Bản tin Bchannel – An Viên 24H 14.06.2024

15/06/2024 10:17:40 2537 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 14.06.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Trà Vinh: Khai mạc khoá huân tu mùa hạ PL. 2568 – DL. 2024; Quảng Ninh: Bế mạc trại sáng tác nhận thức Phật giáo qua nghệ thuật; Nâng cao chất lượng các khoá tu mùa hè.

Đồng Tháp: Trao đổi về các Phật sự giáo hội năm 2024

Ngày 13/6 tại chùa Bửu Quang, TP. Sa Đéc, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đón tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh tới thăm và trao đổi các công tác Phật sự quan trọng năm 2024.

Tại buổi làm việc, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp và các cơ quan chức năng thảo luận về thống kê Tăng ni, tự viện thuộc GHPGVN chưa được cấp đổi và chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết các trường hợp “biến gia thành tự”; thực hiện Quy chế hoạt động Ban Quản trị cơ sở tự viện; tổ chức khóa tu mùa hè, kiện toàn Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học và các vấn đề có liên quan…

Hòa thượng.Thích Chơn Minh, UV HĐTS, Trưởng BTS cho biết sẽ sớm triển khai các kết quả thảo luận nhằm giúp Phật sự các chùa được ổn định, chư Tăng Ni sinh hoạt đúng hiến chương Giáo hội, Pháp luật của nhà nước.

Trà Vinh: Khai mạc khoá huân tu mùa hạ PL.2568 – DL.2024

Sáng ngày 14-6, tại chùa Lưỡng Xuyên (TP.Trà Vinh), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Trà Vinh đã khai mạc khóa huân tu mùa hạ PL.2568 – DL.2024.

Nội dung trọng tâm của khoá huân tu năm nay nhằm triển khai, quán triệt giới luật của Phật chế định, thực hành các nghi lễ thiền môn; kỹ năng thuyết giảng, hướng dẫn Phật tử và đào tạo Tăng Ni; hướng dẫn thủ tục hành chính Giáo hội, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Phật sự tại địa phương.

Khoá huân tu diễn ra từ ngày 14-20/06, nhằm tạo cơ duyên để chư tôn đức tăng ni trao đổi kiến thức, kinh nghiệm công tác Phật sự, góp phần làm cho xã hội càng ngày càng phát triển, cùng hướng đến giải thoát giác ngộ.

Quảng Ninh: Bế Mạc trại sáng tác nhận thức Phật giáo qua nghệ thuật

Ngày 14/6, Trại sáng tác “Nhận thức Phật giáo qua nghệ thuật: Âm nhạc, Biểu tượng, Thơ đối” đã bế mạc tại Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. Trong thời gian ngắn nhưng BTC đã tiếp nhận những tác phẩm, ý tưởng vô cùng chất lượng.

Tại lễ bế mạc, đại diện 3 nhóm báo cáo kết quả sau 3 ngày tham dự trại sáng tác. Trong đó: nhóm Âm nhạc sáng tác được 15 ca khúc, 1 bản hợp xướng opera; nhóm biểu tượng có 2 ý tưởng; nhóm thơ đối đã nhận được hơn 40 bài thơ, hơn 40 cặp đối. Đó là sự nghiên cứu kỳ công cùng những cảm xúc thăng hoa của chư tôn đức, các văn nghệ sĩ.

Để Trại sáng là sự phối hợp và tạo điều kiện từ BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm – Yên Tử. Đặc biệt, trở về với non thiêng Yên Tử – cội nguồn tâm linh, gắn liền với dấu ấn Phật hoàng Trần Nhân Tông; mỗi người như được tưới tắm hạt giống tinh thần, Phật tính.

Trại sáng tác nhận thức Phật giáo qua nghệ thuật lần này là tiền đề để tiếp tục phát động chư Tăng Ni, Phật tử, các văn nghệ sĩ sáng tác, đóng góp thêm vào kho tàng nghệ thuật Phật giáo Việt Nam. Với 3 giai đoạn kể từ nay đến Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ X – năm 2027, Ban Văn hóa TƯGH hi vọng sẽ lan tỏa khắp 3 miền, để chắt lọc những tác phẩm xuất sắc nhất.

Nâng cao chất lượng các khóa tu mùa hè

Thời gian này đang là kỳ nghỉ hè, thay vì đi tham quan, du lịch; nhiều em học sinh, sinh viên đã lựa chọn đến chùa tham gia khoá tu mùa hè cùng chúng bạn. Điều này có được là nhờ trong những năm qua, các chùa, tự viện trên cả nước đã làm rất tốt công tác tổ chức khóa tu hè, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bạn nhỏ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ những giá trị nhân văn của Phật giáo tới cộng đồng. Tuy vậy, trước nhu cầu của xã hội ngày càng tăng, thì việc làm thế nào để các khóa tu hiệu quả, đáp ứng nhiều hơn nữa mong đợi của các em khoá sinh và phụ huynh là bài toán cần đặt ra.

Chùa An Hồng ở huyện An Dương, thành phố Hải Phòng trong tiết trời mùa hè nắng nóng oi bức giữa tháng 6. Thật khó có thể hình dung với điều kiện thời tiết như vậy, chùa vẫn có thể tổ chức khóa tu 7 ngày cho khoảng 1 nghìn em khoá sinh. Chỉ tới khi phóng viên Bản tin An Viên bước chân vào khu giảng đường rộng rãi, mát mẻ và chứng kiến những khuôn mặt rạng ngời, không chút mệt mỏi của các em đang chăm chú lắng nghe chư Tăng ni thuyết giảng, mới hiểu được lý do vì sao các phụ huynh lại chọn nơi đây để gửi gắm con mình tham gia khoá tu.

Trong 13 năm tham gia tổ chức khóa tu mùa hè cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, Ban Tổ chức khóa tu chùa An Hồng đã tích lũy kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện các mặt từ cơ sở hạ tầng tới chương trình, luôn bám sát hướng dẫn của các cấp Giáo hội và nhu cầu thực tế của xã hội, để đến nay có thể tự tin phát triển theo hướng chuyên nghiệp.

Cũng sở hữu khuôn viên, cảnh quan rộng rãi và giảng đường có sức chứa nghìn người với trang thiết bị đầy đủ, nhưng năm nay, chùa Kim Ngưu, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chỉ nhận khoảng 300-400 khoá sinh cho mỗi khoá tu, đồng thời, phân chia các em theo độ tuổi để thiết kế các chương trình giảng dạy, hoạt động phù hợp và cũng để đảm bảo phục vụ tốt nhất về sinh hoạt cho các em. Không còn chạy đua về số lượng … là cách mà nhiều tự viện đang làm nhằm nâng cao chất lượng của khoá tu.

Từng nhiều năm tham gia khoá tu, Nguyễn Phương Linh cho rằng để một khoá tu thực sự hiệu quả, tạo sự thích thú cho các bạn trẻ thì bên cạnh điều kiện cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, thời khoá học xen lẫn vui chơi giải trí sinh động, đa dạng thì sự gắn kết giữa chư tôn đức và đội ngũ TNV với các em rất quan trọng.

Sự phát triển của kinh tế – xã hội hiện tại mang tới cho trẻ em một cuộc sống đầy đủ về vật chất, tình thần vì vậy sẽ thật khó nếu các khoá tu cố gắng để gò ép các em vào một khuôn khổ hay điều kiện nhất định nào đó. Đây là điều mà BTC các khoá tu hiểu rất rõ và đang dần thay đổi để thích ứng nhằm nâng cao chất lượng, giúp khoá sinh có trải nghiệm tốt hơn và thu lượm được kết quả thiết thực khi tham gia khoá tu.

Sự chỉn chu, chuyên nghiệp là một trong những điều cần thiết để tạo nên khoá tu thành công. Năm nay, nhiều nơi còn chủ động nâng cấp chương trình tu học. Thay vì dành phần lớn thời lượng cho các em vui chơi, giải trí và trải nghiệm tu học thì năm nay các em được thực nghiệm nhiều hơn.

Khóa tu mùa hè là một trong những Phật sự trọng tâm được GH các cấp hết sức chú trọng trong năm. Theo thông bạch của HĐTS, khoá tu mùa hè năm nay phải lấy chất lượng làm trọng tâm, đặt lên hàng đầu. Các chùa, cơ sở tự viện và các địa điểm phù hợp tổ chức khoá tu cần có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, về sinh hoạt ăn nghỉ, bảo đảm an toàn cháy nổ, vệ sinh thực phẩm, môi trường… ​​Mỗi khóa tu kéo dài không quá 07 ngày. Nội dung Khóa tu gồm: 45% thời gian là trải nghiệm tu học Phật pháp, 40% Kỹ năng sống, Hoạt động vui chơi bổ trợ khoảng 15%.

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của HĐTS, đồng thời linh hoạt điều chỉnh các nội dung, chương trình theo nhu cầu thực tế của xã hội… điều này giúp BTC các khóa tu phát huy tính sáng tạo trong các thời khoá tu học, phù hợp với hoàn cảnh từng địa phương.

Các khóa tu mùa hè cho đến nay đã khẳng định là hoạt động ý nghĩa, nhân văn của Phật giáo, đồng hành cùng ngành giáo dục trong công cuộc “trồng người” của đất nước ta. Đòi hỏi nâng cao chất lượng các khóa tu một mặt đáp ứng những yêu cầu không ngừng tăng lên của xã hội, nhưng đồng thời cũng chính là cơ hội lan toả năng lượng thiện lành và tích cực cho xã hội. Bởi thông qua khoá tu mùa hè, chư Tăng Ni đã tạo được sự gần gũi, kết duyên Phật pháp đối các bạn trẻ và đặc biệt với các phụ huynh và người thân của các em.

Lan tỏa tinh hoa võ thuật cổ truyền

Với bề dày truyền thống của miền đất Bình Định, các tự viện tại nơi đây đang không ngừng nỗ lực, lan tỏa giá trị võ cổ truyền dân tộc tới các thế hệ sau. Tinh thần thượng võ kết hợp với giáo lý Phật đà, đem lại cho các em sức mạnh thể chất, bồi dưỡng bồ đề tâm, tinh tấn trên học theo lời Phật dậy.

Một thời khóa không thể thiếu trong khóa sinh hoạt hè “Tuổi trẻ đất võ” được chùa Phước Long, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định duy trì nhiều năm qua là các tiết học võ sôi nổi như thế này. Các võ sư nhiệt thành trợ duyên cùng chư tôn đức, cẩn thận chỉ bảo và chỉnh sửa từng thế võ cho các khóa sinh. Từ đó, gieo vào lòng các bạn nhỏ niềm tự hào là mầm non tương lai của mảnh đất võ Bình Định.

Bên cạnh đó, Chư tôn đức còn tổ chức nhiều buổi pháp thoại ý nghĩa với chủ đề “Chúng ta là người đất võ”, ôn lại bề dày truyền thống, tinh thần thượng võ ngàn đời của cha ông. Từ đó, khuyến khích các em hướng tới những giá trị chân thiện mỹ. Dạy võ để dạy đạo, dạy cách sống và cảm hóa người xung quanh. 

Tuổi trẻ là hiện thân của sự nhiệt huyết, chân thành và dũng mãnh. Do đó, khóa sinh hoạt hè “Tuổi trẻ Đất võ” đã diễn ra thành tựu viên mãn trong 7 ngày, nhằm truyền nguồn cảm hứng, trau giồi tâm đức và tuệ đức cho thế hệ mai sau.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 14.06.2024:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

16 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2585 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1569 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3701 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2661 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4613 lượt xem 0 Bình luận