Nói đi chùa mà không đi có sao không?

18/05/2023 03:52:44 2092 lượt xem

Bạn Giang (29 tuổi, Hà Tĩnh) gửi câu hỏi: Nói đi chùa mà không đi có sao không? Có người cho rằng sẽ gặp xui xẻo, giông cả năm, điều này có đúng hay không?

Ý nghĩa của việc đi chùa 

Đối với đời sống tâm linh của người Việt, việc đi chùa có ý nghĩa quan trọng và nhân văn. Vậy nói đi chùa mà không đi có sao không? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu các ý nghĩa mà việc đi chùa mang lại như sau:  

  • Đi chùa giúp chúng ta thư giãn tâm hồn, giúp bạn có thêm năng lượng và sức khỏe để đối mặt những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
  • Ngoài ra, đi chùa còn giúp chúng ta hiểu rõ về đạo pháp, hướng tới giác ngộ – trạng thái tâm linh thăng hoa.
  • Đây cũng là hoạt động với nhiều đóng góp có ích cho xã hội thông qua việc làm từ thiện cộng động, giúp đỡ người khó khăn cùng cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tóm lại, đi chùa vừa mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn giúp chúng ta tích cực đóng góp điều có ích cho xã hội.

Xem thêm: Nên đi chùa vào thời gian nào, giờ nào trong ngày tốt nhất?

Nói hứa đi chùa mà không đi có sao không

Nói đi chùa mà không đi có sao không? 

Không sao, tuy nhiên bạn cũng cần giữ uy tín lời nói của chính mình.

Đối với chúng ta, lời hứa đều quan trọng và quý giá. Câu trả lời sẽ dựa vào từng hoàn cảnh khác nhau. Nhiều trường hợp, chúng ta hứa sẽ đi chùa nhưng không thể thực hiện bởi các lý do khách quan, ví dụ có việc đột xuất không thể đi, bị ốm đau tai nạn,… 

Ngược lại, khi hứa đi chùa chỉ là lời hứa vui, hứa suông thì hình phạt nhận được chỉ là sự ăn năn, hối lỗi từ chính thâm tâm mỗi người. Do vậy nếu chúng ta đã hứa thì nên cố gắng thực hiện để tâm được an yên.

Xem thêm: Lần đầu đi chùa nên làm gì? 6 nguyên tắc bạn cần biết

Nói hứa đi chùa mà không đi có sao không (2)

Nên giữ lời hứa để tránh hậu quả mất uy tín

Việc nói đi chùa mà không đi có sao không đã được giải đáp ở trên. Tuy không có hình phạt nào dành cho bạn khi hứa mà không đi chùa nhưng có thể bạn sẽ nhận được hậu quả gây mất uy tín với người khác như: 

  • Lời hứa nói ra mà không thực hiện gây mất lòng tin của những người xung quanh. Do vậy mà những hoạt động của người hứa sẽ không được ủng hộ, nhận được sự phản đối của đám đông.
  • Khi một người toàn nói mà không làm sẽ bị mất giá trị trong mắt người xung quanh. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, sự uy tín của người đó.
  • Hơn nữa, đi chùa giúp cho tâm hồn được thanh tịnh, đời sống tâm linh cải thiện nhưng nếu hứa mà không đi sẽ khiến họ cảm thấy bị thiếu hụt động lực trong bất cứ việc gì.
  • Ngoài ra, hứa mà không làm sẽ phá hoại mối quan hệ xã hội trong cuộc sống của người đó. 

Xem thêm: Phụ nữ đến tháng có được đi chùa thắp hương không? Lưu ý những gì

Nói hứa đi chùa mà không đi có sao không (3)

Nói đi chùa mà không đi có sao không đã được giải đáp chi tiết ở trên. Đi chùa là cách để phục hồi tinh thần, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. Do đó nếu chúng ta đã hứa đi chùa thì tốt nhất nên thực hiện để tránh đem lại hậu quả mất uy tín cho chính mình.

60 lượt thích 0 bình luận

Để lại một bình luận

Tin liên quan

Ăn chay trường nấu mặn có tội không?

Tại sao người Phật tử khi tụng kinh lễ bái hoặc chào hỏi nhau lại chắp tay?

Tụng Kinh ở nhà có cần đánh chuông mõ không?

Tụng Kinh ở nhà có cần đánh chuông mõ không?

17-09-2024 15:48:13

Ở nhà, chúng con thường tụng kinh vào những buổi tối, nhưng con không biết đánh chuông mõ, vậy chúng con chỉ tụng niệm không cần đến chuông mõ có được không? Và tụng như thế nào mới được lợi ích?

Tại sao Bồ tát Địa Tạng tay mặt cầm tích trượng và tay trái nắm hạt minh châu?

Tại sao chúng sinh bị đọa xuống cõi ác?

Tại sao chúng sinh bị đọa xuống cõi ác?

21-08-2024 14:51:30

Luân hồi là xoay tròn, tiếp nối lên xuống của mỗi chúng sanh trong sáu cõi. Khi tái sanh ở cõi này, khi đầu thai ở cõi khác, tiếp nối tử sinh, sinh tử không ngừng.