Tìm hiểu về Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông
Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông bao gồm năm vị Phật đại diện cho 5 khía cạnh, tích cách hay 5 loại trí tuệ khác nhau với những con đường đi riêng để đạt cảnh giới Niết Bàn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về thông tin Ngũ Trí Như Lai này qua nội dung dưới đây bạn nhé!
Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông là gì?
Ngũ Trí Như Lai có nhiều tên gọi khác nhau là Ngũ Phương Phật, Ngũ Thiền Định Phật, Ngũ Trí Phật. Ngũ Phật. 5 vị chư Phật trong Mật Tông Phái này lấy Phật Thích Ca Mâu Ni làm tôn chủ. Trong đó còn có sự khác biệt giữa Ngũ Phật giới Thai Tạng và Ngũ Phật giới Kim Cương.
Ngũ Phật đại diện cho 5 tính cách của con người, 5 khía cạnh của thực tại khi được tịnh hóa, 5 bộ giác ngộ. Ngoài ra, Ngũ Trí Như Lai cũng tương ứng với năm loại trí tuệ là bình đẳng tính trí, trí huệ diệu quan sát trí, trí huệ thành sở tác trí, Pháp giới thể tính trí.
Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông gồm những ai?
Trong Mật Tông thì Ngũ Trí Như Lai bao gồm 5 vị Đức Phật khác nhau. Mỗi Ngài sở hữu những nét tướng, con đường tu hành hay phát nguyện riêng biệt như sau:
A Súc Bệ Như Lai
A Súc Bệ Như Lai còn được gọi là Phật Bất Động, thường được tôn thờ trong Kim Cang thừa và trong Đại thừa. A Súc Bệ Như Lai chính là một trong năm vị Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông. Ngài có Tịnh độ là Diệu Hỷ quốc ở phía Đông thế giới Ta Bà.
Ngài phát nguyện không nổi tâm sân hận với nhân loại và côn trùng nhỏ bé nên được Đức Phật thọ ký và gọi là A Súc. Tên A Súc mang ý nghĩa tức là không sân hận, hận thù.
A Súc Bệ Như Lai có thân sắc màu xanh dương với biểu tượng chày kim cương đơn. Trên người Ngài được trang hoàng bằng trang sức nguy nga, tay trái ở tư thế thiền định, tay phải kết ấn Xúc địa. Đức Phật này chính là hiện thân của trí tuệ bản lai Đại viên cảnh trí, diệt trừ sự sân hận của con người.
Phật Tỳ Lô Giá Na
Tỳ Lô Giá Na còn có tên gọi khác là Tỳ Lư Xá Na Phật, Đại Nhật Như Lai, là pháp thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đại Nhật Như Lai chính là biểu hiện của ánh sáng trí tuệ, diệt trừ bóng tối vô minh. Trong Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông thì Ngài ở vị trí trung tâm. Bên cạnh đó, theo như Kim Cương Giới Mạn Đà La thì Ngài chính là biểu trưng cho thức uẩn của ngũ uẩn.
Phật giáo Đại Thừa quan niệm đức Phật Thích Ca Mâu Ni có 3 thân là pháp thân, báo thân và hóa thân. Phần thân Ngài xuất hiện ở thế giới là hóa thân, phần thân Ngài chứng ngộ gọi là pháp thân có tên gọi Đại Nhật Như Lai.
Thân Đại Nhật Như Lai luôn tỏa ra ánh sáng màu trắng, tay kết ấn Chuyển Pháp Luân. Ngài ngồi trên bảo tòa được 8 sư tử nâng đỡ với tư thế kim cương. Đại Nhật Như Lai chính là hiện thân của trí tuệ, là nền tảng thanh tịnh của căn, trần, thức.
Bảo Sinh Như Lai – Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông
Bảo Sanh Như Lai còn được gọi là Bảo Tướng Như lai. Đây là Đức Phật lấy phước báu Ma Ni tích tụ công đức để mọi ước nguyện chúng sinh được thành tựu. Bảo Sanh Như Lai khá tương đồng với Đức Phật Bảo Tràng ở phương Đông Mạn Đà La ở Thai Tạng Giới.
Vị Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông này là biểu tượng cho sự tịnh hóa tính kiêu mạn, bố thí siêu việt. Đối với Ngài thì tất cả chúng sinh với giới tính, chủng tộc, địa vị đều quý giá giống như nhau. Thiền định trí tuệ của Ngài giúp tạo nên sự hòa hợp hữu tình giữa chúng sinh.
Biểu tượng của Ngài Bảo Sanh Như Lai là bảo châu và Ngài an tọa trong thế kim cương được tám Tuấn mã nâng đỡ. Thân Ngài sắc vàng, được trang hoàng với các trang sức Báo thân. Tay trái Ngài trong tư thế thiền định, tay phải bắt ấn Thí vô úy. Bảo sinh Như Lai là đại biểu của Bình đẳng tính trí với đại nguyện chúng sinh đều bình đẳng như nhau.
Đức Phật A Di Đà
Phật A Di Đà còn được gọi là Phật Vô Lượng Thọ, Vô Lượng quang. Ngài là tôn chủ của thế giới Cực Lạc Tây Phương. Thông qua lời kể Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chúng ta mới biết về đức Phật A Di Đà và cõi nước mà Ngài giáo tượng hóa chúng sinh.
Trong Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông, Ngài thị hiện trong tư thế kim cương và an tọa trên bảo tòa với tám Khổng tước nâng đỡ. Thân Ngài sắc đỏ với nhiều trang sức Báo thân. Hai tay Ngài trong tư thế thiền định để loại bỏ độc tố tham muốn trong ngũ độc.
Bất Không Thành Tựu Phật
Bất Không Thành Tựu Phật là một trong Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông hiện nay. Ngài an tọa trong thế Kim Cương trên bảo tòa được tám Mệnh lệnh điểu nâng đỡ. Thân Ngài tỏa ánh sáng xanh lục với biểu tượng cho sự an bình, xua tan lo lắng sợ hãi.
Tay trái Ngài ở trong tư thế thiền định, tay phải kết ấn hộ trì đại diện khả năng tiêu trừ chướng ngại, bảo vệ chúng sinh. Bất Không Thành Tựu Phật biểu tượng cho công hạnh cứu khổ chúng sinh và thành tựu mọi sở nguyện. Pháp khí của Ngài là chày Kim Cương Thép và được khắc lên đáy bảo tòa của Đức Phật.
Ý nghĩa, sự màu nhiệm của Ngũ Phương Phật
Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông tượng trưng cho 5 phẩm chất của con người, 5 phẩm hạnh người tu hành. Mỗi vị Đức Phật này sẽ có một con đường để đi tới cảnh giới Niết Bàn và nhận thành quả Bồ Đề. Khi có nguyện lực và cơ duyên thì nếu bạn mong muốn nương theo Pháp tu hành của vị Phật nào sẽ được vãng sanh về thế giới đó.
Các Ngài Đức Phật sẽ loại bỏ sự phiền não như vô minh, tham muốn, sân giận, kiêu mạn, ghen tỵ. Do vậy mà hiện nay nhiều người chọn thờ Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông để tạo được nhiều phúc báo.
Sự màu nhiệm của Ngũ Trí Như Lai thể hiện như sau:
- Đức Phật A Di Đà: Ngài không ngừng nỗ lực để tiếp dẫn chúng sanh kiến lập thế giới Tịnh Độ. Để có thể tái sinh thế giới Cực Lạc thì mỗi người cần siêng làm việc thiện, điều thiện, xưng tụng danh hiệu Phật A Di Đà.
- Đức Phật Tỳ Lô Giá Na: Ngài giúp chúng sanh phát khởi tâm bi mẫn, mở rộng tâm để hội nhập giáo pháp Phật đà. Những phiền não, si mê từ cảm xúc tiêu cực cần được loại bỏ.
- Đức Phật A Súc: Bản tâm chúng sanh bị nghiệp chướng vô minh che lấp gây lu mờ đen tối. Do vậy khi tôn thờ tượng Đức Phật A Súc – Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông cùng với sự nỗ lực của bản thân sẽ giúp mỗi người tìm lại được bản tánh Trí Huệ Viên Minh.
- Đức Phật Bảo Sanh: Mỗi người đều mang thân tướng và bình đẳng giống nhau. Khi tôn thờ Phật Bảo Sanh sẽ giúp mỗi người tìm được bản tính Trí Huệ Bình Đẳng.
- Đức Phật Bất Không Thành Tựu: Chúng sanh thiếu thốn nhu yếu cần thiết cho cuộc sống nên khi thờ Đức Phật này sẽ được thỏa mãn nguyện cầu nếu chúng sanh phát tâm bố thí.
Ngũ Trí Như Lai trong Mật Tông gồm có A Súc Bệ Như Lai, Phật Tỳ Lô Giá Na, Bảo Sinh Như Lai, Đức Phật A Di Đà, Bất Không Thành Tựu Phật… Mỗi vị Phật mang ý nghĩa khác nhau và việc hiểu rõ, tôn thờ các Ngài sẽ đem đến cho chúng ta nhiều phước báu.
Tin liên quan
19 công đức chí tâm niệm danh hiệu, cúng dường, tán thán ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát
Kiến thức 05/10/2024 10:57:41
19 công đức chí tâm niệm danh hiệu, cúng dường, tán thán ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát
Kiến thức 05-10-2024 10:57:41
Kinh Chuyển Pháp Luân bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật
Kiến thức 01/10/2024 08:20:38
Kinh Chuyển Pháp Luân bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật
Kiến thức 01-10-2024 08:20:38
Đức Phật dạy về 4 hạng người đáng thân cận
Kiến thức 24/09/2024 10:13:53
Đức Phật dạy về 4 hạng người đáng thân cận
Kiến thức 24-09-2024 10:13:53
Vì sao nói niệm Phật, lễ Phật có thể tiêu trừ nghiệp chướng?
Kiến thức Phật giáo 24/09/2024 08:57:30
Vì sao nói niệm Phật, lễ Phật có thể tiêu trừ nghiệp chướng?
Kiến thức Phật giáo 24-09-2024 08:57:30
Ngũ lực trong Phật giáo bao gồm những gì?
Kiến thức 21/09/2024 10:17:07
Ngũ lực trong Phật giáo bao gồm những gì?
Kiến thức 21-09-2024 10:17:07
29 lượt thích 0 bình luận