Bản tin Bchannel – An Viên 24H 26.08.2024

27/08/2024 09:55:06 2673 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 26.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Ban TTXH TƯGH làm việc với UB MTTQVN và BTS GHPGVN tỉnh Sơn La; Phật giáo với phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”; Đà Nẵng: Ngày hội hiến máu mùa Vu Lan hiếu hạnh.

Ban TTXH TƯGH làm việc với UB MTTQVN và BTS GHPGVN tỉnh Sơn La

Ngày 26/08, đoàn ban TTXH TƯGH do HT. Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTXH TƯGH làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBMTTQ và BTS GHPGVN tỉnh Sơn La nhằm hỏi thăm, cùng với địa phương chia sẻ, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng sau lũ.

Phát biểu trong buổi làm việc tại UB MTTQVN tỉnh Sơn La, hòa thượng Thích Quảng Tùng cho biết Ban khẩn trương kêu gọi, quyên góp ủng hộ 15 ngôi nhà tình thương, 2.000 suất quà với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng, giúp người dân tại 4 huyện Mai Châu, Bắc Yên, Sông Mã, Thuận Châu.

Trước đó, đoàn ban TTXH TƯGH cũng đã làm việc với BTS và Ban TTXH GHPGVN tỉnh nhằm chia sẻ về chuyến thăm, tặng quà trong 2 ngày 26 và 27/08. Tại đây, đoàn cũng lắng nghe thông tin các Phật sự thời gian vừa qua tại địa phương, góp ý kiến để công tác từ thiện phát huy hiệu quả, giúp đẩy mạnh hoạt động hoằng pháp.

Đà Nẵng: Ngày hội hiến máu mùa Vu Lan hiếu hạnh

Thực hiện tinh thần hiếu đạo của người con Phật, Phân ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử TP.Đà Nẵng đã tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện nhân mùa Vu Lan hiếu- hạnh vào sáng ngày 25/8 tại chùa Pháp Lâm – quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Ngày hội diễn ra thường niên vào dịp Đại Lễ Phật Đản, Đại lễ Vu Lan đã được duy trì hơn 15 năm nay, thu hút đông đảo tăng ni, Phật tử, huynh trưởng, đoàn sinh và các tình nguyện viên tham gia góp sức vào việc cứu giúp các bệnh nhân cần truyền máu. Đặc biệt năm nay chương trình còn được sự ủng hộ của chư tăng đến từ các nước Lào, Thái Lan, Ấn Độ…

Ban tổ chức tiếp nhận và đã tặng 280 đơn vị máu cho đến viện Đà Nẵng để phục vụ công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Ngoài ra, đội tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng còn hiến máu đột xuất với số lượng 500 đơn vị máu mỗi năm.

Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ tại Sơn La

Cũng là một địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lớn vừa qua, tại tỉnh Sơn La, nhiều gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản, hoa màu. Đời sống người dân vùng Tây Bắc này đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu được đó, chư tôn đức ban TTXH TƯGH đã có chuyến thăm và tặng quà hỗ trợ người dân sau lũ.

Vượt một chặng đường dài, đoàn chư tôn đức cùng các phật tử đoàn ban TTXH TƯGH đã có mặt tại Trung tâm xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La để chia sẻ khó khăn với người dân sau lũ. Dù đường xá đi lại khó khăn, qua nhiều khu vực bị sạt lở nhưng khi có mặt tại đây, được gặp gỡ, thăm hỏi và trao quà cho bà con khó khăn, ai nấy cũng cảm thấy xứng đáng. Hành động thiết thực, kịp thời của những người con Phật đã giúp bà con cảm nhận được hơi ấm và sự quan tâm ý nghĩa.

Mường Chanh là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau mưa lũ tại huyện Mai Sơn. Đoàn đã trao tặng 200 phần quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm với tổng trị giá 240 triệu đồng. Món quà không chỉ giúp đỡ bà con về vật chất mà còn động viên tinh thần, sự quan tâm kịp thời, nhanh chóng, để bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau lũ.

Dù đóng góp của đoàn ban TTXH TƯGH không đáng là bao so với những thiệt hại, mất mát mà bão lũ để lại với cuộc sống của người dân nơi đây, nhưng đó là sự chung tay góp sức vì đồng bào vùng lũ của Phật giáo. Ngày mai, đoàn tiếp tục trao quà hỗ trợ cho bà con sau lũ tại xã Bó Mười, Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu, Sơn La.

Phật giáo với phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Những năm qua, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trở thành phong trào rộng khắp, một “điểm sáng” của công tác giảm nghèo bền vững của MTTQ. Với sự chung tay của mọi nguồn lực xã hội, trong đó có Phật giáo, phong trào đầy ý nghĩa nhân văn này đã và đang góp phần nâng cao đời sống người dân, đồng thời là động lực để phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hơn 1,7 triệu căn nhà Đại đoàn kết đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tính từ năm 2.000 đến đầu năm 2024. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện cả nước vẫn còn khoảng trên 315.000 hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ nhà ở. Mục tiêu từ nay đến hết năm 2025, cả nước sẽ xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà. Để hoàn thành mục tiêu này cần một nguồn lực rất lớn và đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban ngành TƯ và địa phương, đặc biệt là vai trò tiên phong của MTTQVN các cấp.

Tại tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc, mục tiêu trong một năm sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhưng chỉ sau 9 tháng triển khai, 5.000 căn nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành trước kế hoạch, đồng thời hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo của tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Hay tại TP.HCM, đề án xây dựng, sửa chữa, xây dựng 500 căn nhà của MTTQVN TP được khởi xướng từ tháng 3/2023 đến nay đã hoàn thành vượt chỉ tiêu, đạt 575 căn với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng, hiện thực hoá giấc mơ an cư cho hàng trăm hộ nghèo.

Gia đình ông Sơn Văn, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh ngày hôm nay đông vui hơn khi có sự ghé thăm của Hòa thượng Thích Trí Minh, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh. Chỉ cách đây không lâu, ông Sơn Văn phải sống dưới mái nhà cũ nát, ngày nắng nóng nực, ngày mưa nước dột, gió lùa. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Hoà thượng Thích Trí Minh, kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, xây dựng cho gia đình một căn nhà mới. Niềm mơ ước, mong mỏi mà gia đình ông Văn chưa bao giờ nghĩ tới nay đã thành hiện thực. An cư lạc nghiệp, ngôi nhà khang trang mở ra chương mới đầy tươi sáng cho cuộc đời cho gia đình.

Nhiệm kỳ 2024-2029, Trà Vinh có 8 chư tôn đức là UV UBMTTQVN tỉnh. Đặc biệt, có hai vị Hòa thượng được tin tưởng bầu giữ chức Phó chủ tịch không chuyên trách. Đây cũng chính là sự tin tưởng, là cơ hội để chư tăng địa phương dấn thân cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác an sinh xã hội nói chung, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát nói riêng. Với vai trò Phó Chủ tịch không chuyên trách UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ mới, Hòa thượng Thích Trí Minh luôn bền bỉ, miệt mài gieo yêu thương đến người nghèo khó, những mảnh đời kém may mắn…

Hoà thượng luôn tâm niệm, còn sức còn cống hiến, phát huy tinh thần tốt đời, đẹp đạo, tiếp tục hành trình xây nhà cho người nghèo. Chính sự nỗ lực đó đã lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo ở tỉnh Trà Vinh, phát huy tốt vai trò của các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong khối đại đoàn kết dân tộc, hiện thực hóa giấc mơ “an cư” cho hàng nghìn hộ nghèo.

Cũng đặc biệt quan tâm đến chương trình xóa nhà tạm dột nát, tháng 9/2023, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai rà soát nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn; xác định đối tượng, điều kiện hỗ trợ theo nhu cầu thực tiễn và đặc thù từng địa bàn. Theo đó, còn 260 nhà cần xây mới, 181 nhà cần sửa chữa với mức hỗ trợ là 80 triệu đồng/hộ xây mới, 40 triệu đồng/hộ sửa chữa.

Với số lượng chư tôn đức, tăng ni tham gia ngày càng sâu rộng vào MTTQ các cấp tại tỉnh Quảng Ninh, thì các nội dung, chủ trương, đặc biệt là các chương trình ASXH như xoá nhà tạm dột nát càng được Phật giáo tỉnh phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Tính riêng năm 2023, toàn tỉnh đã huy động và tổ chức xây mới, sửa chữa 527 nhà ở, trong đó 313 nhà xây mới và 214 nhà sửa chữa, với tổng số tiền, nguyên vật liệu, hiện vật và ngày công trị giá gần 38 tỷ đồng.

Như tại Tổ 1 Khu Tân Lập, phường Phương Đông, TP Uông Bí, nhiều người không khỏi bất ngờ trước ngôi nhà khang trang vừa hoàn thiện. Trên diện tích 120m2, 5 phòng kiên cố, chắc chắn, sạch đẹp đã mang đến nguồn năng lượng tích cực, giúp mọi thành viên đều yên tâm làm việc, học tập.

Đón đoàn chính quyền đến thăm, bà Hiền không khỏi xúc động khi nhớ lại chỉ vài năm trước, một mình phải nuôi 3 người con, gia đình chen chúc trong căn nhà dột nát vỏn vẹn 30m2, cuộc sống càng túng quẫn khi người con trai cả bị tai nạn lao động vỡ toàn bộ xương chậu. Và căn nhà hôm nay thật sự là giấc mơ trở thành hiện thực.

Nhiệm kỳ 2024 – 2029, việc HT. Thích Thanh Quyết, PCT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Ninh, cùng hàng chục chư tăng ni đảm nhiệm nhiều vai trò trong MTTQ các cấp, hứa hẹn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp hơn nữa trong phong trào xóa nhà tạm dột nát trên địa bàn.

Với giáo lý từ bi cứu khổ của đạo Phật, và tinh thần lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, Giáo hội các cấp là thành viên tích cực, có trách nhiệm, thực hiện tốt, đi đầu trong mọi phong trào của MTTQ, góp phần ASXH, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Nghệ An: Ý nghĩa đêm nghệ thuật “Sáng đạo trong đời”

Tối ngày 24/08, tại Chùa Diệc (TP. Vinh), Ban Văn hóa TƯGH phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An đã tổ chức Đêm nghệ thuật mùa Vu lan với chủ đề “Sáng đạo trong đời”.

11 ca khúc đến từ các ca nhạc sĩ như NSND Phạm Thanh Thảo, Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, NSƯT Thành Vinh,…đã tạo nên đêm nhạc nhiều cảm xúc, nêu bật chữ hiếu, tình yêu quê hương đất nước, tứ trọng ân,… Đây cũng là đêm nghệ thuật hưởng ứng cuộc vận động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” với chủ đề “Nhận thức văn hóa Phật giáo qua các loại hình nghệ thuật” do Ban Văn hóa TƯGH phát động.

Sôi nổi giải bóng đá cúp Ánh Dương

Ngày 25/8 tại Hà Nội đã diễn ra giải bóng đá Ánh Dương – The Light Cup 2024. Đây là sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho trẻ em và đặc biệt là có sự đồng hành của GHPGVN cùng kênh truyền hình B-Chanel BTV9 An Viên.

Giải đấu có sự góp mặt của 16 Trung tâm, CLB trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Kênh truyền hình B-Chanel BTV9 An Viên là đơn vị tài trợ với mục đích tạo sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho trẻ em, không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi lành mạnh, an toàn mà còn góp phần cho sự phát triển đam mê bóng đá, giúp phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng trẻ.

Sau 63 trận đấu kịch tính và hấp dẫn, chung cuộc, FC ngôi sao vàng giành ngôi vô địch ở lứa tuổi U9, trong khi đó ở lứa tuổi U11, TT bóng đá cộng đồng Vạn Xuân là chủ nhân của chiếc cúp vô địch.

Di sản tiêu biểu Hà Nội hút khách Phương Nam 

Những ngày Hà Nội tại TP.HCM diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, thưởng lãm. Các di sản văn hóa, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, cầu Long Biên… được tái hiện, đem lại nhiều ấn tượng và sự thích thú cho công chúng.

Biết tin đang có sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP HCM, chị Hồng Tươi ở quận 7 đã đi sắm bộ áo dài mới, tự tin “check in mùa thu Hà Nội” ngay tại thành phố đất phương Nam. . Ấn tượng đặc biệt với chị là cầu Long Biên được thiết kế giữa khu trưng bày, tái hiện  gần như đầy đủ các chi tiết của cây cầu cổ hơn trăm năm tuổi, một trong những biểu tượng của Hà Nội, với lan can, trụ cầu, đường ray xe lửa bên trong giúp chị lưu lại những tấm hình quý hiếm về Hà Nội như được đặt chân ra Thủ đô những ngày thu.

Khuê Văn Các của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, biểu tượng cho nét tinh hoa văn hóa, giáo dục Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long – di sản thế giới, niềm tự hào của người dân Hà Nội, hay chợ Đồng Xuân rất đỗi thân quen, hoặc Khu làng nghề truyền thống sơn mài, lụa Hà Đông cho đến các gian hàng ẩm thực đều bắt mắt, hút khách. Với nhiều người dân TP.HCM và phía Nam, đây là dịp hiếm hoi để tiếp xúc gần gũi với các di sản, nét đẹp đặc trưng văn hóa Hà Nội.

Những ngày Hà Nội tại TP HCM là sự kiện để hai thành phố ôn lại lịch sử, gặp gỡ, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng và con người của mỗi địa phương. Qua đó làm sâu đậm thêm tình cảm gắn bó bền chặt, hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, tạo thành sức mạnh tổng hợp đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

15 năm đi tìm công lý cho nạn nhân da cam Việt Nam

Tuần qua, Tòa án phúc thẩm Paris đã ra phán quyết bác bỏ vụ đơn kiện dân sự của bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Ngay khi có kết quả, bà Trần Tố Nga khẳng định, sẽ “không buông tay” mà tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Nhìn lại hành trình 15 năm của người phụ nữ hơn 80 tuổi này có thể thấy nghị lực phi thường của bà cũng như sự ủng hộ của những ai yêu chuộng hòa bình.

Sinh năm 1942 tại tỉnh Sóc Trăng, bà Trần Tố Nga từng là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng và bị nhiễm chất độc dioxin trong thời kỳ chiến tranh. Theo kết quả giám định, nồng độ dioxin trong máu của bà cao hơn tiêu chuẩn quy định. Bà mắc 5 trong số 17 bệnh lý đã được Mỹ công nhận và liệt kê trong danh sách các bệnh do chất độc da cam gây ra.

Tháng 5/2009, bà Nga đứng ra làm chứng tại Tòa án lương tâm quốc tế vì nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam ở Paris. Sau đó, quyết định đứng ra kiện các công ty hóa chất Mỹ. Tuy nhiên sau 19 phiên thủ tục, trong phán quyết ngày 10/5/2021, Tòa án Evry đã chấp thuận bào chữa của các công ty bị kiện cho rằng họ “hành động theo theo lệnh và vì Nhà nước Hoa Kỳ” và như vậy được hưởng quyền “miễn trừ”.

Không chùn bước trước thất bại này, bà Trần Tố Nga, đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Paris. Phiên điều trần đã được tổ chức vào ngày 7/5 tại Tòa phúc thẩm Paris.

Trong hành trình 15 năm đi tìm công lý, bà Trần Tố Nga đã nhận được sự ủng hộ không chỉ đồng bào trong nước mà cả bà con kiều bào tại Pháp và nhiều nước trên thế giới, cũng như sự chia sẻ của đông bảo bạn bè Pháp và quốc tế.

Trước tiên phải kể đến nỗ lực của hai luật sư William Bourdon và Bertrand Repolt, luôn sát cánh bên bà, tiếp theo là sự ủng hộ của nhiều hội đoàn tại Việt Nam, Pháp và nhiều nước trên thế giới

Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất diệt cỏ, phần lớn là chất da cam/dioxin xuống 1/4 diện tích đất tự nhiên ở miền Trung và miền Nam Việt Nam. Đến nay, hơn 3 triệu người Việt Nam vẫn đang gánh chịu hậu quả vì ung thư và các bệnh do chất độc dioxine gây ra.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 24.08.2024:

 

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

4 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2573 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1542 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3691 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2642 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4603 lượt xem 0 Bình luận