Bản tin Bchannel – An Viên 24H 19.06.2024

20/06/2024 09:05:23 3242 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 19.06.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Thượng tọa. Thích Đức Thiện tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Tinh thần dấn thân phụng sự của tu sĩ trẻ; Thanh tịnh nếp sống An cư

Thượng tọa. Thích Đức Thiện tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Ngày 18/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng. Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận.

Thượng tọa. Thích Đức Thiện đánh giá cao sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa hiện hành, các quy định Nhà nước về đại diện chủ sở hữu di sản văn hóa thuộc sở hữu toàn dân; di sản tư liệu thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị công lập; di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và di sản tư liệu không thuộc sở hữu chung hoặc sở hữu riêng.

Phật giáo có 15 ngôi chùa được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 829 ngôi chùa được xếp hạng di tích quốc gia và hơn 3.000 ngôi chùa được xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn tồn tại nhiều bất cập trong việc phối hợp quản lý giữa các tự viện và cơ quan quản lý nhà nước. Chính vì vậy, Thượng tọa. Thích Đức Thiện đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, quy định rõ vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của GHPGVN đối với các di tích này.

Mang hè ý nghĩa đến cho trẻ

Sau những ngày tháng miệt mài trên ghế nhà trường, các bạn nhỏ sẽ có 3 tháng nghỉ hè để thư giãn, bổ sung năng lượng. Để góp phần mang đến mùa hè ý nghĩa, chùa Liên Hoa, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều chương trình đặc sắc giúp với những trải nghiệm khó quên cho con em Phật tử.

Háo hức, mong chờ – đó là cảm xúc của các em nhỏ và cả các bậc phụ huynh khi về chùa Liên Hoa, TT Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp tham gia các hoạt động hè. Ấn tượng nhất vẫn là chương trình trồng cây. Mỗi người được chùa phát 1 cây thông và tự tay ghi tên mình treo lên cây, sau đó trồng xuống đất. Điều này giúp các em hiểu hơn về việc giữ gìn không gian xanh, bảo vệ môi trường.

Tham gia chương trình, ngoài trồng cây xanh, các bạn nhỏ còn được Đại đức trụ trì truyền đạt những kiến thức về đối nhân xử thế, giao tiếp, hướng thiện. Những bài học về kỹ năng mềm này có thể các em đã được học ở trường, được bố mẹ dạy; nhưng khi học ở chùa, mọi điều đều trở nên thật đặc biệt.

Bên cạnh đó, gần 100 bạn nhỏ còn được Đại đức trụ trì tập trung hướng dẫn 9 tuần với các chủ đề như: Biết ơn và đền ơn; yêu thương chính mình; rộng mở trái tim; sống hòa hợp với mọi người; làm chủ cảm xúc; cho đi là còn mãi; bảo vệ hành tinh xanh; kiên trì vượt khó; trách nhiệm yêu thương.

Hà Nội: Nhiều nội dung mới về sinh hoạt ngoại điển mùa An cư

Ngoài việc tu tập học đạo, trong mùa An cư Kiết hạ, tăng ni còn được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức đa dạng từ thông tin về pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông cho đến PCCC… Đặc biệt, việc cập nhật, phổ biến luật tín ngưỡng tôn giáo cho chư Tăng Ni từ lâu được xem là nội dung trọng tâm của các cấp giáo hội. Đây cũng là chương trình được BTS GHPGVN TP. Hà Nội chú trọng trong mùa an cư nhiều năm qua.

Với tổng số 30 quận huyện thị, BTS GHPGVN TP.Hà Nội có 17 điểm trường hạ an cư tập trung và điểm thứ 18 dành cho tăng ni sinh tại trường TCPH Đại Từ Ân. Ngoài những nội dung quen thuộc, bộ kinh – luận giảng đại trường và luật giảng tiểu trường được thay đổi vào mỗi năm, xen kẽ là các buổi học ngoại điển.

Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, chư tôn đức và các đơn vị tham gia thuyết giảng như Ban Tôn giáo và CA thành phố còn đưa ra rất nhiều bài học thực tiễn phù hợp với thực tế sinh hoạt ở mỗi khu vực, địa phương. Nhờ đó, chư hành giả vừa trang bị lý thuyết, vừa tích luỹ thêm được kinh nghiệm.

Có thể thấy, hầu hết các buổi cập nhật kiến thức ngoại điển trong mùa An cư đều diễn ra rất sôi nổi, khi chư hành giả vừa được trao đổi và vừa được trải nghiệm. Ví dụ với những buổi học mô phỏng ATGT vô cùng chân thực. Qua đó, những vấn đề xã hội, tình hình thời sự, thông tin pháp luật được cập nhật tự nhiên, hiệu quả tới từng tăng ni.

Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại điển như thế này, mỗi vị tăng ni khi trở về trú xứ sẽ là một sứ giả lồng ghép phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật trong các sinh buổi hoạt tôn giáo, gắn đạo vào đời, làn cuộc sống nở hoa.

Thanh tịnh nếp sống An cư

Trường hạ chùa Vạn Thiện, tỉnh BR-VT với tinh thần tu học lục hòa, để tìm hiểu về nếp sống thiền môn thanh tịnh trong mùa An cư kiết hạ PL.2568.

Những hạt mưa tí tách rơi trên hiên, như reo vang báo hiệu một mùa Hạ mới bắt đầu. Bước chân người xuất gia dừng trụ lại trước những ngày mưa gió, ngồi cùng nhau để an nhiên tĩnh tại, tinh tiến tập tu. Công phu, Bái sám, Niệm Phật, tọa thiền, kinh hành, tu học… Tất cả các thời khóa diễn ra trong tinh thần đoàn kết lục hòa, đem lại nhiều cảm xúc cho Chư hành giả đặc biệt là những vị lần đầu an cư tại nơi đây.

Ba tháng An cư là cơ hội tốt đẹp nhất để các hành giả dừng các Phật sự, an trụ một nơi để thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học. Vì Tam vô lậu học chính là giềng mối quan trọng, trong đó Giới luật là điều cốt yếu tiên quyết nhất. Từ đó có khả năng diệt trừ khổ đau, thành tựu đạo nghiệp.

Trường hạ chùa Vạn Thiện tạo mọi điều kiện tốt nhất để chư hành giả học hỏi từ các vị Tôn túc, ngõ hầu tự thân có được nhiều lợi lạc trong công phu hành trì. Tất cả cùng trở về, từ bỏ cái riêng tư của mình để nương náu, hòa chung vào không gian tỉnh thức, tinh thần thanh tịnh, hoan hỷ hòa hợp của Tăng đoàn.

Tinh thần dấn thân phụng sự của tu sĩ trẻ

Để có thể dấn thân hành đạo một cách thành công, tu sĩ Phật giáo, nhất là tu sĩ trẻ trong thời đại hôm nay phải làm rất nhiều công việc song hành giữa đạo và đời, trải qua biết bao thách thức trên con đường phụng sự. Thế nhưng, dù có nhiều vất vả, chướng duyên, chư Tăng ni xuất gia luôn nguyện dấn thân vì lý tưởng cao đẹp.

Luôn khiêm tốn, nhiệt huyết, và có một tấm lòng nhân ái…Đó là hình ảnh mà bất kỳ ai khi tiếp xúc với Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng ban Thường trực BTS, Trưởng Ban TTXH, Trưởng Ban TTTT GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đều cảm nhận được. Trong chuyến hành trình thiện nguyện, chứng kiến bà con vùng biên gặp nhiều khó khăn, càng thôi thúc vị tu sĩ trẻ này hết lòng với công tác cứu người – giúp đời. Nhiều năm qua, đại đức đã vận động chư tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đóng góp để hỗ trợ cho những người yếu thế. Đại đức đã trở thành nhịp cầu nối giữa những tấm lòng thiện nguyện đến với người khó nghèo trên địa bàn.

Mặc dù còn rất trẻ, kiêm nhiệm nhiều công việc Phật sự, nhưng ở mỗi vị trí đảm nhận, đại đức Thích Bản Chung luôn hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, đại đức còn tích cực làm nhiệm vụ Đại biểu HĐND tỉnh, UV Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UV Hội LHTNVN tỉnh… tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, các hoạt động cứu trợ nhân đạo như: Dự án “Nồi cháo tình thương”; ủng hộ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây nhà đại đoàn kết, nhà khăn quàng đỏ cho người nghèo, học sinh khó khăn; xây dựng cầu An lạc, tại các thôn, bản vùng khó để thuận tiện cho người dân đi lại, giao thương; Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới.

Những hành động, việc làm của Đại đức Thích Bản Chung đã và đang truyền cảm hứng, lan tỏa tấm lòng nhân ái, hướng thiện trong cộng đồng. Mỗi việc làm, mỗi hoạt động nhân đạo của Đại đức đã tiếp thêm niềm tin, hy vọng đến cho những người kém may mắn, người yếu thế vươn lên từng bước ổn định cuộc sống, góp phần cùng chính quyền các cấp phát triển Xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, thuộc vùng Đông Bắc, còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để dấn thân phụng sự vùng biên ải đòi hỏi chư Tăng ni nơi này phải có tinh thần nhiệt huyết, ham học hỏi, và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Cùng với những vị tăng trẻ vùng biên, đại đức Thích Bản Chung đã nêu gương sáng, với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, muốn đem tình thương của Đức Phật đến với mọi người.

Tại vùng đất Hướng Hoá, Quảng Trị cũng có một vị tu sĩ dấn thân vào đời, mang ánh sáng Phật pháp đến gần hơn với bà con dân tộc khó khăn. Không ai khác, đó chính là đại đức Thích Không Giải, Trưởng phân Ban Phật tử Dân tộc GHPGVN tỉnh Quảng Trị, Trụ trì chùa Sơn Thành.

Mỗi tuần 1 lần, sắp xếp các công việc Phật sự của chùa, đại đức dành thời gian xuống từng bản làng để hỏi thăm, chia sẻ và giảng đạo cho bà con dân tộc Bru Vân Kiều tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa. Đường xá đi lại có xa xôi, vất vả, nhưng khó khăn đó không trở thành trở ngại con đường dấn thân và phụng sự.

Đại đức có tâm, sống có tình có nghĩa với bà con Phật tử; khuyên làm việc thiện, bỏ việc ác, hướng mọi người đến cuộc sống tích cực, làm xã hội được văn minh nên ở đây chính quyền, mọi người ai cũng yêu quý và muốn trợ duyên. Trước khi về đây, bà con đa phần không biết Phật pháp, nhưng kể từ khi đại đức về vùng đất này hoằng pháp, đời sống tinh thần của bà vùng đồng bào nơi đây đã thay đổi.

Là địa phương khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống văn hoá, tâm linh nơi đây còn thiếu thốn. Vì thế khi Đại đức Thích Không Giải về xây chùa, bà con trong vùng ai cũng vui mừng. Dù là ngôi chùa nhỏ thế nhưng thời công phu nào cũng không hề vắng bóng bà con Phật tử. Có ai ngờ, từ những người không biết đạo, bây giờ họ trở thành Phật tử tinh tấn và một lòng theo Phật.

Không thể ngờ rằng những vùng đất nghèo khó ngày nào đã từng không có đến một cái thất, mà giờ lại có vị tăng trẻ cùng nơi khang trang, ấm áp để bà con đến tụng kinh. Bà con dù tay lấm chân bùn, lặn hụp suốt ngày trong rẫy để tìm cái ăn nhưng tinh tấn vô cùng. Quý lắm thay những vị tu sĩ trẻ với trái tim ấm áp, một lòng muốn lan toả ánh sáng Phật pháp đến với những người khó khăn, nghèo khổ, để họ tìm được chân lý, tìm được lẽ sống để nương tựa.

Triển lãm tranh của những người làm báo

Hòa chung không khí sôi nổi hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, sáng nay (18/6), tại TPHCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Triển lãm tranh của các tác giả – Những người làm báo.

Triển lãm hội họa “99” giới thiệu hơn 130 tác phẩm của 8 tác giả là những người là nhà báo gồm: Ngô Thành Nhân, Nguyễn Nghiêm, Nguyễn Tiến Lễ, Vũ Kim Sơn, Đỗ Hương, Nguyễn Hồng Nga, Huỳnh Dũng Nhân và Tiểu Tân. Các tác phẩm với nhiều chủ đề khác nhau như: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, trừu tượng, sinh hoạt đời thường,… với các chất liệu sơn dầu, acrylic, màu nước, lụa, bút sắt.

Ngoại trừ những họa sĩ chuyên nghiệp, phần lớn tác giả đến với hội họa khá muộn. Có những nhà báo chỉ mới sáng tác từ hai, ba năm trở lại đây khi đã nghỉ hưu. Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các tác giả không chỉ mang tính thời sự mà còn thể hiện nhiều đề tài đa dạng về cuộc sống.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 26/6 tại 116 – 118 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh để phục vụ công chúng yêu nghệ thuật, những người làm báo đến thưởng lãm.

Đêm hội “Làng” Yên Tử

Non thiêng Yên Tử và dành 1 đêm nghỉ lại đây để được trải nghiệm hội  làng Yên Tử . Chắc chắn quý vị sẽ bất ngờ với một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, diễn ra trong không gian Đình Làng tại Làng Nương Yên Tử vào mỗi buổi tối.

Tiếng trống hội vang lên, báo hiệu đêm hội làng Yên Tử chính thức bắt đầu.

Không khí rộn ràng của màn múa lân, thu hút du khách đến với khu vực sân đình. Chú tễu, sân khấu làng quê, đó là hình ảnh quen thuộc với những kỉ niệm xa xưa. Chương trình diễn ra vào tối hằng ngày. Du khách đến đây được thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc nhất trong hội làng của người Dao Thanh Y sinh sống dưới chân non thiêng Yên Tử. Đặc biệt, một bầu trời tuổi thơ tràn về với các trò chơi dân gian nhảy sạp, nhảy dây,…

Không phải là hoạt động thường niên trong đêm hội làng Yên Tử; nhưng bàn cho chữ thư pháp của ông đồ già tấp nập người đến xin chữ. Mỗi người được cho chữ riêng, không ai giống ai, gửi gắm ước nguyện cũng như điều may mắn đó là những hình ảnh mang nét đẹp truyền thống; mà ai ai cũng mong muốn được giữ gìn, lan tỏa

Bên cạnh đó, khu du lịch Yên Tử còn kết hợp nhiều hoạt động nhằm tái hiện lại nét văn hóa dân gian Bắc Bộ hay đưa du khách chìm đắm trong những tiết mục nghệ thuật truyền thống. Quả thực, đêm hội làng tại Yên Tử là sản phẩm du lịch văn hóa, là món quà trải nghiệm độc đáo giàu cảm xúc khi du khách đến với Làng Nương Yên Tử.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 19.06.2024:

 

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

8 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2573 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1542 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3691 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2642 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4603 lượt xem 0 Bình luận