Bản tin Bchannel – An Viên 24H 27.08.2024

28/08/2024 08:37:31 24159 lượt xem

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 27.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Điện Biên: Ban TTXH TƯGH làm việc với UB MTTQVN tỉnh; Nét đẹp xuất gia báo hiếu của đồng bào Khmer; Lễ Vu Lan nơi xa xứ.

Điện Biên: Ban TTXH TƯGH làm việc với UB MTTQVN tỉnh

Tiếp tục chuyến thăm và trao quà cho bà con vùng lũ tại 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên, chiều nay 27/08, đoàn ban TTXH TƯGH do HT. Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTXH TƯGH làm trưởng đoàn đã đến UBMTTQVN tỉnh Điện Biên thăm hỏi và chia sẻ, hỗ trợ người dân sau mưa lũ.

Tại UBMTTQVN tỉnh Điện Biên, Hoà thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTXH TƯGH đã thăm hỏi và chia sẻ về kế hoạch của chuyến trao quà tại địa phương. Theo đó, đoàn sẽ trao tặng 20 căn nhà tình thương, 1.000 phần quà với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng sau mưa lũ.

Ông Mùa A Vảng, UV Dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên gửi lời tri ân đến phái đoàn đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của đoàn TTXH TƯGH, góp phần cùng địa phương khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Dịp này, đoàn cũng tặng hoa chúc mừng thành công Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Trước đó sáng nay, tại tỉnh Sơn La, đoàn đã trao 300 suất quà cho bà con bị thiệt hại sau lũ tại 2 xã Bó Mười và xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu với tổng kinh phí là 360tr đồng.

Bình Dương: 3 Đại biểu Phật giáo tham gia Ủy Ban MTTQVN tỉnh

Tại tỉnh Bình Dương, sáng nay ngày 27/8, Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ X đã chính thức diễn ra; nhiều đại biểu Phật giáo được hiệp thương, tham gia Ủy ban khóa mới.

Trong giai đoạn 2019 – 2024, MTTQ các cấp tỉnh Bình Dương đã huy động xã hội hoá gần 650 tỷ đồng và trên 133 tỷ đồng từ cộng đồng dân cư thực hiện công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, chương trình an sinh xã hội do các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp ủng hộ được gần 2.300 tỷ đồng…

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất, Đại hội đã hiệp thương cử 95 ủy viên tham gia Ủy ban nhiệm kỳ 2024-2029, trong đó có 3 vị giáo phẩm Phật giáo.

Lễ Vu Lan nơi xa xứ

Đại lễ Vu lan báo hiếu không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà các tự viện ở hải ngoại cũng đang có nhiều hoạt động tri ân, báo ân. Sau đây là ghi nhận tại Cộng hoà Séc và Ba Lan.

Tại thủ đô Praha, Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức trọng thể Đại lễ Vu Lan báo hiếu với hơn 600 Phật tử và bà con kính mến Đạo Phật tham dự. Trưởng lão Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, UVTT HĐCM, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯGH cùng chư tôn giáo phẩm TƯGH chứng minh buổi lễ. Tại đây, chư tôn đức, quý Phật tử đã rước Phật từ chùa Vĩnh Nghiêm đến Hội trường lớn của TTSK  Đông Đô, để lại ấn tượng sâu sắc.

Đai lễ là dịp để người Việt Nam nhớ tới công ơn của cha mẹ, giáo dục các thế hệ tiếp theo về đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Trong khi đó, tại chùa Thiên Phúc, Ba Lan, Đại Lễ Vu Lan báo hiếu ấm tình đồng bào cũng được cử hành. Sau phần tặng hoa, nghi thức bông hồng cài áo diễn ra đầy cảm xúc. Dịp này, các Phật tử và bà con tụng kinh Vu Lan, cầu nguyện cho gia đình được bình an; chùa Thiên Phúc cũng trao tặng những món quà, động viên tinh thần các vị cao niên.

Trao gửi yêu thương tới bệnh nhân hiểm nghèo 

Hơn 12 năm nay ở Hà Nội, một nhóm thiện nguyện có tên “Đội cháo từ thiện Từ Tế” đã liên tục hoạt động bất kể ngày nắng cũng như ngày mưa để mang những suất ăn miễn phí trao gửi tới người không may mắc bệnh hiểm nghèo. Việc làm đầy nhân văn và ý nghĩa cao đẹp của những Phật tử đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng.

5h00 sáng tại Đình Quan Nhân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội….khi cả thành phố như chưa tỉnh giấc thì các thành viên của Đội cháo từ thiện từ tế đã tập trung đông đủ ở “đại bản doanh” để chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết, sẵn sàng nấu hơn 500 suất.

Các thành viên của đội, từ các cụ hưu trí tới các bạn trẻ… mỗi người một việc theo phân công bắt đầu nổi lửa nấu cơm để kịp giờ mang tới bệnh viện sẻ chia cho bệnh nhân hiểm nghèo. 

Mỗi tuần 2 buổi nấu cơm và cháo vào các ngày thứ 4 và Chủ Nhật. Trong nhiều năm qua, Đội cháo Từ Tế luôn có mặt đúng giờ tại các bệnh viện, không kể thời tiết mưa nắng để mang những suất ăn nóng hổi, đảm bảo chất lượng tới tận tay người bệnh.

‘Từ’ là từ tâm, ‘Tế’ là tế độ chúng sinh… đúng như ý nghĩa cái tên của đội, quý Phật tử đã mang tâm sức, tấm lòng từ bi thiện nguyện chia sẻ với người còn khó khăn trong cuộc sống.

12 năm – một chặng đường đã qua, Đội đã kết nối các nhà hảo tâm và chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm nghìn lượt hoàn cảnh khó khăn. Hành động đẹp đẽ, đầy tính nhân văn tới từ những trái tim nhân ái đang tiếp tục được lan toả giúp bệnh nhân có thêm động lực để chống chọi với bệnh tật.

Nét đẹp xuất gia báo hiếu của đồng bào Khmer

Chư Tăng Phật giáo Nam tông Khmer đang trải qua 3 tháng an cư. Đây cũng là thời điểm, đồng bào Khmer cho con cháu vào chùa xuất gia tu học. Đối với nam Thanh thiếu niên Khmer, đi tu không phải để trở thành Phật mà để thành người. Bởi lẽ, việc tu là bước chuẩn bị cho người thanh niên có đủ đạo đức, kiến thức, lòng nhân ái để sau này biết cách xây dựng cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa. Và người Khmer tin rằng: Theo lời Phật dạy, không có việc báo hiếu nào bằng việc đi tu để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục.

Thời gian tổ chức lễ nhập tu báo hiếu thường theo sự sắp xếp của mỗi chùa khác nhau. Khi người con trai muốn tập tu, cha mẹ phải đến gặp chư tôn đức trụ trì, nếu được sự đồng ý, chùa sẽ sắp xếp người hướng dẫn. Khoảng một hoặc hai tháng trước ngày lễ thế phát (hay còn gọi là lễ cạo đầu), nam Thanh thiếu niên đến chùa để học những bài kinh cơ bản. Trước lễ chính thức một ngày, người xuất gia được chư Tăng làm lễ thế phát, khoác lên người xà-rông, và một tấm khăn vải trắng khoác từ vai trái sang phải, tức là người này đã từ bỏ thế tục. Trong ngày làm lễ thọ giới, gia đình, họ hàng nội ngoại người thân đến chùa đông đủ, cũng như chúc mừng gia đình có con trai xuất gia tạo thêm phúc đức cho dòng họ.

Việc xuất gia báo hiếu tạo niềm vui cho các bậc cha mẹ khi có thể tự hào với hàng xóm của mình. Trong mắt xóm giềng, đó là gia đình có văn hóa, nề nếp, có thuần phong mỹ tục, biết rèn luyện giáo dục con cháu thành người tốt. Do đó, hầu hết các gia đình Khmer đều mong ước có con trai đi tu.

Theo quan niệm từ lâu đời của người Khmer: Một nam giới, cho dù có địa vị hay học thức cao, nhưng nếu chưa một lần vào chùa tu học thì vẫn không thực sự được xem là người trưởng thành. Ý nghĩa đặc biệt của việc xuất gia báo hiếu là đi tu không phải để trở thành Phật mà để thành người.

Ngày làm lễ xuất gia, gia đình chuẩn bị thực phẩm đem vào chùa dâng cúng. Chư tôn đức cử hành lễ tại chánh điện và mặc áo cà sa cho chư vị mới vừa nhập tu. Từ thời gian này, các vị sẽ ở lại chùa để tu học, được thọ giới trở thành tân Sa Di. Sau thời gian tu hành, người con trai Khmer sẽ được xuất chúng. Họ chính thức được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành, có thể gánh vác trọng trách trong xã hội.

Gia đình ông Lý Cher là những Phật tử thuần thành tại quận Ô Môn, TP.Cần Thơ. Vì thế, cả gia đình luôn cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống xuất gia báo hiếu từ đời này qua đời khác. Bản thân ông Lý Cher khi còn trẻ đã từng có 6 năm tu tập ở chùa. Các con của ông cũng noi gương cha thực hiện điều tương tự và giờ là cháu nội Lý Hoài Sơn – đã xuất gia vào chùa tu hơn 1 năm nay.

Giống như Sa di Lý Hoài Sơn, Sa di Lý Hoài Lợi cũng đã quen với cuộc sống tại chùa cùng chư huynh đệ. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của chư Tôn đức và chư Tăng đồng tu, việc tu học ngày đầu có phần bỡ ngỡ thì nay trở nên quen thuộc.

Những công việc quét dọn, vệ sinh góp phần giữ cho ngôi cổ tự Savor Pô Thi Nhen thêm phần sạch sẽ, trang nghiêm. Đó cũng là cách để các tân Sadi trẻ tuổi rèn luyện bản thân để rồi khi hoàn tục sẽ nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống, trở thành những người có ích. Bên cạnh đó, tại chùa, các thời khóa tu học kéo dài từ sáng sớm đến tối, không chỉ học kinh mà còn là rèn luyện, bảo tồn những nét đẹp văn hóa của dân tộc Khmer. Quãng thời gian xuất gia chính là cơ hội tốt các vị Sa di học thêm những điều mới mẻ.

Với đồng bào Khmer, chùa là trung tâm của phum, sóc, gắn bó thiêng liêng cả đời với đồng bào, bởi vậy, việc vào chùa xuất gia báo hiếu có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Hiện tại, chư Tăng Phật giáo Nam Tông Khmer đang trong thời gian an cư. Các nam thanh thiếu niên xuất gia báo hiếu cũng tu tập tinh tấn, thực hiện nghiêm ngặt các thời khóa an cư giống như chư Tăng. Việc được học hỏi, tiếp xúc với các giảng sư, chư Tôn đức là cơ hội để các nam thanh thiếu niên Khmer rèn luyện bản thân trên con đường trưởng thành. Nếu tiếp tục tu tập, họ được chư Tôn đức bồi dưỡng trở thành thế hệ kế cận của Phật giáo Nam Tông Khmer.

Xóm làm lồng đèn tất bật mùa cao điểm

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu. Thời điểm này, tại khu xóm Phú Bình, nơi cung cấp lồng đèn truyền thống lớn nhất TP.HCM, không khí đã tất bất, nhộn nhịp. Những người thợ, nghệ nhân đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để cho ra những chiếc lồng đèn đầy màu sắc, đa dạng mẫu mã phục vụ thị trường.

Cha truyền con nối, gia đình ông Nguyễn Trọng Bình đã hơn 50 năm làm lồng đèn truyền thống. Theo ông Bình, năm nay lượng đơn hàng tăng vọt so với mọi năm, gia đình ông cung cấp ra thị trường hơn 10.000 chiếc vì thế mà cả gia đình ông và thợ tất bật từ sáng đến đêm để kịp đơn hàng.

Để làm được một chiếc đèn trung thu truyền thống cần qua rất nhiều công đoạn từ chọn nguyên liệu đến chẻ nứa, làm hồ, tạo hình, dán giấy kiếng, vẽ trang trí,… đòi hỏi người làm nghề phải tỉ mỉ từng chi tiết, tạo nên sản phẩm lung linh, nhiều màu sắc, phù hợp với thị hiếu của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, người thợ cũng sáng lồng đèn cỡ đại, kiểu dáng mới để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Xóm lồng đèn Phú Bình hiện chỉ còn khoảng gần 30 hộ làm nghề. Những người thợ vẫn miệt mài giữ nghề truyền thống để cứ đến dịp trung thu, xóm trở nên tất bật, nhộn nhịp. Năm nay, khách hàng trở lại với lồng đèn truyền thống, mang đến niềm vui cho những người thợ yêu nghề.

Những chiếc đèn cá chép, thỏ ngọc, ông sao, tàu bay, 12 con giáp … với đường nét hoa văn sắc xảo, lung linh, đầy màu sắc đã sẵn sàng xuống phố cùng những em nhỏ phá cỗ đêm rằm, gợi nhớ những ký ức tuổi thơ vui vẻ của bao thế hệ.

Mời quý vị theo dõi chi tiết bản tin Bchannel – An Viên 24H ngày 27.08.2024:

Đón xem các thông tin, chương trình hấp dẫn khác của Truyền hình Bchannel – BTV9 An Viên trên kênh YouTube.

5 lượt thích 0 bình luận

Trả lời

Tin liên quan

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05/09/2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024

Bản tin 24h 05-09-2024 10:47:37

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 04.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Tầm quan trọng của giới luật với Tăng Ni trẻ; Nét đẹp ẩm thực chay nơi tự viện; Huy động nguồn lực nhân dân trong trùng tu di tích.
2551 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04/09/2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024

Bản tin 24h 04-09-2024 09:03:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 03.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Lan tỏa pháp phục Phật giáo Việt Nam; Đẩy mạnh lưu trữ và nghiên cứu Phật giáo; Chắp cánh ước mơ.
1507 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03/09/2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024

Bản tin 24h 03-09-2024 09:00:30

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 02.09.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: Rực rỡ sắc màu Quốc khánh; Câu chuyện về tình yêu đất nước; CH Séc: TƯGH thăm hỏi Phật tử Việt Nam tại Teplice và Chomutov.
3676 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02/09/2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024

Bản tin 24h 02-09-2024 09:23:16

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 31.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày: TT-Huế: Trang nghiêm tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Thăm mái già lam “Che chở hồn dân tộc”; Gieo duyên Phật pháp đến bà con vùng cao.
2619 lượt xem 0 Bình luận

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31/08/2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024

Bản tin 24h 31-08-2024 11:01:46

Bản tin Bchannel – An Viên 24H 30.08.2024 cùng một số nội dung chính đáng chú ý trong ngày:  TT- Huế: Khai kinh cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2024; BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Nai khánh tuế Đức Pháp chủ GHPGVN; Phật giáo chung tay hỗ trợ người dân sau lũ.
4593 lượt xem 0 Bình luận