động đơn giản và thiết thực để thực hành lời dạy của Đức Thế Tôn, gieo trồng hạt giống bồ đề trong mỗi người. Khó khăn có thể vẫn còn phía trước, nhưng những bệnh nhân nghèo vẫn luôn vững tin vì có sự động viên của bao trái tim thiện nguyện.

Thông tư 04 của Bộ Tài chính – Những vấn đề cần làm rõ

Tiếp nối chuyên mục tiêu điểm hôm qua ngày 29/3 về những vướng mắc tại cấp cơ sở khi triển khai thông tư 04 của Bộ Tài chính, Bản tin An Viên 24h xin chia sẻ những kiến giải, định hướng, cũng như một số việc làm đã được BTS GHPGVN một số tỉnh thành thực hiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người quản lý cơ sở tôn giáo. 

Những vướng mắc khi triển khai thông tư 04 tại cấp cơ sở đã gây khó khăn, bức xúc, làm ảnh hưởng đến quá trình thực hành tín ngưỡng tại các tự viện. Theo thượng tọa Thích Đạo Hiển, UV HĐTS, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh những vấn đề này cần sớm giải quyết bằng việc thực hiện theo đúng quy định. Như với việc đơn giản nhất là kiểm tra tự viện thì chính quyền cũng phải có văn bản báo trước 15 ngày.

Việc thống nhất lịch kiểm tra, tạo điều kiện để chư Tăng ni và chính quyền trao đổi, giải đáp những vướng mắc cũng giúp thông tư sớm triển khai, tránh việc hiểu nhầm, hiểu thiếu, gây hoang mang dư luận như một số nơi hiện nay.

Cần hiểu rõ, thông tư 04 của Bộ Tài chính là việc Hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Vì vậy, rất cần những người được giao nhiệm vụ thực thi thông tư được tập huấn rõ ràng, không nhầm lẫn giữa việc Hướng dẫn quản lý với việc Quản lý. Đặc biệt, việc Hướng dẫn quản lý này lại trên cơ sở tôn trọng và đặt đại diện quản lý cơ sở tôn giáo là người có quyền quyết định.

Đặc biệt, thông tư chỉ hướng dẫn người quản lý cơ sở tôn giáo là di tích cần kê khai tiền tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Không phải tiền công đức dành cho hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Vì vậy việc yêu cầu kê khai cả tiền lễ, tiền sớ tại một số địa phương như Thái Nguyên là trái với thông tư.

Như vậy có thể thấy, dù thông tư 04 của Bộ tài chính ban hành đã có hiệu lực từ ngày 19/3 nhưng vẫn chưa thể triển khai đồng bộ do nhiều vướng mắc tại cơ sở. Vì vậy, hơn lúc nào, các tự viện, chư Tăng ni nếu gặp khó khăn khi áp dụng thông tư, cần báo cáo BTS GHPGVN các cấp. Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội các cấp cần gửi kiến nghị, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải đáp để sớm đi đến đồng thuận, giúp chư tăng ni, các tự viện yên tâm tu tập và hành đạo.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 30.03.2024:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

19 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận